NANDITO ako ngayon sa opisina at nakatulala, wala kasi masyadong ginagawa ngayon.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Ms. Feauth" Tawag ni sir at lumapit ako dito.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Ano po iyon sir?"
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Do I have any appointments for today?" Tanong niya.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Tiningnan ko ang schedule niya sa cellphone ko bago magsalita.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Yes sir, you have a meeting with Mr. Arceda at 2 o'clock."
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Okay, thanks."
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Your welcome sir." Saad ko at ngumiti sa kanya.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"By the way, you can have your lunch now." Sabi niya at nag thankyou ako sa kanya bago lumabas ng opisina at pumuntang canteen.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Pagpunta kong canteen ay agad akong umorder at nag hanap ng pwesto. Habang kumakain ay may umupo sa kaharap kong upuan.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Hi Prezilla, pwedeng maki upo?" Tanong nito, pag lingon ko si Liam pala.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Wala na akong magagawa nakaupo kana." Sabi ko sa kanya.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Ayy oo nga nohh hehehe, by the way kamusta araw mo ngayon?"
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Etoh ayus lang naman nung bago ka dumating pero ngayon? Nevermind."
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Ikaw talaga hanggang ngayon mapagbiro ka parin." Ani niya at nag kakwentuhan kami hanggang sa matapos ang lunch time.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Pagbalik ko sa opisina ay nagpatimpla si sir ng kape.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Sir here's your coffee." Sabi ko at dahan dahang binaba ang kape niya.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Thank you." ⠀⠀
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Your welcome sir." Aalis na sana ako ng tawagin niya uli ako.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Ms. Feauth."
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Yes sir? May kailangan pa po ba kayo?" Tanong ko at humarap sa kanya.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Come with me later to my meeting." Saad niya.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Yes sir." Sabi ko at bumalik na uli sa trabaho.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Pagdating ng alas dos ng hapon ay pumunta kami sa shine restaurant kung saan sila mag kikita ng ka meeting niya. Pag pasok namin sa loob ay sinalubong kami ng waiter.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Do you have a reservation, ma'am, sir?" Tanong nito.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Yes" Maikling saad ni sir.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"This way ma'am, sir." Saad ng waiter at sinamahan kami kung saang table kami at nakita namin doon ang isang matandang lalaki na naka upo.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
'Siguro eto na si Mr. Arceda.' Sabi ko sa isip ko.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Pagdating namin doon ay nagpasalamat ako sa waiter.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Ohh Thyron your here, wait who is she? Girlfriend mo?" Sabi ni Mr. Arceda sabay lingon sa akin.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Magsasalita na sana si sir Thyron ng unahan ko ito.⠀⠀
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"No sir, I'm his seccretary." Agad kong sabi.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Ahh okey. By the way Thyron, yung project nga pala na sinabi ko sayo kailangan matapos 'yon as soon as possible."
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Noted" Sabi ni Thyron kay Mr. Arceda.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Marami pa silang pinag usapan tungkol sa project na sinasabi ni Mr. Arceda. Tahimik lang akong nakamasid sa kanila.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Dahil boring ako ay tiningnan ko ang schedule ni sir Thyron. Wala na pala siyang susunod na schedule, last na pala tong meeting niya ngayon kay Mr. Arceda.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Bakit nga pala ako sinama ni sir Thyron eh wala naman pala akong gagawin dito kundi tumunganga. Kung nandon ako sa opisina ay natapos ko na ang ibang gawain para bukas edi hindi pa ako naboring. Hindi sa nagrereklamo ako pero parang ganon nanga.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Pagkatapos ng meeting ay nauna ng umalis si Mr. Arceda dahil may importante pa daw itong gagawin. Naiwan kami dito sa table ni sir. Nagtataka nga ako kung bakit pero may importante daw siyang sasabihin.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Bago siya mag salita ay umorder muna ai sir Thyron, pag ka alis ng waiter ay daretso itong tumingin sakin. Kinabahan ako sa mga titig niya.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"B-bakit po sir." Hindi ko naiwasang mautal dahil sa mga titig niya.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Nothing" Sabi niya at nag iwas ng tingin.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Dumating na ang mga order, tahimik lang kaming nakain at walang nagtatangkang magsalita. Pagkatapos naming kumain ay tinanong ni sir kung anong address ko at sinabi ko sa kanya.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Hinatid ako ni sir sa tapat ng bahay namin. Sabi ko sa kanya kahit hanggang kanto nalang kasi nakakahiya pero nagpumilit si sir kaya ang ending pumayag na ako.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Bago ako bumaba sa sasakyan ni sir ng nagsalita ito.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Can I ask? Tanong nito.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Yes po sir, ano po iyon?" Sabi habang tinatanggal ang seatbelt ko.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Tomorrow there is a party at our house for grandma's birthday. I told her that I would introduce my girlfriend on her birthday, and that's what she wants me to give her as a gift for her. To meet my girlfriend." Sabi niya at nag aalinlangan pa kung itutuloy niya ang sasabihin niya o hindi.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Anong pong problema don sir, edi ipakilala niyo po."
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"That's the problem." Agad niyang sabi.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Ano pong problema don eh ipapapakilala niyo lang naman ang girlfriend mo."
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"The problem is I don't have a girlfriend." Nahihiya niyang ani.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
'Hah? Imposibleng wala siyang girlfriend, sa gwapo niyang 'yan? Imposible.' Sabi ko sa isip ko.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"So if possible, pretend to be my girlfriend." Mabilis na ani ni sir na ikinagulat ko. "If you agree, I will increase your salary." Dagdag pa nito.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"Pero si---" Hindi niya pinatapos ang sasabihin ko ng bigla ulit siyang nagsalita.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"But if you don't want it, I can fire you. Choose between the two, if you agree, your salary will be increased and if you don't agree, I will fire you." May pagbabanta niyang ani. "Choose" Dagdag pa nito na ikinabalisa ko.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"S-sigi po sir payag po ako." Pag aalinlangan kong sagot.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Wala akong magagawa matatanggal ako sa trabaho kapag hindi ako pumayag na ayaw ko namang mangyari.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
"I like your answer, let's talk tomorrow at the office about what we will pretend to do." Sabi ni sir ng makalabas ako sa kotse.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Nginitian ko nalang siya at hinintay kong makaalis ang kotse niya bago ako pumasok sa loob ng bahay.⠀⠀
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Naglinis muna ako ng katawan bago matulog, hindi na ako nag gabihan dito sa bahay kasi kumain kami kanina ni sir sa restaurant.
⠀⠀ ⠀⠀⠀
Bago ako matulog ay naalala ko ang katangahang desisyon na ginawa ko.
⠀ ⠀⠀