MLB#16

210 10 0
                                    

"Ano po 'bang pinunta nyo dito?" Mahinahong tanong ni Ken, ngumiti ang kanyang ama, tumingin ito kay Jinn at agad naman naunawaan ni Jinn ang tingin ng ama ni Ken kaya dali-dali itong lumabas. Si Ksenia naman ay nakayuko lang at kinakabahan.

"Ksenia and you are getting married, isn't it what you want?" His Father said, cause Ken's eyes were shocked looking at Ksenia and his Father.

"What?!?!"

"Bakit parang gulat ka 'ata anak?" Tanong ng kanyang tatay sa kanya, dumako ang tingin ni Ken kay Ksenia na nakayuko lang at hindi nag sasalita, baka nga hindi na 'rin humihinga.

Naglakad palapit ang tatay ni Ken sa kanya, "I know you still love her, now that she is in front of you why don't we continue your marriage? You're happy there aren't you? My son." Sabay ang kindat nito sa kanyang anak.

"I can’t wait to have grandchildren." Wika nito at tumingin kay Ksenia, "Right, Ksenia?" Agad na nag-angat ng tingin si Ksenia sa tatay ni Ken, ngunit bago sya sumagot ay lumingon sya kay Ken na malamig na nakatingin sa kanya.

"O-opo tito Ferris..." Nauutal nyang sagot, "Exactly!" Sabi ng tatay ni Ken at pumalakpak pa ito.

"So when do we plan this?" Tanong nya sa dalawang taong kasama nya.

"Teka. Give me time to think first." Sa wakas nakapagsalita na si Ken, nagbago ang expression ng mukha ng kanyang ama, "Bakit naman? Ito na ang gusto mo." Sabi nito.

"Please Dad, let me think about this first." Wika ni Ken at bumalik sa kanyang pag susulat sa mga papel na nasa table nya.

"No-" Napatigil ang kanyang ama na magsasalita sana ng hawakan ni Ksenia ang kanyang braso, "Hayaan muna natin sya pagisipan 'to Tito. Hindi naman po ako nagmamadali." Nakangiti nitong sabi, napatingin ang ama ni Ken sa kanya, "Fine." Wika nito at naglakad na palabas ng office ni Ken.

Naiwan naman si Ken at Ksenia habang nananahimik ang buong office.

"A-amm Ken.."

"Don't talk to me." Nanlaki ang mata ni Ksenia ng marinig ito kay Ken, ngunit wala naman syang magagawa kaya tumango sya at dahan-dahang naglakad palabas ng opisina ni Ken.

Nang marinig ni Ken ang pag sarado ng pinto at napasandal sya sa kanyang swivel chair at bumugtong hininga.

"What should i do?" Tanong nya sa kanyang sarili.

Napatingin si Ken ng tumunog ang kanyang cellphone hudya't may nag text, agad nya ito kinuha ng makita si Josh iyon.

Josh: Hi Ken. How are you?

Napangiti si Ken ng mabasa ito, at hindi na sya nag sayang ng oras at agad na nireplyan si Josh. Parang biglaang nawala ang sakit ng ulo nya ng mag text si Josh.

Hindi napansin ni Ken na hindi pa nakaalis si Ksenia, dahil binuksan nito ng maliit ang pinto para i-check si Ken.

Naabutan ni Ksenia na kinuha ni Ken ang kanyang cellphone at napangiti ito.

She suddenly felt angry at what she saw.

"Ha....Ngayon, alam ko na." Sabi nito at sinara ang pinto dahilan mapatingin si Ken doon dahil sa gawa ng tunog, pero agad 'yon sinawalang bahala ni Ken dahil tinuon nya ulit ang kanyang sarili sa pag t-text kay Josh. Hanggang sa mapagisipan nilang mag call nalang.

--

"Josh......Miho.....Josh...." Ken calls Josh while sitting on the sofa, head up and leaning on it.

"Hmmm?" Josh looked at Ken for a moment, he was in the kitchen now and cooking for their dinner.

"Malapit na 'to." Sabi ni Josh at pinagpatuloy ang ginagawa.

Ilang minutong lumipas ay tapos na ang kanyang niluluto, nag-hain na sya para sa kanilang dalawa ni Ken, "Let's eat!" Nakangiting wika ni Josh, tumayo si Ken at nag lakad papunta sa lamesa at naupo.

"Ano 'to?" Tanong ni Ken habang nakatingin sa pagkaing nasa mangkok.

"Sinigang na manok." Sagot ni Josh, nang marinig ni Ken ang salitang 'manok' ay agad na syang kumuha nito kaya hindi mapigilan ni Josh na matawa.

"Dahan-dahan lang." Ani Josh.

--

Ngayon ay kakatapos lang nila kumain, parehas sila ngayong nakaupo sa sofa.

"Parang ang lalim ng iniisip mo tsaka hindi mapakali, ayos ka lang?" Tanong ni Josh kay Ken ng mapansin nya itong parang hindi mapakali.

"Amm...I'm okay, sa work lang 'yon." Sagot nito kay Josh, "O-okay..." Pero parang hindi naniniwala si Josh sa sagot ni Ken. May gumagambala sa kanya, gusto nya sanang malaman pero baka matulad ito dati nung nagtanong sya tungkol kay Ksenia, dahilan 'yon para magkatampuhan sila.

Tumayo si Josh at pumunta sa likod ni Ken, napatingin naman si Ken sa kanya, "Why?" Tanong ni Ken kay Josh, "Relax ka lang muna d'yan." Nakangiting wika ni Josh kay Ken.

Josh massaged Ken's forehead.

"Good?" Tanong nito habang hinihilot ang noo ni Ken, "Yeah..." Nakapikit na sagot ni Ken habang dinadama ang paghilot ni Josh sa kanyang noo.

After a few minutes of massaging Ken's forehead, Josh sat down on the sofa again.

Nakapikit pa 'rin ang mga mata ni Ken, "Ken? Matulog ka na." Mahinahong wika ni Josh habang pinagmamasdan si Ken.

Dahan-dahang dinilat ni Ken ang mga mata nya at nagtagpo ang mga mata nila ni Josh, kaya agad na umiwas si Josh.

"Josh.." Nilingon ni Josh si Ken, "My father wanted me to marry Ksenia, but I didn't want to." Nakaramdam ng gulat si Josh ng sabihin iyon ni Ken sa kanya.

"Anong gagawin ko para hindi 'yon matuloy?" Tanong ni Ken. Sa totoo lang hindi alam ni Josh ang sasabihin nya, humihingi ba si Ken ng advice or paraan para hindi ito matuloy.

"Convince your father not to continue." Ayan ang lumabas sa bibig ni Josh, umayos ng upo si Ken umusod ng kaunti kay Josh.

"Pag ginawa ko 'yon, for sure kailangan ng maraming maraming reasons." Natawa sya ng mahina, hindi talaga alam ni Josh ang dapat nyang sabihin.

"Hindi ko alam kung anong dapat gawin, pero sana hindi ituloy ng ama mo ang ayaw mong mangyare." Sabi ni Josh habang hindi nakatingin kay Ken.

'First time nya mag open sa'kin, nakakagulat 'yon.' Ani ng isip ni Josh.

Naramdaman ni Josh na parang bumigat ang kanyang balikat, napatingin sya dito at nakitang nakahiga doon si Ken. His heart beated so fast.

"Ke-"

"Shh, stay." Sabi ni Ken at sabay ang pagyakap nito sa bewang ni Josh na mas lalong nag pakagulo ng pagtibok ng kanyang puso.

'Bakit mo 'to ginagawa Ken? Ayaw kumalma ng puso ko!' Bulong ni Josh sa kanyang sarili, huminga sya malalim at napatingin kay Ken na tahimik at nakapikit ang mga mata nito.

Nang maramdaman ni Josh na nakatulog si Ken ay unti-unti nyang hinawakan ang kamay ni Ken na nakayakap sa kanya at ito'y kanyang tatanggalin sana nang biglang sya hilain ni Ken at niyakap ng mahigpit dahilan napalapit si Josh sa katawan ni Ken.

"K-ken...umayos ka.." Nauutal nyang sabi, hindi sya makapagsalita ng maayos dahil sa puso nyang ayaw kumalma at mukha nyang pulang pula.

Sabay silang napatingin sa isa't isa, sobrang lapit ng kanilang mga mukha.

Agad na umiwas si Josh dahil onting distansa nalang maaari ng mag dikit ang kanilang labi.

"Josh. Can you stay with me?" Tanong ni Ken kay Josh, habang nasa ganoo'ng pwesto pa 'rin, "Ha? A-andito naman na ako ah." Hindi ni Josh maiwasang mautal.

"I mean, let's sleep together."

"W-what?...."

"Haha, just kidding. Matulog na tayo, goodnight my little bunny." Umalis na si Ken sa pagkakayakap kay Josh at tsaka tumayo na ito at nag lakad papunta sa sariling silid.

Naiwan naman si Josh na tulala, hindi makapaniwala sa nangyare.

"K-ken....wtf..."

My Little BunnyWhere stories live. Discover now