Chapter 2

621 22 0
                                    

Bryce

Yashei's POV

Hindi ako umupo dahil nakatutop ang
paa ko sa kinatatayuan ko, nakatingin silang lahat sa akin at kahit ang pesteng mata ko hindi makakurap. Argh!peste!

Would you mind telling us about your story?”sabi ng driver kanina.
Napakurap ako at napaawang ang bibig ko.

Kinidnap ba nila ako para gawing story teller?mukha naman silang mayayaman, hindi ba nila afford yung story books?

Umirap ako, as if i have a choice!magkukwento nalang para mawala ang awkwardness.Tumikhim ako at tumayo ng tuwid,

I am Yashei Alyssa Peterson,16 years old.May kambal ako si Yesha Alysson, hindi kami close kasi nakakainis sya apaka maldita nya and what's funny e hindi kami magkamukha!mas maganda ako!nagtawanan sila.

Hindi ako nagbibiro, pangit talaga ang kakambal ko!

"Wala kaming parents, namatay daw sa car accident sabi ni lola, sya na rin ang nagpalaki sa amin ni Yesha.May part na umaasa akong buhay sila, at hindi ako mawawalan ng pag-asa!"dugtong ko.

Wala kasing bangkay ang nakita roon sabi ni lola, hindi ko na maalala yung insidenteng yon kasi 8 years old palang ako.

Yumuko ako. Bakit ba kasi ako pinagkwento ng mga to?sabi nga nila don't talk to strangers, pero di na sila strangers kasi alam ko na ang mga pangalan nila bukod sa isa.

Biglang tumayo yung cloud at lumapit sakin, nanlaki ang mata ko sa ginawa nya.

Niyakap nyako...

Hindi ako gumalaw, hinintay kong sya mismo ang magtanggal ng braso nya sa pagkakayakap sa akin, hindi pa ako nayayakap ng kung sino man dahil wala naman akong kakilala na lalaki at isa pa ay wala rin akong kaibigan kaya bahagya akong nailang sa ginawa nya pero wala naman akong magawa dahil medyo mahigpit ang pagkakayakap nya.

"Cloud."maawtoridad na sabi nung driver kanina, nga pala hindi ko pa alam ang name nya.  Inalis na ni cloud ang pagkakayakap nya sa akin kaya naman nakahinga ako ng maluwag.

"Anong gagawin natin dito?nagugutom nako."sabi ko at humawak sa tyan ko.

Nagtawanan nanaman sila, happypill ako masyado ng pitong to.

Hindi naman siguro masamang magdemand sa mga kumidnap sakin diba?responsibilidad nilang pakainin ang victim nila.

"G-gusto ko rin kayong makilala, at bakit nyoko dinala rito?alam nyo bang kailangan kong magaral nang mabuti kasi scholar lang ako at baka mapatalsik ako pag bumagsak ako."sabi ko.

"Daldal."mahinang sabi nung driver.

"San kaba nagaaral Yash?"tanong ni--ewan sino to nakalimutan ko.

"Heiress High."maikling sagot ko. Baka mamaya sabihan nanaman akong madaldal eh tsk!

Nagtinginan sila. Anong problema sa school ko?maganda naman don ah, uniform lang ata ang hindi maganda.

Above the knee na skirt na may black and green na design, polo shirt at may bowtie din na color green.Nakahigh socks ako at takong.I love the color but the uniform?na-ah.

"Heiress high.Bilyonaryo ang may-ari ng school nayan,wala silang anak but maraming rumors ang kumalat na namatay ang Heiress nila.Kaya ang school name ay 'Heiress' nagbabakasakali rin ang magasawang yon na buhay ang unica ija nila."sabi ni Andrei.

Ahhh.Tumango tango ako na animo'y binigyan ko ng pakialam ang sinabi nya. bat diko alam yun?

Biglang kumalam ang sikmura ko, hinawakan ko ito at ngumuso.wala akong food na dala, bumibili lang kasi ako sa cafeteria.

"Gutom ka na talaga"hindi ba obvious?tsk.

Hindi nalang ako sumagot.Tumayo ang isa sa kanila,yung may blue highlights ang buhok.Ang angas, bagay sa kanya kasi medyo gwapo sya.

"Kukuha kami ng food, wait mo kami rito.Don't worry andito si boss, babantayan ka nyan."sabi ni Cloud.Kumindat pa sya bago umalis,
napairap naman ako sa inasta niya.

Umupo ako sa tabi ng 'boss' daw nila,"you look like her."nagsasalita pala to?teka sinong her?alam ko unique tong ganda ko, bat may kamukha?

Tiningnan ko sya pero ang tingin nya nasa malayo, gwapo sya.

Matangos ang ilong, maputi at makinis ang mukha, makapal ang kilay at maging ang pilikmata.

"Bryce."ha?nudaw?

Bumalik ako sa ulirat nang magsalita siya.

Kumunot ang noo ko,"my name is Bryce."

"Anong pangalan mo bata?"

"Yash."humihikbing sagot ko.

"Panyo oh!wag ka ng umiyak."ngumiti sya sakin.

"Salamat bata.Anong pangalan mo?"

"Bryce!"

Biglang kumirot ang ulo ko, may mga pangyayaring lumalabas sa isip ko pero diko tanda kung san nangyari.
Narinig ko rin ang pangalan na binanggit ng katabi ko, pero imposible. Imposibleng kilala ko siya dahil ngayon lang kami nagkita.





Anong nangyayari sakin?i barely know this guy pero pakiramdam ko ay nakilala ko na sya somewhere, sino kaba Bryce at anong pakay mo at ng mga kaibigan mo sakin?

The Lost Heiress(On-going)Where stories live. Discover now