49

151 11 0
                                    







[Third POV]


A strange bright light enveloped the whole city of Whitlock. The light coming straight from Pridewood made the demons disappear in an instant. Their bodies disintegrated as the light shines above them.


Rill's team who is currently fighting Columbus stopped midway as they saw what happened. They are certain that the light is coming from Pridewood's base and they knew who's the owner of that strange bright light.


"This light...this energy is familiar." Columbus whispered to himself. He felt that kind of energy before. It's the same feeling he felt when he was born, when Hades made him.


Columbus didn't hesitate and left the place immediately to go and look for his father, Hades. He must have felt that something isn't right.


On the other hand, Scout who is rushing towards Rill's group reached their place. Hinihingal ito at halatang nanggaling sa matagal na takbuhin. Sa likod niya ay ang kanyang kapatid na si Sorren na walang bakas ng kapaguran man lang.


"Scout!" Sigaw ni Violet. Mabilis siyang tumakbo papalapit sa kaibigan at agad na sinalubong ng yakap.

Gulat man sa nakitang hitsura ng kaibigan ay niyakap pa rin pabalik ni Scout si Violet. Habang magkayakap ang dalawa ay nahagip niya ang kalagayan ni Kit. Napalunok siya at nangilid ang luha sa mata nang mapagtanto ang pinagdaanan ng mga kaibigan. Hindi na siya nag-abala pang magtanong. Masaya lamang siya na ligtas at buhay ang mga kasamahan niya.


Nagbigay galang si Sorren kay Rill na siyang ikinatawa ng isa.

"You don't have to be formal, Captain. Your team doesn't do that." Natatawang sabi ni Rill kay Sorren.

Bumuntong hininga lamang si Sorren. "The light..." Itinuro niya ang kalangitan. "It's from the girl."

Hindi nakaimik si Rill dahil alam niya rin na ang kakaibang liwanag ay nanggagaling walang iba kundi kay Daphne.

Ito na ba ang sinasabi mong dapat naming paghandaan, Dylan? Tanong niya sa kanyang isipan.


"Captain, teka lang!" Napunta ang atensyon ng lahat dahil sa sigaw ni Priya. Pinipigilan nila si Aries na umalis at base sa mukha nito ay bakas ang galit at pagkairita.


"Priya, what the hell?" Inis na sabi nito sa kaibigan nang hawakan ang kanyang braso upang pigilan siya sa pag-alis. "Let me go. Kailangan kong umalis."

Umiling si Priya. "No. We don't even know what's happening over there. It is safe to just stay here."

"Wala akong..." Napabuntong hininga si Aries. "Wala akong oras para sa opinyon mo, Pri. She's there, kailangan kong malaman kung ano ang nangyayari sa kanila."


"She is okay. Walang mangyayaring masama kay Daphne dahil kasama niya si Ace at isa pa, she's much stronger than any of us here. Hindi ka niya kailangan doon."

A lot is going on in Priya's mind. It's not that she doesn't want his Captain to see Daphne, she just wants him to be safe. Something is wrong and it is bothering her. As the gush of wind run through her skin, she felt uncomfortable and uneasy.

Pridewood: Daphne's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon