07

260 16 0
                                    




[Daphne]

After we ate dinner last night, Ace showed me my room. It was not big as the one I have in our mansion but it's pretty decent to sleep at.

Mabuti na lang ay nakakain ako kagabi, that jerk bought me an eggplant roll with seaweed salad. He said that it is Whitlock's famous recipe. It was not bad, it tastes good.

It was already eight in the morning pero wala akong ganang lumabas. I'm still sitting here in my room looking outside by the window.

I smiled.

Mas lalo kong nakita ang kagandahan ng Whitlock.

I made it, Kuya Dylan.

I will make sure that I'll be a supreme magic user in no time. Kailangan kong magpalakas, my success is also for our family.

Bigla kong naisip sina Mason, kumusta na kaya sila?

I heard a knock.

"Come in!" I shouted.

Bumukas ang pinto at bumungad ang panget na mukha ni Ace.



"Good morning, Daphne!" He greeted me with a smile. He did not go outside my room, nanatili lang siyang nakatayo sa may labas ng pinto.

Tumango ako.

"Hmm, good morning din."

"Hindi ka kumain ng almusal sa baba, why?" Did he just go to my room to ask me why I didn't eat breakfast?

"I'm not hungry."

Napakamot siya ng ulo at bumuntong hininga. "Dapat kumain ka pa din kahit konti lang. May lakad tayo ngayon pero pinapatawag ka ni Rill sa office niya, kayong dalawa ni Clive pero nauna na siya doon."

Ano naman kayang meron?

Tumayo na ako at sinuot ang cloak ko at lumabas na din. Tumabi sa gilid si Ace at ngumiti sa akin.

"I came here to pick you up. Tara na!" Ace leads the way at nalaman kong sa pinakataas na parte ng guild hall ang office ni Rill. Umakyat na kami doon at walang nagsasalita sa amin.

Buti naman at tahimik siya.

Nakarating na kami sa office ni Rill at nandoon na din si Clive na binati ako.



"Mabuti at gising na ang prinsesa natin..." Bungad ni Rill while using his sarcastic and bored tone. Napairap na lang ako. Kanina pa ako gising 'no!



"Anong meron?" Tanong ko.

"Ngayong araw ang first day niyo ni Clive sa grounding." Paninimula ni Rill.

Grounding?

"Grounding is lessons held for all the recruits from all factions. Two weeks lang 'yon and I hope that you two will do your best...." May ganon pa pala? I didn't know that. "Alam ko naman na makakapasa kayo pero kung hindi, get out of my group."

What?

Hindi ako makapaniwalang tumingin sakanya. Bwiset na tandang Rill!



"Are you freaking serious?" I asked.

"Yes, mukha ba akong nagbibiro?" Nagsindi ng sigarilyo si Rill, he's smoking again! "Ace will accompany you to the training grounds, wag na kayo sumakay sa kalesa, you can walk to their guild." Sumenyas siya na para bang pinapaalis na niya kami.

Pridewood: Daphne's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon