C-07: With Him

129 9 1
                                    

Nagtagal kami sa restaurant na 'yon habang pinapanuod ang mga dumadaan sa labas hanggang sa dumilim na hudyat na mag-gagabi na. Inaya niya ako na puntahan ang isang sikat na lugar dito na hindi ko naman tinanggihan. Sumakay kami sa taxi ng mga ilang minuto hanggang sa tumigil ito at lumabas si Ked. Syempre, sumunod ako.

"Asan na ba tayo?" nagtatakang tanong ko habang nilibot-libot ang paningin.

"We're here in Khat Rin Kham Night Bazaar," maikling sagot niya at nilibot din ang paningin.

In this place, you can see many food stalls, home decor stores, salons, tattoos studios and more.

"Let's go? Libre ko," aya ni Ked na nakapamulsa.

Tiningnan ko naman siya ng matagal bago ngumiti at tumango.

Naglibot kami sa lugar na iyon at masasabi kong crowded siya at kabi-kabila ay makakakita ka ng mga masasarap at mababangong amoy ng pagkain, may nagpe-perform din na nakaaliw kaya hindi lugi ang pinamasahe namin papunta rito.

"I want that," sabi ko at tinuro ang isang niluluto ng nagtitinda.

Tumingin ako kay Ked na nakatingin din pala sa akin. He crossed his arms and raised his eyebrows.

"Okay, pagbigyan ang bata," aniya na alam kong nang-aasar na naman.

Hindi ko na iyon pinansin at masayang lumapit doon sa tindero at tinuro ang pagkain. I used hand sign because the vendor doesn't know how to speak english.

"It's Khao Soi, right?" tanong ko sa kasama ko na kanina pa pinagtitinginan.

Well, they are looking at both us. Of course, we are both gorgeous kaya nakakagulat naman kung hindi kami mapansin lalong-lalo na mga matatangkad kami especially Ked, nasa 6 ft. na nga ata siya.

"Oo, bingi ka ba? Kasasabi lang ng tindero," pabalang na sagot nito.

Binigyan ko siya ng masamang tingin. "Malay ko bang mali ang pagkakarinig ko," pagrason ko at tumingin ulit sa niluluto ng lalaki.

If, I'm not mistaken, it is a curry noodle dish combines braised chicken in a coconut broth, with broiled egg. I also see that he added some chillies and lime resin, and at the last, he topped it with crispy noodles and pickled shallots. Amoy pa lang nakakabusog na.

"Ni khu khao soi khung khun," anang tindero at binigay na sa amin ang pagkain.

Nagbayad na si Ked kaya sinimulan ko ng kainin iyon.

"Mmm! Aroi maak-maak!" puri ko habang ninamnam ang pagkain ko.

"Khob khun krab!" wika ng tindero na mukhang narinig ang sinabi ko.

Tipid naman ako ngumiti at pinagpatuloy ang pag-kain ko habang nakatayo.

"You should pray that your future husband is rich. Napakagastos mong babae," komento niya.

"Mayaman ka naman, 'di ba?" tugon ko at pinagpatuloy ang pagkain ng foods ko.

"Tsk!"

Pagkatapos kong kumain ay hinila ko ulit siya sa panibagong food stalls. I tried so many street foods such as Grilled pork satay (looks like barbeque), Pad Thai, (fried noodles with a combination of bean sprouts, tofu and peanuts but I requested to not put a peanut because I hate those. There's also a lime squeezed over the top of that food to enhance the flavor), I tried, Khao niao mamuang (sticky rice with mango) as my dessert and many more that I don't remember the names base from what the vendors said.

I really enjoy the time have passed especially I'm with Ked.

"A tattoos studio?" nagtatakang tanong nitong kasama ko.

Owning What's Mine (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon