Chapter 10

392 19 0
                                    

An:Happy 200k readers HAHAHAHAHA
Dumami pa sana kayo😊👌

Natapos na ang pagsasalo salo namin,ang sasarap ng foods.Feeling ko sumikip yung pants ko!

"Pwede kobang mahiram saglit si Yash?"
Tanong ni mrs.Snow kela bryce,angganda ng name nya!

Tumingin sa akin si bryce na parang hinihingi rin ang pagpayag ko kaya ngumiti ako ng tipid,"yes tita"sagot nya.

Agad nya akong inakay papunta sa 2nd floor,hindi kaya mangangalay ang binti ko dito?baka bigla nalang pumayat ang mga hita ko dahil sa instant exercise nato HAHAHAHAHA!

"Hija,can you tell me about the incident?
Yung nangyari sayo 8 years ago."nagulat ako sa tanong nya kaya natigil ako sa paghakbang,nasa gitna pala kami ng hagdanan papuntang 2nd floor.

Hindi ko alam kung papayag bako o hindi,
hindi ko alam kung ready na akong ikwento ang past ko......konting alaala lang ang meron ako at tanging kwento lang ni lola ang pinanghahawakan ko,hindi kona tanda ang itsura ng papa at mama ko.Hindi ko narin maalala ang nangyaring insidente,lola kolang ang nagsabi.

"Hindi kopo ang kung ready nakong balikan ang ala-ala ko na yon"sagot ko.

Tumingin sya sa akin at ngumiti,bumaba sya para magkapantay kami at hinawakan nya ang pisngi ko gamit ang dalawang palad nya.Ganito ba ang pakiramdam ng may ina?

"It's okay hija,i wont force you.Gusto ko lang malaman ang insidenteng yon dahil pareho tayo,i lost my love and you lost your parents.I understand your situation"sabi nya.

Hindi ko napigilan ang sarili kong yakapin sya ng mahigpit,tumulo ang luha ko nang bahagya nyang haplusin ang buhok ko.

"Pwede mo akong tawaging mommy,
hija"tiningnan ko ang mukha nya.

"T-talaga po?"nagliwanag ang mata ko sa sinabi nyang iyon,sobrang saya ko na nakilala ko sya kahit na wala pang isang araw ang pagkakakilala namin.Napakabait nya at higit sa lahat,mabait sya.Gusto ko ring maranasan ang buhay na may ina dahil yun ang bagay na wala ako.Kami ng kambal ko.

"Oo naman,napakagaan ng loob ko sayo Alyssa.Sana makadalaw ka ulit dito sa susunod na pagbisita ng mga alaga ko"
Alam kong ang pito yung tinutukoy nyang alaga.

Napagalaman ko kasing nasa ibang bansa ang parents nilang pito,business ang inaasikaso nila doon.

Sabi ni ms.Snow na ang sikat na Chef ang mama ni Bryce ganun din ang mama ni Andrei,kaya close silang dalawa higit sa iba dahil ang mama nila ay magkaibigan.

Ang mama naman ni flint ay isang dressmaker,sikat sya sa bansang paris kaya doon sya tumutuloy ngayon kasama ang kapatid ni flint na si gizelle.

Ang mama ni akihiro ay may-ari ng isang kumpanya,habang ang mama naman ni zilester ay isang model.

Ang mama ni Cloud ay isang nurse at ang papa nya ay doctor sa isang malaking hospital sa bansang california.

Ang mama naman ni dawn ay isang lawyer sa bansang u.s.a at ang papa nya ay isang Engineer sa bansang u.s.a din.

Nauto ako ni zilester nung sinabi nyang hitman ang papa ni dawn bwisit!

"Sure po akong sasama ako lagi kapag dadalaw sila dito!masaya po kayong kausap at marami pong pagkain dito"
Sorry lola,mas masarap ang luto ng mga maids dito kesa sa luto ni ate rosing.

Tumango sya bago ako yakapin at hilain papunta sa 2nd floor,nang makarating kami ay agad syang pumunta sa kaliwang parte ng bahay.May malaking balcony ito at may coffee table,may mga upuan din.
Color brown ang theme ng balony,may sliding door at may mini sofa at mga halaman.

Heaven!

"Angganda po ng balcony nyo!"galak kong sabi bago pumunta roon,tinanaw ko ang view at masasabi kong napakaganda.
Tanaw dito ang bundok na nasa malayo,
sariwa ang hangin at kitang kita ang magandang ulap.

"Pina-costumize ko to,and ako ang pumili ng view.Gusto ko kaseng tingnang ang sunrise at sunset"paliwanag nya.

Tumingin ako sa kanya,"kung ganon po ang ganda ng napili nyong view!gusto ko rin pong makita ang sunset!"magiliw kong sabi.

Bahagya syang natawa,umaakto na siguro akong 5 years old.

Lumabas sya kaya sumunod ako,sinara ko ang sliding door at sumuno sa pinuntahan nya.

Huminto sya sa isang pinto na nasa tapat namin,"this is our room"turo nya dito.

Naglakad ulit kami,"this was suppose to be my loves room"turo nya sa isa pang kwarto na katabi ng room nilang mag-asawa.

Binuksan nya ito at namangha ako sa nakita ko,green and theme.Simple pero sobrang ganda!puro stuff toys ang kama,may sarili ring walk in closet na walang laman,may cr.

Pumasok sya kaya sumunod ako,tiningnan ko ang kabuuan nito.Anggandaa!!!!!!

Sa kanan na side naroon ang mga jewelries,
gamit ng isang babae,at may mirror.

May name sa pader at ang nakalagay ay,
"emerald felicity"basa ko rito.

"Yan ang name nya"diko napansin na nasa tabi kona si ms.Snow

Nakatingin sya sa pangalang nakalagay sa pader at dahan-dahan nyang hinawakan ito,kita ko sa mata nya ang sakit at pagkalumbay.

"May picture poba kayo ng anak nyo?"
Tanong ko.

Ako kase wala akong picture ng magulang ko,ang sabi ni lola hindi nya alam ang bahay namin.Binalita lang daw sa kanya ng mga pulis ang insidente kaya yun ang nangyari,kinuha nya kami ni yesha ng magkamalay kaming pareho.

May kinuha sya sa maliit na drawer,inabot nya sa akin ang picture.Mukhang baby palang si emerald dito,"angganda po ng anak nyo"bulong ko.

"Siguro po ay masaya si emerald kung nasan man sya ngayon,alam kopo na masaya sya na naging parents nya kayo ng asawa mo.Alam kopong masaya nyang binaon ang mga alaala nya hanggang sa huling paghinga nya"sabi ko

Niyakap nya at doon ko lamang napansin na umiiyak sya,niyakap kosya pabalik at hinigpitan ko ito."sana nga naging mabuting ina ako alyssa,sana nga"bulong nya sa pagitan ng mga hikbi nya.

Hinaplos ko ang likod nya para kumalma sya,alam kong masaya si emerald kung nasaan man sya.Sana ganun rin ang mama at papa ko,sana masaya rin silang naglalakbay sa paraiso ngayon.

The Lost Heiress(On-going)Where stories live. Discover now