Yashei's POV
Tiningnan ako ni Bryce na parang nag-aalala sya sa akin ngunit ngumiti lang ako sa kanya, yung labas gilagid para kunyari di masakit yung ulo ko.Wala na ngang laman, sasakit pa letse!
Nagkibit-balikat sya at binalik sa view ang tingin nya, Patuloy kong pinagmasdan ang mukha niya hanggang sa mapadapo ang mata ko sa labi niya, napalunok ako at umiwas ng tingin.
shet!ampogi mo sana bryce kaso ansungit mo!
Natanaw ko ang anim na may dala-dalang basket, nakita ko rin ang hawak ni andrei na mukhang sapin.Shala!magpipicnic kami
Hindi ko parin maiwasang hindi mailang sa kanila, strangers pa rin sila kahit na alam ko ang pangalan nila. Diko ngalang maalala.
Nilatag ni kuyang may blue highlights ang buhok yung sapin na hawak ni andrei at tsaka nila pinatong ang limang basket, mukhang mapapasabak ka ngayon, yash!
Excited na kong kumain pero diko pinapahalata yon, palaisipan pa rin sakin kung bakit sa dinami-rami ng babae e ako ang napili nilang kidnappin.Kung kidnap na matatawag to.
Nilabas nila ang laman ng basket,may juice,tray ng spaghetti,baked cookies,
macaroni, at may mga prutas din,may plastic cup,paper plate at plastic fork and spoon.Shala!bigatin sila.Habang busy ako sa pagtingin ng mga pagkain, bigla nalang may naglapag ng paper plate na may spaghetti sa harap ko.Tiningnan ko kung sino ang naglagay, si bryce.
Nagtataka akong tumingin sa kanya pero di nya na ako pinansin, dahil gutom narin ako ay hindi ko nalang sila pinansin at nagsimula nakong kumain.May lason kaya to?bahala na!nagugutom nako eh, atleast diba pag namatay ako...namatay akong busog.
Ang saya ko, first time kong magpicnic.At isa pa,mga strangers ang kasalo ko ngayon.Mukha naman silang mababait at hindi gagawa ng kung ano sakin,“san kayo nagaaral?”tanong ko habang ngumunguya ng spaghetti.
Ngumiti sila,“hindi kami nagaaral.But if you want,mageenroll kami sa school mo.”si bryce ang sumagot.
Shet!buti nalunok ko yung laman ng bibig ko kung hindi nabulunan nako sa sinabi ng mokong nato,nagiisip basya?diko sila masyadong kilala,pero ok naman siguro kung magenroll sila sa Heiress High.Baka maging friends ko sila!
"Pwede naman pero depende sa inyo,i’m not your parents noh!at tsaka decision nyo yan kung magaaral kayo run o hindi,maraming babae run for sure pagkakaguluhan kayo.Ganun din nakikita ko na kayo as friends tas baka pag nagstudy kayo run di nyo nako pansinin,alam kong ngayon lang tayo nagkakilala pero magaan loob ko sa in-hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang bigla akong subuan ni bryce ng apple.
Bwisit na lalaki to,sya lang ayaw kong makaclose!
Tiningnan ko sya ng masama,"you talked too much.Maybe you should eat first before you talk,dika mabubusog sa pinagsasabi mo."panenermon nya.
Ano bang pake nito?tsk.
Pinagpatuloy ko nalang ang pagkain ko, habang ang mga kasama namin tumatawa.
Tawa kayo jan hala sige!tawa!
Umirap ako sa kawalan, ang weird nila.
Matapos kumain niligpit namin ang mga pinagkainan at nilagay muna sa tabi,alas tres na nang hapon pero andito parin kami. Gustuhin ko mang umuwi pero wala naman akong choice, baka malaman pa ni lola na hindi ako pumasok at malintikan ako.
Ambilis naman ng oras,parang kanina lang 9:00 palang hays...
"So,bukod sa lola nyo sinong nagsusupport ng needs nyo?"napatingin ako kay kuyang singkit ang mata.
"Bago ko sagutin tanong mo,p-pwede bang magpakilala kayo ulit?k-kase a-ano nalito ako k-kanina."nakakahiya.
Ngumiti sila,angpopogi naman nito!siguro hulog sila ng langit.Pero wala namang hulog sa langit na nangingidnap.
"Ako si Akihiro,you can call me Aki."so akihiro pala pangalan nitong may buhok na may blue highlights.Nays!!
"I'm dawn."ngumiti sya sakin,sya yung singkit na maputi.
Actually,maputi silang lahat.Nahiya balat ko sa kanila."I'm Flint."sabi nung pinakatahimik sa kanila,angcute ng dimples nya!!
"Ako si Zilester."nakangiting sabi nung medyo gray yung mata.Or gray talaga.
Tumango-tango ako,kakabisaduhin ko na nga lang name nila para diko makalimutan.
"Yung tanong ko.."kamot ulong sabi ni Dawn.Oo nga pala nagtanong sya.
"Mmm,yung lola ko kase....may kaya sya.
Pero mas pinili kong kumuha ng scholarship,para na rin hindi masyadong magastos.Yung kambal ko naman, maarte. Popular sa school kaya ayon ayaw maging scholar tulad ko."mahinang kwento ko.Nakikinig silang mabuti sakin na para bang gustong malaman ang storya ng buhay ko.
"I decided.Mageenroll kami sa Heiress High"eh?
Nilingon ko si bryce at tipid syang ngumiti, di naman pala sya masungit. Baka firt impression ko lang yun.
Nilingon ko naman ang anim at tumango sila na parang aso nitong bryce,sunud-sunuran HAHAHAHAHA.
Tumingin ako sa langit,gusto ko ng umuwi pero hindi pa uwian dahil 5:00 ang out namin.Hindi ko alam ang purpose kung bakit ko sila nakilala, pero kung may purpose man sila sa buhay ko...Sana hindi yon ikasasakit ng ulo ko.
YOU ARE READING
The Lost Heiress(On-going)
Teen FictionSi Yash ay isang ordinary girl na nagaaral sa Heiress High, isa syang tahimik na babae at may tapang ding tinatago. Pero magbabago ang tadhana nya nang makilala ang pitong lalaki na bigla nalang sumulpot sa kanyang buhay.