35

136 7 6
                                    








[Daphne]






"Get out of here!" Hindi ko alam pero pakiramdam ko ay para lamang sa akin ang sigaw ni Rill. I saw how he looked at me straight into my eyes.



Dark clouds are starting to envelop the whole sky. Dumidilim na ang paligid. The dead bodies of Baltazar's army are starting to vanish one by one.



"I don't feel nice." I heard Scout say. Tulad ko, lahat sila ay may kakaibang pakiramdam sa nangyayari.


Just by looking where Rill was, alam kong exhausted na siya while the person he's dealing with doesn't even have a single sweat.


I was taken aback when Aries tapped bu shoulders. "Hey, we need to go." He said.


Mabilis akong umiling. "Teka, hindi naman natin pwedeng iwan na lang basta si Rill." Lalo na sa kalagayan niya, I don't think he will stand a chance. None of us will. President Rill, is the strongest here pero kung ganyang matatalo siya ni Baltazar, paano pa kaya kami?


"It is President Rill's order. Kailangan natin siyang sundin. Let's prioritize the injured first." Kahit na labag sa kalooban ko ang sinasabi ni Aries ay sumunod na lamang ako at nagmamadaling tumulong sa mga sugatan.



Violet was able to cast a spell that makes the people float kaya napadali ang trabaho. Ngunit hinanap ng paningin ko si Ate Celine pero nabigo ako.


Nakakunot noo akong tumakbo papunta sa unahan kung nasaan si Captain Charlotte dahil siya ang nauuna sa pagtakas sa mga tao.



Nabigo ako. Wala si Ate Celine roon. Nakita ko si Mason ngunit walang Ate Celine akong nakita. Nasaan siya?



Nilingon ko si Aries. "Nawawala si Ate Celine!" Kinakabahang sabi ko sa kanya. His eyebrows furrowed at patakbong tiningnan ang mga tao para kumpirmahin. Wala nga.


"I'll go back. Stay here." Sambit niya at aalis na sana nang pigilan ko siya.

"No, sasama ako." Nagtiim bagang pa siya, halatang ayaw na akong pasamahin pero nagpakawala siya ng buntong hininga bago dahan dahang hinawakan ang kamay ko ay agad na hinila ako pabalik.



Natigil kami sa paghahanap nang nakita kong bumagsak si Rill sa isa sa mga nasirang bahay kaya mabilis kaming pumunta ni Aries doon.


"Rill!" I shouted as soon as I saw him. His body is full of blood, marami na rin siyang sugat sa katawan. He looks like he ran out of magic energy.


"S-sinabi kong umalis na kayo dito, di'ba?" Nahihirapang sabi niya. Hindi na rin siya makagalaw ng maayos.


"Anong nangyari? Where is Baltazar?" Tanong ko. Hindi siya sumagot pero onti onti siyang tumingin sa likuran namin kaya mabilis akong lumingon doon. My eyes widened.


Baltazar's manly figure earlier disappeared. His face changed. Sa madaling salita, he completely transformed into an ugly-looking demon.


"I'm surprised that you're still here, Daphne. Akala ko ay pinatakas ka na ni Rill, mukhang binigyan niya ako ng oportunidad na makuha ka, ah?" Even his voice changed. His baritone voice is now gone. All I can hear is a voice of a demon.


Pridewood: Daphne's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon