[Daphne]Matagal na nakatitig si Ace sa akin pagkatapos kong sabihin ang dapat kong sabihin.
He's confused.
He's thinking.
Inakyat naman ako ng kaba bigla dahil sa pananahimik niya. "A-ace..." I called his name at doon lang ata siya nabalik sa ulirat.
"Daphne, what did you say?" Nakakunot na ang noo niya ngayon. Oh geez!
Huminga ako ng malalim. There's no turning back now.
I need him.
I need help.
"Gusto kong ipaghiganti ang kuya ko, Ace." He was looking at me intently. "There is something behind his death, I can feel it."
Pakiramdam ko ay isang puzzle ang pagkamatay ng kapatid ko. A puzzle that I'm slowly fixing.
"The reason I was abducted was because of my brother's possession. Gusto nilang makuha 'yon."
Ngumiti ng tipid si Ace. "I know."
I looked at him with confusion. "Wait, alam mo? How?"
Ace chuckled at tumingin sa akin with his playful smile. "Akala mo ba ay pagkatapos ka naming kunin sa cave ay doon na matatapos ang lahat?"
"Pero paano? I thought Alexandria died?"
"Yes, Leo killed her. Pero pagkatapos ng insidenteng 'yun ay bumalik sa cave si Leo kasama si Kit." Napakunot ang noo ko. Leo at Kit? Paanong magkasama ang dalawa na 'yon? "I know that look. Sobrang magkaugali ang dalawa na 'yun, mahilig sa gulo."
I nodded slowly. "Then? May nalaman ba sila?"
Tumango si Ace. "Oo, sinabi nung lalaking nahuli nila na may kailangan si Alexandria sayo na may kinalaman sa pagkamatay ni Sir Dylan."
I'm too amazed to speak. Hindi ko lubos akalaing ganoon na kadami ang nalaman nila.
I underestimated them, for real!
"Tinanong din ako ni Aries but I told him that I don't remember anything..." Ace gave me a confusing look. "It's better that way dahil kailangan ko nang magsimulang kumilos."
If Ace does not agree, edi 'wag.
"Alam mo, delikado ang gusto mong gawin..." Bumagsak ang balikat ko sa sinabi niya. "...pero hindi ko hahayaang mapahamak ka ulit."
Lumiwanag ang mukha ko.
Ace smiled. "So, count me in."
I immediately pulled him in for a hug. Parang nagulat pa 'ata siya dahil ang stiff ng katawan niya. "Thank you! You don't know how much it means to me."
Nang bumitaw na ako ay ngumiti lamang siya sa akin. "But I have one condition."
I raised my right eyebrow. "At ano naman 'yun, ha?"
BINABASA MO ANG
Pridewood: Daphne's Revenge
FantasyFACTION SERIES #1 Completed Daphne seeks to join and be a magic user to take revenge and know the truth about her brother's death. Would she be able to do her revenge for her beloved brother or would she be doing it for someone else?