Yash POV
Kanina pa ako inaantok dito sa pwesto ko,bakit ba kasi anlayo ng mall na pupuntahan namin?teka ilang oras naba kami sa byahe?
Tiningnan ko ang relo ko to check the time,10:30am na.Almost one hour na kaming bumabyahe,argh!bakit parang miles ang layo ng mall?alam ko around 10 minutes makakarating na kami run.
Binalingan ko ang nasa harap ko,si Dawn na kasalukuyang natutulog.
Pasimple kong tinusok ang leeg nya pero hindi sya gumalaw,inulit ko ang pagtusok hanggang sa nainis ako.
Bwisit!ano bang klaseng tao to?balat butiki bato?bat di sya nagigising sa tusok ko?"Aww!!!!"nagulat ako ng biglang sumigaw si Dawn,hawak-hawak nya ang batok nya at inis na lumingon sa akin.Napalakas ata pagtusok ko..hehe peace!
Umarte ako na parang hindi ako ang gumawa non sa kanya,mamaya suntukin ako bigla mahirap na!
"Bakit ka nanunusok ng leeg?"iritang tanong nya."sure kabang ako gumawa non?nakita mo ba ha?"tanong ko.
Aba!namimintang sya basta basta,
dinga sya sure kung ako ang nanusok kahit ako naman talaga!Inirapan ko sya."then,sinong gagawa non?si bryce?can't you see that he's sleeping?!"bahagya kong nilingon ang katabi ko and shooot!!!he's sleeping!
Wala akong masisi,sya lang ang katabi ko at ang mas malala tulog pa sya.
"b-baka multo"sagot ko."Its morning Yash,walang multo sa umaga"sabat ni andrei.Pahamak!
"May morning shape sila no!"sagot ko.
Tumawa naman sila."anong nakakatawa?!totoo kaya na may morning shape sila"iritang sabi ko.
Lagi nalang akong pinagtatawanan!mukha ba 'kong clown?
"Its morning shift,not morning shape."
gising na pala ang katabi ko,teka?gising na sya?"Duh!may sariling language sila no!"sagot ko.What a stupid reason Yashei.
"Bakit alam mo?multo kaba?"
tanong ni dawn habang nakasmirk,
baduy ng itsura nya tsk!"Oo beautiful white lady ako no"taas noo kong sabi.
Nagtawanan sila,ang iba ay humahawak pa sa tyan at ang iba may pa hampashampas pa sa tuhod."hindi ka white lady,Yash" sabi ni bryce.
Masyadong epal!
"So ano ako?"tanong ko.Baka naman sirena?teka ang sirena hindi multo,
mythical creature yun."You are the nun"sagot nya.
Nagtaka ako,nun?ano yun?ah baka ang pinakamagandang multo na kilala nya,ok nayun.
Dinako sumagot,nakakapagod makipag away."Matagal paba tayo?anong klaseng mall ba ang pupuntahan natin?almost one hour na ang byahe natin tapos wala parin tayo"iritang sabi ko.
Mall of asia ba hanap ng mga kupal na to?
"Stupid.Sinong nagsabing sa mall tayo pupunta?"tanong ni bryce sakin.
"Si dawn"tinuro ko si dawn na kasalukuyang nakikipagdaldalan kay Zilester na katabi nya.
Tiningnan nyako nang may halong pagtataka,"bakit yash?"tanong nya.
Napanguso ako,"diba ikaw nagsabi na sa mall tayo pupunta?"sagot ko.
Tumingin sya sa itaas at hinawakan ang baba nya na animoy iniisip kung sinabi nyaba yon o hindi,"i don't remember saying na sa mall tayo pupunta"tangina.
YOU ARE READING
The Lost Heiress(On-going)
Ficção AdolescenteSi Yash ay isang ordinary girl na nagaaral sa Heiress High, isa syang tahimik na babae at may tapang ding tinatago. Pero magbabago ang tadhana nya nang makilala ang pitong lalaki na bigla nalang sumulpot sa kanyang buhay.