Ainah's POV
Nagising ako ng maaga 6:00 palang gising na ako, Nag hilamos at nag toothbrush lang ako. Pag katapos dumiretso na ako sa kusina.
"Haayy ano kaya lulutuin ko?" Am I crazy? Haha kinakausap ko yung sarili ko.
"Mag piprito na nga lang ako ng egg at ng hotdog" kumuha ako ng 6 na hotdog at tatlong itlog.
Nag piprito ako ng may biglang humawak sa akin sa likod, Nagulat naman ako.
"Good morning Ate" sabi niya.
"Good morning Chan, sit there, Ate would prepare lang the food" so conyo haha. Umupo nalang siya doon sa may dining
Nang matapos ako mag prito kumuha na ako ng mga plato at yung rice. Tapos rineady ko na rin yung ulam namin.
"Chan go there wake up your Kuya" sabi ko. Nasasanay na rin ako.
"Yes Ate" tumayo siya at pumunta sa kwarto namin, ako naman busy pa rin nag peprepare
"Ate! Ate!" Sigaw ni Chan. Kinabahan naman ako.
"Ano yun Chan??" Tanong ko. Kinakabahan kasi ako.
"Ayaw po gumising ni kuya, Ate" sabi niya paiyak na.
"Ok ok sit there Chan and I'll be the one who wake up your Kuya" sabi ko tsaka pumunta sa kwarto. Nakakumot siya.
"Chelo wake up!" Sabi ko.
No response
"Chelo! Wake up!" Still no response.
"Beb wake up!" Sigaw ko.
Pero still no response.
"Ayaw mong gumising ahh bubuhusan kita ng tubig!" At pag kasabi ko noon tumayo na siya. As in ora mismo
"Tss kailangan lang palang takutin" sabi ko.
"Ano ba yun?! Sarap ng tulog ko ehh ang aga pa oh! 6:30 palang in the morning kung makagising ka naman!" Sigaw niya.
"Ayaw mong kumain? Di wag! " sigaw ko akmang aalis na ko ng Hawakan niya yung kamay ko.
"Sorry ok? Eto na po kakain na. Wag kang mag sisisigaw baka mawalan ka ng boses Concert niyo na paman din sa Wednesday" sabi niya.
"Oo nga pala, ikaw kasi ehh" sabi ko. Pero calm na.
"Sorry na ok? Tara na kain na tayo nag hihintay yung kapatid ko" yumuko siya sa harapan ko at magkatapat na ang mukha namin.
may problema ata ako sa puso ambilis ng tibok ehh, pag kalabas namin hawak pa rin ni Chelo yung kamay ko.
"Ahh Beb yung kamay ko kakain ako" Nag pa sorry naman siya at binitawan yung kamay ko.
"Chan let's eat" Binigyan ko siya ng plato at spoon and fork.
Natapos kami at hinugasan ko lahat ng pinagkainan namin habang si Chan hinihintay na matapos na maligo ni Chelo sa CR. Natapos akong mag hugas at nag pahinga 8:00 na rin pala.
"Beb! Anong damit susuotin ni Chan?" Sigaw ni chelo.
Natawa ako sa kanya feeling niya ata 3 years old palang kapatid niya at kailangan pang damitan. Sira ulo talaga to.
"Beb matanda na siya let her be maliligo lang ako." tumango nalang siya habang nag hahanap ng susuotin niya.
Short and t-shirt na blue tapos may caption na His Mine nalang yung susuotin ko tsaka shoes na galaxy yung design.
Natapos na rin ako maligo, nakita ko yung mga gamit na nakalapag at mukhang susuotin ni Chelo yun.
what the hell??!
"Couple shirt huh?" Paano ba naman kasi may She's Mine yung sa kanya. No coincidence lang to.
"Mag papalit nalang ako." Sabi ko.
"No! Wag na besides they think that were sweet right? Act right?" Tss tumango nalang ako at dumiretso na sa CR.
Nakapag bihis na siya sa banyo mismo. Baka makita ko pa ang hindi kanais nais, good girl pa man din ako. Pumunta siya sa kwarto ko, At tama nga ako naka towel lang siya.
"Tara na! Magbihis ka na diyan" sabi ko sakanya sabay labas sa kwarto.
" Chan turn off the T.V na lets go na" sabi ko tsaka ko siya hinawakan sa balikat, dala niya naman yung gamit niya.
"Beb ako nang hahawak sa kamay ni Chan" sabi niya. 13 years old na hahawakan pa? Baliw talaga to.
"Beb 13 years old na siya, hindi na siya 6 years old pa. Ok?." Sabi ko nalang. Tumingin naman siya ng nakapoker sa akin.
Umalis kami at pumunta sa Morgan Restaurant. Sakto naman nandoon na sila kami nalang siguro hinihintay.
"Good morning Pa, Ma" bati ni Chelo. Sabay takbo ni Chan para pumunta sa kanila.
"Good morning Mom, Dad and Don" bati ko naman.
Nag uusap lang kami. Mga ilang months din sila hindi daw babalik. I'm sure it's very important. Mukhang big client ang pupuntahan nila para sa America pa.
"Anak, Chelo sayo muna maiiwan si baby Ivan" yun ata yung bunso niyang kapatid. Grabe parang pamilya na kami, Dalawang anak pa. Hahaha!
"Sige Ma" sabi ni Chelo sabay tingin sa akin. Tumango lang ako at ngumiti yung totoong ngiti.
Kinuha ni Chelo si baby Ivan, at pinakarga sa akin. Natapos na yung usapan at hinatid na namin sila sa airport. Eto na naman maiiyak na naman ako kasi aalis na naman sila, ilang beses na silang umaalis at ilang beses na rin ako umiiyak.
"Bye mga Anak." sigaw ni Tito. Tapos umalis na sila.
Tinignan ko naman si baby Ivan grabe ang gwapo ng batang to kapag tumanda.
"Beb tara na?" Naglakad naman siya at iniwan na ako, pero si Chan hinihintay ako.
"Grabe ang sweet nila, diba siya yung mag coconcert si Miss Steph? Tapos yung kasama niya si Sir. Montenegro? Swweeeett!"
"Oo nga girl ehh tignan mo may baby na sila dalawa. Pero balita ko nag aaral pa daw si Ms. Steph eh. Pati na yung lalaki."
"Gwapo at maganda yung mga baby look mana sa parents."
Napangiti na lang si Chelo. Ako pokerface, Iniisip kasi nila na baby namin to.
Nakarating kami sa mall buhat ko pa rin si baby Ivan at pinag-titinginan ako-- I mean kami pala.
"Beb tara mag videoke tayo sa taas sa may Arcade" videoke ? Hmm practice? Baka naman mamalat ako.
"Ok sige, Paano sila baby.?" Napatungo naman siya.
"Ayy Beb alam ko na. Sa mga nag aalaga ng bata, yung Kiddie Arrive dito sa mall" oo nga noh?
Iniwan namin sila sa may Kiddie Arrive, At umakyat na sa may arcade. Pumasok na rin kami sa room ng videokehan.
*************BEAYTCH************
BINABASA MO ANG
THE RICH GIRL (COMPLETED) (Under Revision)
Teen FictionRich( double check) Beauty(check) Smart(check) Hot(check) Bestfriend(check) Boyfriend(uh-oh) paano kung yung lalaking maging instant boyfriend niya is yung mag paparanas sa kanya ng mga hindi niya pa naranasan.. magmahal, masaktan, tumayo sa sarili...