“Kainkainkaiiiiiin”
“Manahimik kanga yash,ngayon kalang ba makakakain?”sinamaan ko ng tingin si dawn,pakelamero.
“e ano bang pake mo?masaya ako eh”
Sagot ko sa kanya bago sya irapan,
masyadong pakelamero palibhasa badtrip sya.Ang pinadala kase sa kanya ng parents nya ay puro chocolates,wala syang nagustuhan kaya napunta sa akin at kay cloud ang mga yun.Hihingi nalang daw sya ng panibago sa parents nya,sanaol po.
Naghahain sina Zilester at Flint habang naglalatag naman ng pinggan sa hapag sina Aki at Cloud,si Andrei at Bryce naman ang nasa kusina at kaming dalawa ni Dawn ang nandito sa lamesa.
Masama ang mukha nya at ako naman ay panay ang hagikhik dahil sa mga naririnig kong bulong nya gaya ng “gusto ba nila akong tumaba?sa macho kong to really?”
“Why are you laughing?”napaayos ako nang upo dahil biglang tumabi sa akin si bryce na kakatapos lang maghain ng mga ulam,“Wala e kase sya”turo ko kay dawn na nakadukdok ang mukha sa lamesa.
Nilingon nya si dawn bago ibalik ang tingin sakin,“what about him?”tanong nya.
Sinenyasan ko naman syang lumapit sakin para maibulong ko ang mga narinig ko,“hoy!anong pinagbubulungan nyo dyang dalawa?”sigaw ni dawn.
Nagmakeface ako habang pasimple namang tumatawa si bryce,“let’s eat”anunsyo ni andrei na siyang nagdala ng kanin.
Nagsimula na kaming kumain,
adobo,sinigang,pritong hotdog at ham ang ulam.“Huy ako ang nagpaluto nyang hotdog akin nayan!”pagmamaktol ni dawn kay Zilester.
Kawawa naman to,kanina pato badtrip tapos lalo pang ininis.“Psst huy!ito oh,sayo na”inalok ko sa kanya ang tatlong hotdog na nasa plato ko,so bryce ang naglagay.
Nandidiri syang umiling,“no sayo nayan,may halong sabaw ng sinigang.
Iww”tinaasan ko sya ng kilay.‘ang arte neto kala mo ikakamatay yung hotdog na may sabaw’
“Don’t mind him,eat”utos ni bryce.
Agad ko namang binalik ang atensyon ko sa plato,“Nga pala,dito ka matulog ngayon”
Tinaasan ko sya ng kilay,“bakit?”maikling tanong ko.
Papayagan naman siguro ano ni lola pero ano namang gagawin ko dito?may pasok kami bukas at wala naman akong uniform dito kahit pantulog wala.
“Our parents will call later,you need to join us on our little chitchats with them.
If you’re thinking kung anong susuotin mo pangtulog,we have clothes you can use them.Uniform for tomorrow?bibili ka namin bukas before tayo pumasok,
any question or concern?”nilingon ko si bryce.“Wala naman akong angal ah,san ako matutulog?”tanong ko.
Nilunok nya muna ang nasa bibig nya bago magsalita,“may guest room kami,ano pang itatanong mo?kung wala na,go finish your food.You’re talking too much again”suplado.
Inirapan ko sya bago ibalik ang atensyon sa pagkain,itetext ko nalang siguro ang lola ko or si Yesha.Gusto ko rin namang makapagthankyou sa parents nila dahil sa mga bagong gamit na binigay nila sakin.
YOU ARE READING
The Lost Heiress(On-going)
Ficção AdolescenteSi Yash ay isang ordinary girl na nagaaral sa Heiress High, isa syang tahimik na babae at may tapang ding tinatago. Pero magbabago ang tadhana nya nang makilala ang pitong lalaki na bigla nalang sumulpot sa kanyang buhay.