Chapter 39

224 10 2
                                    

Emerald Felicity?

Umiiling iling ako,"ay hindi po ako po si Yashei Alyssa"sagot ko.

Ngumiti sya sa akin,"you looked same hija are you sure you're not her?"nagulat ako sa sinabi nya.

"mom!shut up!"tinakpan ni bryce ang magkabilang tenga ko,imposibleng ako sya.....IMPOSIBLE.

"i'm sorry yashei....maybe miss ko lang ang dapat ay daughter-in-law ko."
Sumimangot sya bago yumuko.

Tinapik ko ang kamay ni bryce,"alisin mo"
Utos ko na agad nya namang sinunod,
"daughter-in-law?ikakasal po ba dapat sila ni bryce?"tanong ko.

Nacurious ako bigla,ang swerte naman ni emerald.Bata palang sila noon tapos legal na agad sila,walang forever!

"Yesyes!!!!boto kami sa kanila noong mga bata pa lang sila,alam mo bang angcute cute nila dati?lagi silang magkakasama"sabat naman ng isang babae na sa tingin ko ay mama ni flint,
Hawig nya kase.

Napangiti ako,masasabi kong maswerte si emerald kung nabubuhay pa sya.Nasa kanya na ang lahat,bilyonaryong parents,pitong kaibigan,supportive na tita's and tito's.Pero nakakalungkot rin isipin na hindi sya nakasurvive gaya ng parents ko,
Kung nakasurvive kaya sila magiiba ang takbo ng buhay namin?

Makikilala ko kaya sila?

"Yash"bumalik ang diwa ko dahil sa pagtapik ni dawn sa balikat ko,nilingon ko sya."Bakit?"bulong ko.Tinuro nya ang laptop,nakatingin pala silang lahat sa akin at parang hinihintay na magsalita ako.

Bakit?

Tiningnan ko ang pito na may halong paghingi ng tulong,ayan kase!!!!ano kayang sinabi nila huhu nakakahiya

"tinatanong nila kung ilang taon kana"
Napabuntong hininga ako sa sagot ni cloud bago humarap muli sa laptop.

"16 years old po"malumanay kong sagot.
Nagtanguan naman sila,"kaedad mopala si emerald"nakangiting sabi ng mama ni bryce.

Ngumiti naman ako pabalik,"oo nga daw po sabi ni tita snow"sagot ko.

Nakakailang ang topic na ganito,katabi ko pitong kaibigan ni emerald at ang mga magulang nila na akala ako siya.

ehem...a-ano po,thankyou nga po pala sa mag packages na binigay nyo po sakin.
Papahalagahan ko po ang mga iyon,
salamat po.”binigyan ko sila ng tipid na ngiti.Gusto kong mawala ang awkward feeling na nakapalibot sa amin,bakit kase napagkakamalan akong si emerald?

“Maliit na bagay hija,sana napasaya ka namin sa simple gifts na yon,lalo na yung akin ishei.Si cloud ang nagrequest na foods ang ibigay ko sayo kase mahilig ka daw kumain”masayang sabi ng mama ni cloud.
Napayuko ako dahil sa kahihiyan habang ang pito naman ay tawa nang tawa,humanda kayo sakin mamaya.

“That’s true po tita,alam nyo bang sya ang pinakamalakas kumain samin--aray!”hiyaw ni dawn pagkatapos kong kurutin ang binti nya.

“H-hindi po totoo yun,sinungaling po sya”
Turo ko kay dawn,rinig ko naman ang tawananan nila.

The Lost Heiress(On-going)Where stories live. Discover now