YASHEI'S POV
Nagising ako dahil sa tunog ng alarm,agad akong bumangon at pumunta sa restroom para gawin ang morning routine ko.
“Yash,gising kana ba?”sigaw ng kung sino sa labas.“tulog pa!”sigaw ko.
“Halata nga”mahinang sabi nito pero narinig ko parin,pagkatapos kong maligo at magayos ng kaunti.Hinanap ko ang suklay pero wala akong makita“Saan naman yun napunta?”Agad akong lumabas ng kwarto para sana magtanong kung nakita ba nila ang suklay sa kwarto pero imposibleng alam nila dahil hindi naman sila pumasok dito,“ouch!”tiningnan ko ang daliri ko na biglang lumapat sa kung saan napansing may maliit na sugat dito.
Kunot noo ko itong tiningnan,“natusok ba ako sa kung saan?wala akong maalala”
Mahinang sabi ko.“Goodmorning ishei!”nilingon ko ang nasalita sa likod ko.Si cloud na nakabihis na sya ng uniform,tiningnan ko ang suot ko.
Nakapangbahay lang ako.“Goodmorning”binalik ko sa kanya ang tingin ko,“let’s eat na,nasa baba na silang lahat”yaya nya sakin.Tumango naman ako pero bago kami bumaba ay may naalala ako,yung buhok ko.
“Ay cloud....m-may suklay kaba?pahiram nga ako,nawawala yung suklay sa guest room eh.”inabot nya sakin ang suklay na nakapatong sa mini cabinet na nakasandal malapit sa room ni bryce.Nagpasalamat naman ako bago magsuklay,pagkatapos ko ay agad kong binalik ang suklay at inakbayan sya para akayin sa pagbaba.
Si cloud ang pinakamaliit sa amin,para kona syang kapatid.Ang kaibahan nga lang ay magkaedad kaming dalawa,hindi lang halata kase baby face sya at medyo may kaliitan.
“Oh yash kain na!”pagaya sa akin ni dawn nang makita kaming papalapit na sa dining area,lahat sila nakauniform maliban sakin na nakapambahay parin.
“Come and eat,dadaan pa tayo sa mall to buy you uniform.”utos ni bryce,umupo naman kami agad para saluhan sila sa pagkain.
May mini mall sa katabi ng school,puro school supplies at mga uniforms nga lang ang paninda.May mga school shoes rin at coffee shop,minsa na akong tambay doon nung hindi kopa sila kilala.
“Here,eat some veggies para naman magkalaman ka.”alok sa akin ni bryce.
Tinanggap ko naman ito at naglagay sa plato,“eat some healthy foods para naman magkalaman ka and magkalaman rin utak mo”tiningnan ko ng masama si dawn na katapat ko.Binigyan nya ako ng nangaasar na tingin at ngiti,
“Nagsalita yung anlaki ng ulo pero maliit yung utak”sagot ko.
Rinig ko ang tawanan at asaran nila pero na kay dawn parin ang tingin ko,binigyan ko rin sya ng nangaasar na ngiti.
“aga aga,yan nanaman kayo”sabat ni zilester.
“wala yan,kahit anong asaran talo parin si dawn”panggagatong ni flint.
“Talo si madaling araw kay abo”
Nangunot ang noo ko sa sinabi ni aki.Bwisit nato,napakatahimik pero lakas rin mangurat kapag nagsalita.
“abo?madaling araw?”tanong ko.Nagtawanan naman sila na parang ako na ang pinakabobong taong kilala nila
“dawn,ash.”sabat ni andrei.Tumango tango ako,“pangit ng taste nyo sa pagnnickname,nickname bayun para sakin?o sadyang trip nyong yung pangalan ko?”tanong ko.
Nagtinginan sila,si cloud lang ang nagbigay sakin ng nickname kaya feeling ko ang lucky ko kase may nickname ako na galing sa kanya.“we can call you,abo HAHAHAHAHA”halakhak ni dawn.
Tinaasan ko sya ng kilay,“abo mo mukha mo”sagot ko.
“Why?is yash isn’t enough for you?do you want us to call you something unique?”tanong ni bryce.
Napaisip ako,okay namana sakin yung yash pero gusto koring maranasan ang makaluma or makabagong tawag sakin.
“Well then,i’ll call you my rosita”sabi ni bryce bago harapin muli ang pagkain nya.
R-ROSITA?
Nagtataka ko syang nilingon pero hindi na ulit ako nagsalita pa dahil lahat sila ay tahimik na at kumakain,binalingan ko nalang muli ang aking pagkain hanggang sa matapos kaming lahat at napagpasyahang maghanda na sa pagpasok.
BRYCE’S POV
Nandito kami ngayon sa van,on the way sa Heiress High.Pinakiramdam ko ang tahimik kong katabi na mukha natutulog nanaman,
Tss....sleepyhead.Pasimple kong kinuha ang phone ko para itext si tita and tito,alam na nila ang plano ko kaya naman after school ay ihahatid muna namin si yash bago pumunta sa bahay nila.
From:Aunt Snow
We’ll see you guy later.
Yan lang ang reply nya,itinago ko ang phone ko bago lingunin si yash at mapansing natutulog nga ito.Dahan dahan ko syang inilapit sakin bago isandal ang ulo nya sa balikat ko.
FLASHBACK
Lumayo ako sa anim para tumawag kay tita snow,“hello bryce,may emergency ba?anong nangyari?”tanong nya.
“hello tita,wala naman pong nangyari.May gusto lang po akong sabihin,i want you,tito,and Yash na magpaDNA test.Posible po ba yun?”tanong ko sa kabilang linya dahil ayoko ng pahabain pa ang usapan.
“Oh sure,but we need her conse--hindi kona sya pinatapos pa.
“we don’t want her to know na may balak kaming ipaDNA test kayo,alam naming hindi sya papayag.Don’t worry tita,may buhok na kami na galing sa suklay and her blood sample.”paliwanag ko habang nakasulyap sa taas.
‘I’m really sorry yash,we know na mali ito but i know in my heart na ikaw sya.Na nakaligtas ang nagiisang anak ng Lexington,
na ikaw si Emerald Felicity.I want to confirm na tama ang hinala ko the 1st time i saw you,
alam kong ikaw si Emerald.Kung totoo man ang hinala namin.............welcome back my Emerald.’AN:magaupdate pa ako ng kasunod nito mamayang 6:00 or 7:00!!!!!
YOU ARE READING
The Lost Heiress(On-going)
Novela JuvenilSi Yash ay isang ordinary girl na nagaaral sa Heiress High, isa syang tahimik na babae at may tapang ding tinatago. Pero magbabago ang tadhana nya nang makilala ang pitong lalaki na bigla nalang sumulpot sa kanyang buhay.