(17) •Missing and Creepy•

2.5K 49 1
                                    

Umalis kami doon nang mga 11:00 sa may beach mansion

"Cloud ano ba? Asan na ba tayo?" Tanong ni Anne.

"Ehh nakalimutan ko na yung daan, sorry talaga" sabi ni Cloud sabay luhod sa may sofa.

Napa-facepalm nalang ako.

"Cloud!!!! Talaga naman oh!!" Sabi ni Chelo

Tumahimik lang kami nag hanap kami nang bahay na pwedeng pag tanungan, pero lahat nang makita namin puro halaman at puno.

"Ayun, there oh may maliit na bahay baka pwede natin tanungin kung anong lugar na ito" sabay turo ni Anne sa bahay na maliit.

"O sige, Manong paki tabi nalang po diyan" sagot ko.

Tinigil nalang ni Manong yung sasakyan.

"Ate this place is so creepy." Sabi ni Chan.

"Chan dito ka lang ha? You better look at your brother ok? Babalik din kami kaagad" nakaupo lang siya sa may sofa.

"Yes Ate, I will be good Ate for my little brother" sabi niya.

"Good, tara na Beb?" Sabi ko. Tinulungan naman niya ako bumaba.

Nag lakad kami ng kaunti papunta sa bahay na nakita namin.

*tok*tok*to--

"Anong kailangan niyo?" Grabe napakacreepy naman ng boses ni Lola may hawak pa siyang kutsilyo.

"A-ano...ahh... ehh mag tatanong po sana kami kung a-anong l-lugar na ito." Nauutal pa si Anne

"Ahh probinsiya na to mga ineng, ito ang tinatawag nilang Probinsiyang MAM" ha? Ano yun.

"S-sige po. Salamat po Lola" sabi ni Anne ulit.

Nag lakad kami pabalik sa Mobile Car pero bago namin mapuntahan yun may narinig kaming sumisigaw.

"Saan galing yun?" Tanong ni Cloud.

Nag kibit balikat lang kami.

"Tignan natin sa may likod." Sabi ni Chelo.

Pumunta kami ng maingat sa likod bahay nila Lola. Nakita namin ang babaeng nakagapos at nakaupo. O.O t-tapos may kawaling malaki na kasya ang tao. Tama ba ang hinala ko? Na aswang ang matandang to?

"Tulungan niyo ko!!! Parang awa niyo na!! Nag mamakaawa ako please tulungan niyo ko!! " sigaw noong babae.

Nakita naman namin si Lola na paparating sa babae.

"Walang tutulong sayo. Mamamatay ka na dito! " sigaw ni Lola sabay tawa.

"Guys anong gagawin natin?" Tanong ko pero nag bubulungan lang kami.

"Ok Here's the plan, ako at si Cloud madaling madali lang namin mabubuhat yung babae, tapos kayo libangin niyo si Lola. Kayo nang bahalang gumawa ng alibi" sabi ni Chelo.

Tumango kaming tatlo at pumunta ulit sa harapan. Kumatok kami at sakto naman binuksan ni Lola

"H-hello p-po" utal na sabi ko.

"Oh ineng kayo na naman? Anong kailangan niyo?" Tanong ni Lola

"Pwede po bang mag stay kami dito kahit sa labas lang po hihingi nalang po kami ng upuan, nasira po kasi ang sasakyang dala namin and mag papakwento po sa kami ng tungkol s-sa P-probinsiyang ito" ako na ang sumagot.

"Hmm o sige mga ineng kukuha lang ako ng mga upuan, gusto niyo ba ng maiinom ipag titimpla ko kayo ng kape" sabi ni Lola

"Wag na po" sagot ni Jin.

Pumasok si Lola, tinext ko naman si Cloud at Chelo na isakay na ang babae. Narecieve ko ang ok nila.

Mga ilang minuto nakita ko si Cloud at Chelo na buhat ang babae.

"Go!! Bilisan niyo!" Sabi ko.

Tumango sila nakita ko naman na naisakay na nila.

"Takbo Ainah!!" Sigaw ni Chelo.

"Ha?" Napatingin ako sa likuran namin nila Jin at Anne.

Nakita ko si Lola na may hawak na kutsilyo.

"At saan kayo pupunta? Ibalik niyo ang babaeng yan!!" Sigaw ni Lola

*paaakk!*

Sunod sunod na putok ng baril na narinig namin.

Nakita nalang namin na napapaatras si Lola. Si Manong pala yung bumabaril. Ginamit namin yun para makatakbo.

"AAAAAAHHHHHHHH!!!! BUMALIK KAYO!!" Nakakatakot na sigaw ni Lola.

Nakasakay kami ng maayos pero mayamaya kumakalampag na yung Mobile Car. Tapos biglang tumigil, nakakatakot na talaga.

"Manong paki balik po sa mga dinaanan natin kanina" sabi ko.

"Young lady mukhang naliligaw po tayo ehh hindi ko na po kasi alam kung saan yung mga daan, halos pareparehas po ang daan." sabi ni Manong.

"Ayy eto po yung phone ko gamitin niyo pong GPS para sa Beach Mansion na po tayo tumuloy" sabi ko, sinet naman ni Manong yung GPS sa Phone ko

"Young lady nakapatay po yung GPS ng Beach Mansion hindi ko po mahanap sa locator" paano na kaya.?

"Ate" tawag ni Chan.

"Yes Chan?" Sabi ko.

"Try to wake up that girl baka maituro niya yung way." Sabay turo ni Chan doon sa babae.

Nag papatuloy lang kami sa daan na hindi namin alam kung saan papunta. 4:30 na ng nasa daan pa kami.

"Hhhhmmm!!" Ungol noong babae.

"Hey wake up" sabi ni Chelo.

"Sino kayo??!" Sabi niya napapaatras naman siya sa amin.

"Kami yung nag ligtas sayo sa bahay noong matanda." Paliwanag ni Cloud.

"Ahh ganoon ba salamat ahh" unti unti naman siyang nakakaupo ng maayos.

"Ano bang meron at napunta ka sa lugar na ito?" Tanong ni Anne.

Tinignan niya lang kami isa isa. Mukhang hindi maganda yung naiisip ko dito.

********BEAYTCH*********

THE RICH GIRL (COMPLETED) (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon