A/N: Here's a special chapter as this book turns one year today. 🥳
ART's POINT OF VIEW
Two years later...
Two years. It's been a long time. Madaming nagbago, oo. Pero yung samahan namin, hindi. Ako? Ito parin. Still the silent type of friend. The observant. The peacemaker.
About Kevin and Trisha? They're still together. David and Rhylie? Going strong. And so on for the others.
In two years, I saw all their ups and downs. Sometimes they may fight but they resolve it quickly. But in the case of Justin and Kelley? Things got worse. Sadly, they broke up just 5 months ago.
We're now entering our junior year in college. Everyone is busy in their fields. Me, Justin and Kelley took Fine arts as our course. Trisha, Travis, Shelley, Frances, and Kevin took Nursing. Then David and Rhylie took Architecture.
We never get to gather up like what we always did when we were still in senior high. Now, it's very hard for us to be complete in one place. Naiintindihan naman namin dahil hindi naman kami pare-pareho ng kursong kinuha. Meron din namang mga pagkakataong wala ako minsan.
This time, we decided to go for a vacation since it's summer. We planned this for a month, I think.
"Nasaan na ba sila? Ang tagal nila ah." Sabi ni Justin. Kanina pa kasi siya dito sa meeting place namin. Kasalanan ba namin na maaga siya? Haha.
"Ikaw ba naman pumunta dito 2 hours before the said time? Hindi na namin kasalanan yon." Kelley responded. Eto nanaman sila, magaaway nanaman.
"Hindi kita kinakausap." sabi ni Justin. Hay nako. Kung magbalikan nalang kaya kayo?
"Tayong tatlo lang nandito. Malamang sasagot ako! Nagtanong ka eh." sagot naman ni Kelley.
"Wala akong pake." Hindi ko alam kung sinasadya ba ni Justin yang pagsagot sagot niya. Eh alam naman naming lahat na mahal pa niya si Kel.
"Bwisit ka."
"Bwisit ka." Paggaya ni Justin sa sinabi ni Kelley. Lagi na lang akong nasa gitna nitong dalawa. Umay na umay na ako.
"Pwede bang tumigil muna kayo? Sa school man o dito nagbabangayan pa rin kayo." I told them. Huminto naman sila.
"What if magbalikan nalang kayo?" I teased them.
"NO!" sigaw nilang dalawa. Sus. No raw.
"Maka-no ka naman parang di mo ako minahal ah?" pangaasar ni Justin. Signs na to na magkakabalikan sila.
"Pati rin naman ikaw!" sabi ni Kelley pabalik.
"Oh bakit nagaaway ang love birds?" tanong ni Travis, kasama si Belle. Oh, I forgot. Travis pursued Belle after our graduation. Etong couple na to, sila ang pinakaclingy sa isa't isa.
"Magkakabalikan na raw sila." Sagot ko naman. Tumingin ako sa dalawa at nakasimangot sila sa akin. Kunwari pa kayo sus.
"Sabi na nga ba eh. Edi ayos yon para 'di na umiyak sa akin si Justin gabi-gabi?" sabi ni Travis. Hahahahaha!
"Gawa gawa ka kwento! Kailan naman ako umiyak?!" Pagdedepensa ni Justin sa sarili. Natawa nalang kami nina Travis.
"Iyakin ka pala eh." pangaasar ni Kel.
BINABASA MO ANG
FALL IN YOU • TREASURE
FanfictionA story about friends, family, youth, struggles, and love. TREASURE FILO FANFIC Treasure x OC AU Date Published: July 14, 2021 Date Finished: September 09, 2021 hyukcrates • 2021