Nag kwento nalang ako kay Chelo.
"Leila is my twin, mahal ko yun, Kahit twin kami parang little sis ko siya. But one day nag paalam siya sa amin 1:00 in the afternoon aalis daw siya. Pinayagan nila Mom but after that nakuha ng pumatak ng relo ng 9:30 hindi pa siya umuuwi. Nag taka kami *sniff* kasi hindi naman siya ganoon *sniff* dati, Pag uuwi siya late na ang 9:00. Hindi ako natutulog noon. Tapos biglang nag ring yung telephone namin, nasa baba kasi ako noon. S-sabi ng nasa kabilang linya p-pulis daw siya, N-nakita daw nila na walang buhay yung kapatid ko sa kotse niya. Simula noon hindi ako-- hindi kami tumigil mag hanap sa pumatay sa kapatid ko *sobs* andaya kasi! Bakit kasi siya pa! *sobs* pwedeng ako nalang diba?! *sobs*"
Tuloy tuloy lang ako sa pag iyak naramdaman ko na niyakap ako ni Chelo.
"Shhh, tama na, what's her name?" Tanong niya.
Mas lalo akong napahagulgol, mas lalo niya din hinigpitan ang yakap niya.
"Leila Christel Garcia" sabi ko. Napabitaw naman siya.
"Siya yung sikat na dancer diba? " tango nalang ang nasagot ko.
"Kaya pala" napatango nalang siya.
"Bakit?" Natigil ako sa pag iyak.
"Kaya pala umalis sila Mama noon kasi daw yung bestfriend nila namatayan ng anak, di ako pumunta noon kasi t-takot ako sa P-patay" sabi niya.
Napatawa naman ako ng malakas.
"Bakit anong nakakatawa?" Tanong niya na parang bata.
"Ehh kasi naman hahaha! Kalalaki mong tao takot ka sa patay haha!" Tawa ko pa rin.
"Manahimik ka nga! Atleast napatawa kita" sabi niya.
Tama nga napatawa niya ako kahit panandalian lang.
"Ainah" banggit niya sa pangalan ko.
"Hmm?"
"Sana maging close pa tayo, paano na kapag bumalik na si Jasmine sa akin?" Parang nabigla naman ako doon--err- let me rephrase that, Nabigla talaga ako, at the same time kumirot yung puso ko.
"Ewan, siguro dapat wala na tayong communication noon kasi you know may girlfriend ka na at malaya na tayo sa Isa't isa"napatahimik naman siya.
Tumingin ako sa mga stars. Sana lang talaga mahanap na namin yung pumatay sa kapatid ko.
"Tara na? Matulog na tayo?" Tumango ako at nag lakad kami sa loob.
Humiga na kami sa kanya kanyang pwesto.
"Good night Ainah"
"Good night" sabay talikod ko
Natulog na kami pag katapos namin mag good night sa Isa't isa.
**********
"Ate! Ate! Wake up!" Nagising ako sa sigaw ni Chan.
"Hhmm! Bakit Chan?" Tanong ko namumungay pa kasi yung mata ko.
"Si Kuya! Ate" automatic naman na bumukas yung mga mata ko.
"Why what happen to your Kuya?" Sabi ko.
"Ate, Kuya and Ate Anne are fighting" nagulat ako napatayo ako bigla.
"Asan sila?!" Medyo sigaw na sabi ko.
"Kitchen po huhu" umiiyak na si Chan.
"No Chan, dont cry, tara na" hinawakan ko siya at bumaba na kami.
"Good morning Steph! " prente naman nakaupo si Cloud.
"Si Anne at Chelo?!" Sigaw ko.
"Nasa kusina, why?"
"Si Jin?"
"Nag luluto"
Nag taka ako kung nag aaway sila ehh bakit nakaupo tong lalaking to at nakuha pang mag luto ni Jin.
Iniwan ko si Chan kay Cloud at dumiretso na nang kusina. Nadatnan ko naman na nakatalikod sila.
"Hindi Anne!! Ako nga magaling!" Sigaw ni Chelo.
"Hindi ako sabi ehh!!" Sigaw ni Anne.
"Ako!!" -Chelo
"No! Ako!!" Sigaw ni Anne.
"Stop both of you!" Sigaw ni Jin
"Would you dont mind if you tell me what's happening here?" Sabi ko.
Nagulat naman silang lahat, Nag explain naman sila.
"Tss dahil lang sa fruit carving!, Umiyak nga si Chan kasi akala niya nag aaway kayo! Naistorbo niyo yung tulog ko! Alam niyo yun?!" Sigaw ko.
"Anak tama na yan" sabi ni Nay Celia.
"Nay Celia wag niyo pong pahahawakan ng mga prutas at gulay yung mga to" turo ko sa kanilang dalawa.
"Oo anak. Sige na mukhang masarap niluto ng kaibigan mo. Ayaw niya kasi akong pag lutuin sabi niya siya nalang daw at marunong naman siya." Sabi ni Nay Celia.
"Sige Nay." Sabi ko.
"Ayy Nay sumabay na po kayo sa amin kumain tawagin niyo na rin po si Manong." Sabi ko.
"Ambait mo talaga anak, osya sige sasabay na kami" sabi niya sabay alis.
Kumain lang kami ng kumain. Nag kwentuhan pag katapos naligo sa beach, Nag aya naman sila na lumibot malapit sa beach mansion.
Nag ayos naman kami ng gamit.
"Saan tayo pupunta ba Cloud?" Tanong ni Anne habang nag baba ng bag na dala niya.
"Basta " ngumiti naman si Cloud.
Hmm nag dala nalang ako ng 2 shirt at 2 short pati na rin undies.. Si Chelo ganoon din. Si Chan ganoon din pinaprepare ko. Si Ivan pinapakain ko lang, Pinag dala ko rin nang damit at gatas
"Siguraduhin mo na alam mo Cloud ha!?" Sigaw ni Chelo.
"Oo nga!" Nag sakay naman kami ng gamit.
Saan kaya kami pupunta last day na namin ngayon at concert na namin bukas. Now i know. Naisip ko na kapag kinikiliti ko yung sarili ko hindi ako natatawa, pero pag iba yung kumikiliti sa akin natatawa ko. Talaga bang kailangan ng iba para sumaya ka.?
********BEAYTCH*********
BINABASA MO ANG
THE RICH GIRL (COMPLETED) (Under Revision)
Teen FictionRich( double check) Beauty(check) Smart(check) Hot(check) Bestfriend(check) Boyfriend(uh-oh) paano kung yung lalaking maging instant boyfriend niya is yung mag paparanas sa kanya ng mga hindi niya pa naranasan.. magmahal, masaktan, tumayo sa sarili...