Chapter 7~

40 3 0
                                    

Athena pov:

-morning-

"Mommy its too early pa"angal ni kia.Ginigising ko kase sya,Hindi pwedeng aalis ako ng hindi nag papaalam sa kanya.

I eenrol ko pa pala sya dito.Bukas na lang siguro martes naman pwedeng ma late lunes na kase ngayon.Hindi pwedeng ma late ako ng lampas 20 minutes.

Bumangon na rin naman si kia ng ipaliwanag ko sa kanya na may pasok pa ko.

Ay shuta!

"Mommy,Nakapag paalam kana saken.can i sleep again now?"antok na saad nya.I sighed and nod to her before i go out to her room.

Jusko!Kung hindi lang kita mahal ay!

--------

Pagkadating ko sa school ay dumeretso ako sa room ng course ko.Ito ang dahilan kung bakit hindi ako pwedeng late or absent.Tuwing monday lang kase pumapasok si prof ko dito.She's pregnant kase,Sabi nya samen buong halfday daw ng monday ay sa kanya kame dahil babawi daw kame sa lesson.Alam na raw naman ng mga ibang prof.Na lahat ng pagiging Archie ang kinuha na course ay na kay prof selvia.

"Ma'am my escuses.But after this class may we borrow Vice pres Alvares later?"tanong nung....Isang ssg ata to eh.Pagkapasok nya dito sa room.Tumango lang si ma'am kaya umalis na yung ssg.

-3Hour later-

Oras na ng recess kaya lumabas na kame ni ate akira sa room para bumaba sa cafeteria.Yes kaklase ko sya saka si jessica.Med kase si sanya.Yung kay rizzy nalimutan ko yung tawag don basta,Yung sa company ang gusto nyang maging future work.

"Sayo na ule si kia?"tanong ni sanya habang kumakain kame.Dito na ren kase sila ni rizzy nag table.Hindi naman kase ganon katagal ang klase ng course nila,Kaya nakatapos na sila ng isang sub.Kame naman ay may dalawa pa.Meron paraw naman silang isa ngayon,Kaso last na.

"Hangga't hindi pa siguro sya kinukuha saken,Oo."sagot ko kay sanya.Napabuntong hininga silang apat at tumango ng may pag aalinlangan.

-1st sub passed-

-2nd sub passed-

Dahil maaga natapos ang first sub ko ay hindi muna siguro ako uuwi dahil i eenrol ko na ng maaga si kiana.Pagkalabas ko sa may gate ay nakita ko ang sasakyan ni arthur na nakaparada.

Binuksan nya ang bintana nya ng mansin nyang palapit na ako sa gawi nya.I wave my hand and smile at him,He smiled back.

"Going home?"tipid na tanong nya.I shrug my head.Nangunot naman ang noo nya.

"Ipapasa ko yung enrollment papers ni kiana."he nodded.Binuksan nya yung passenger seat.

"Get in"tumango na lang ako at nagpasalamat bago pumasok.Wala na rin naman ako choice kase baka hindi nako umabot sa teacher ng kinder.

"Hindi na natin susunduin si kiana?"tanong nya habang nag d-drive.

"Pag kailangan sunduin naten,Pero pag hindi...Okay na.Saka pwede naman atang wala yung i e-enroll"sagot ko at tumango lang sya.

Pagkadating namin kanina sa elementary school ay nakaabot pako sa teacher ng kinder.Nagulat pa nga ako kase kilala nya ko.Yun pala kaibigan daw sya ni mama,pero wala na raw silang kahit anong update ngayon sa isa't isa.

The Happiness Of Pain Where stories live. Discover now