Clara's Point Of View
"Malapit ng maubos ang araw ng pagpapahinga, Boss," paalala ni Mizzy.
Nakatingin ako sa labas ng bintana ng kotse kung saan may naglalarong mga bata.
Kung buhay ang baby ko sigurado akong ka-edaran niya ang mga batang 'to.
Bumuntonghininga ako. "Dapat na ba akong magpaalam sa kanila?"
"You must. Walang kasiguraduhan na makakabalik ka ulit."
Tumingin ako kay Mizzy. "Thank you for everything, thank you for fighting for me."
She smiled. "It's my pleasure to serve you, Boss."
"I'm not your boss, I am your sister."
"Yes, you're my sister," nakangiti niyang wika kaya ginulo ko ang tuktok ng buhok niya.
Mayamaya ay pumasok na ang lalaking nakasuot na naman ng itim na damit.
"What's the news?" I asked.
"Confirmed, Ikeda is here but the landlady said that he leave the house early in the morning," sagot ni Haru na may seryuso na namang ekspresyon.
Tumango ako at tiningnan ang folder na nilalaman ng personal details ni Ikeda.
He's a Japanese guy, a middle thirty's who ran away from our organization. He should be punished from what he do to the org. especially from betraying the Mistress.
"Is Yuta making a move?"
"He is," answered by Haru.
"Of course, they also making a move. Mahilig silang magpasikat, 'di ba?" sarkastikong wika ni Mizzy.
"Watch your mouth, Sora. Maraming mga mata ng Yuta ang nakakalat," pagsaway ni Haru.
"How about you? Are you one of them or you're mine?"
"Clara..."
"I guess, you're between of those two choices," I uttered and smirked.
"I am protecting you that's why---"
"I know, but I still hate you," pagputol ko sa sasabihin niya at binitawan ang hawak kong folder.
Isinandal ko ang ulo ko sa upuan at ipinikit ang mga mata.
"I'm sorry." Narinig kong binigkas ni Haru bago minaneho ang kotse.
***
"Oh! I received an invitation..." usal ko habang nakatingin sa phone ko.
"An engagement party?" tanong ni Angela na galing sa kusina at may dala-dalang mangkok na may laman na pagkain.
"Yes, from Sirgon? Do you know this person?"
She chuckled. "Yes! He is our former SSG vice-president in highschool."
"Oh! I forgot about him."
"Grabe ka, Boss! Ako nga kilala at naalala ko pa siya tapos ikaw hindi, e vice-president mo 'yon!" Si Mizzy na nginiwihan pa ako.
"Kasalanan ko ba na noon ay hindi ako interesado sa ibang tao lalo na sa mga lalaki." Umirap pa ako.
"Kasi kay Villareal ka lang interesado," dugtong ni Mizzy na kinakunot ng noo ko.
"Aminin! Totoo naman, e!" Si Mizzy ulit.
"Tsk!"
"Anyway, nagkita na ba kayo?" biglang tanong ni Angela na alam kong si Ked ang tinutukoy.
BINABASA MO ANG
Owning What's Mine (COMPLETED)
General Fiction"I just want to feel love but everyone see me as a crazy bitch who always wants an attention. Kailan kaya ako magiging kamahal-mahal? Kailangan kaya mapapasaakin ang dapat sa akin?" -Maria Clara Vinzella (The Protagonist but Villain of her story)