Chapter 57

359 14 6
                                    

AN:i missed writing his pov so this is it pancit!

BRYCE’S POV

SHIT!

Kabado akong tumingin sa mukha ni Yashei na ngayon ay nagtataka ang ekspresyon,

Sino ba namang matutuwa kapag tinawag na felicidad?sounds old,tsk.

Binalik ko ang tingin ko sa ate ni flint na nakatayo sa parin sa pinto at mukhang shocked parin,wala syang clue na buhay ang baby sister nya kaya naman mukhang hindi rin sya makapagreact agad.

I cleared my throat,“ate Fiona,hi”
Agaw ko sa atensyon nya,lumingon naman sya sa akin at kumaway.

“hi there,boys!why you guys didn’t even bother to tell me that my baby sister is alive and breathing?”tinuro nya si yash na nakakunot ang noo at mukhang naguguluhan parin.

“Ate,you’re hungry right?let’s go,i’ll make you snacks”tumayo si flint bago lumapit sa pwesto ni ate fiona at hatakin ito papunta sa kitchen.

Nang makaalis na ang dalawa ay agad kong nilipat ang tingin ko kay yash na nakatingin parin sa pinto,mukhang hindi maipaliwanag ang mukha nya ay mukhang wala syang kaalam-alam sa nangyayari.

A-ano daw?sino si felicidad?sinong alive?”takang tanong ni yash sa amin,
Nakahinga naman ako nang maluwag.

Buti na lang at mahina ang kokote ng babaeng to,tsk same old emerald.

Tinapik ako ni dawn na syang katabi ko,mukhang gusto nya na ako ang magpaliwanag at gumawa ng story to make sure she’ll believe.

I cleared my throat again,si felicidad ay si felicity,she is ate fiona's little sister.”
Tumango-tango sya.

“So kapatid ni felicidad si flint?”
Tanong nya ulit.

If she’s not emerald,maybe kanina kopa sya sinakal out of anger and irritation.This girl have many questions inside her head,
kasama rin ba sa amnesia nya ang pagiging empty-head?

“no,felicidad is felicity.Enough with those nonsense questions of yours,wanna go outside and play with the twins?”
Tumango naman sya.

I sighed out of relieve,nilingon ko ang anim bago sila senyasan na sumunod din sa amin.
Lumabas kami ng kwarto at pumunta sa kitchen area kung saan nakatambay ang magkapatid.

Pinaupo ko si yash sa may dining table at tinawag ang lima para pasunurin sa akin,
Lumayo kami ng kaunti kay yash bago ko sila binulungan.

“Keep her busy,pakainin nyo nang pakainin or talk to her.Kahit nonsense na topic basta malibang sya,i’ll talk to ate fiona muna.I know she and yashei are
wondering what is happening but for now,si ate fiona lang ang pwede nating kausapin about her situation.This is not the right time para malaman nya kung sino talaga sya

We need to wait.Sabi ni tito and tita,pinapaimbestigahan na nila yung car accident na nangyari sa kanila 8 years ago.
Habang kami naman ay nagmamanman sa lola ni yash,or should i say Mathilda.

Tumango sila bago bumalik sa pwesto ni yash na nakapangalumbaba,pinuntahan ko naman ang pwesto ng magkapatid na nakatayo sa gilid habang kumakain.

“Ate fiona,can i talk to you?”tanong ko.
Alam naman ni flint kung anong pakay ko kaya kusa na syang umalis dala ang sandwich nya.

Hinarap ako ni ate fiona,“Bryce..flint already told me the situation,no need to tell me okay?”i looked at her.i know she’s having a mixed emotions right now.

Close sila ni emerald noong mga bata palang kami,naalala kopa noong sinabi  nya na kapag nagka-anak sya she wants her baby girl’s name would be emerald too.
She loves emerald so much,and i know she’s confused right now.Bago pa dumating sa buhay nya si Nathan and Nathalia,mayroon syang Felicidad na bigla na lang nawala at ngayon ay bumalik pero hindi na sya kilala.

“Are you okay,bryce?”i nodded.

To be honest,i am not.Malaki parin ang problems namin about sa situation ni emerald.Alam kong one day,unti-unting babalik ang memories nya and kapag nalaman nyang napagkaisahan namin sya.
I know she will never forgive us for not telling that thing sooner.

I can but i can't,hindi pa namin lubos na kilala si Mathilda and wala pa kaming alam sa kung anong kaya nyang gawin.But the only thing i know is that she is related to
Don Charles Lexington and Doña Esmerald Lexington,emerald’s grandparents.

But the question is,bakit nya to ginagawa?
For sure makikilala ni tito and tita kung sino si Mathilda once na malaman nila kung sino ang lola ni yash.

“Earth to bryce griffin”bumalik ako sa realidad dahil sa biglang pagsulpot ng kamay ni ate fiona sa harap ko.

“you sure you’re fine?i guess you’re lying”she crossed her arms over her chest and looked at me dead serious.

“She can’t remember us,right?”tanong nya.

I nodded.

“Long story,but i’m so thankful you understand her situation”
Sabay kaming tumingin sa direksyon ni yash na ngayon ay nakikipagkulitan sa anim.

Just wait a little longer...malapit monang malaman lahat yash.

“But why you guys didn’t tell me you found her?”hinarap ko ulit si ate fiona,
“We forgot okay?alam mo namang hindi na tayo madalas magkita because we are all busy,lalo kana”hinawakan ko ang balikat nya at tinap ito.

“That's fine,i understand.I hope na may chance pang makaalala sya,i missed her so much you know?she's my baby sister parintumango ako.

Nag-usap pa kami saglit bago pumunta sa dining table,umupo ako sa tabi ni yash at sa kabila naman umupo si ate fiona.

Nakangiti sya kay yash habang nakatitig dito,“h-hi yash,nice meeting you.I’m fiona,flint’s older sister”nilahad nya ang kamay nya.

Hinarap naman sya ni yash,“hello po ate fiona,nagkakilala naba tayo dati?pamilyar kapo kaso sakin”

Napatingin kaming lahat kay yash,nakakaalala naba sya?pero iilan lang na tao ang naalala nya?

Uhm...no,hindi ako lumalabas ng mansion”nakangiti nyang sagot kay yash.

“Ayy,pero ate sino po yung tinatawag nyong felicidad kanina?may third eye ka po ba tapos nakakakita ka ng hindi namin nakikita?sabihin nyo nga ate kung may kasama tayo ngayon na ikaw lang nakakakita

Tss.She’s talkative,malayo sya sa emerald na sweet,adorable,mahinhin,at madalang magsalita na kilala ko.Pero i can’t complain about her behaviour though,she is now yashei alyssa.But she’s still our little Emerald Felicity.

The Lost Heiress(On-going)Where stories live. Discover now