Bea, pwede mo bang alagaan si Ellie tommorow night? Tanong ko sa kanya habang nanood na naman siya ng basketball sa sala. Hawak hawak ko ang phone ko habang nagbabasa ng message ni Nico.
Tumingin siya sa akin na nakataas ang isang kilay "why?" tanong niya.
May puntahan ako Friday night.
At saan ka naman pupunta? Striktong tanong niya humarap pa siya sa akin para pagtuunan ako ng pansin.
Lalabas kami ni Nico para manood ng sine.
Tumingin siya sa mata ko tapos sa hawak ko na phone.
Sino ba ang Nico na yan? Yung gwapong cashier sa store na nanghingi ng number mo? Tanong niya habang nakakunot ang noo.
Ano ba Bea di ko na kailangan mag explain sayo gusto ko lang malaman kung bantyan mo ba si Ellie or hindi.
No! sabi niya at tinuon ulit ang atensyon sa tv.
At bakit naman? Takang tanong ko.
Di ko na kailangan mag explain sayo...Sabi niya sinunod niya ang boses ko.
Please Beatriz ipagluto kita ng paborito mong adobo.
Tumalikod siya sa akin at di man lang ako pinansin.
Sige na bantayan mo na si Ellie promise hindi ko na ulit lagyan ng maraming sili ang adobo mo...Sabi ko sa kanya
Fine! sagot niya
Really? Thank you, thank you...dahil sa saya ko napatalon ako sa lap niya at niyakap siya ng mahigpit.
Napatakbo ako sa taas dahil bukas Friday na pero wala pa akong susuotin sa date namin ni Nico.
-----------------+++++++------------------Pababa ako ng hagdan at ready na sa date namin ni Nico. Si Bea nasa dulo ng hagdan habang karga karga si Emily. Bea look shocked ng makita niya ako naka nga-nga ang bunganga.
Wow! sabi niya
You look wow...... you look wonderful tonight..Sabi niya na parang di makapaniwala sa nakita.Pinitik ko ang noo niya ng malapit na ako sa kanya para kasi siyang naestatwa sa harap ko.
Ano ba sakit non ha..Sabi niya habang nagbabalush.
Nag sisinungaling ako pag sinabi kong wala akong naramdaman na kilig ng malaman ko na si Beabnagagandahan sa akin. I feel butterflies in my stomach. Ngumiti ako sa kanya.
Do I really look wow para sayo Beatriz? Tanong ko sa kanya habang tinitingnan ang suot kung black skirt at crop top.
Yeah! Sabi niya na tumingin ulit sa outfit ko pero nanotice ko na nagbablushed siya.
"Nico should be here any minute" nag expect ako na aalis si Bea sa sala para umakyat pero hindi siya umalis nanatili siya sa sala kasama si Ellie.
Naghintay ako kung may sasabihin ba siya sa akin may mga itugon ba siya. Pero tanging ginawa niya lang ay titigan ang legs ko ng dalawang mata niya. Tumunog ang doorbell bago pa ako makapagsalita.
Tumayo ako para buksan ang pinto. Pagbukas ko bumungad si Nico na may dalang bouquet of roses.
Hi, para sayo..Sabi niya habang nilagay sa kamay ko ang bulaklak.
"Thanks" Sabi ko sa kanya habang tinangap ang bulaklak na nakangiti at pinasa kay Bea na nasa likod ko na masamang nakatingin kay Nico.
Tinabunan ko ang mukha niya para di makita ni Nico ang reaksiyon ni Bea.
"Let's go" Sabi ko saka nag kiss kay Ellie na hawak2x ng galit na galit na kapre.
Pag tingin ko kay Bea naka nguso din ang lips niya. Pero nagulat ako ng agad sinirado ni Nico ang pinto sa mukha ni Bea.
Pumunta kami sa mall para manood ng last minute movie. Nanood kami ng movie na gusto ni Nico action movie. Hindi talaga ako ang tipo ng babaeng mahilig sa action movie. This actually be the movie Bea would watch.
Kahit nasa tabi ako ni Nico dahil date namin to ang isip ko kay Bea parin. Ano kaya ang ginagawa niya ngayon? Inaalagaan niya kaya ng mabuti si Ellie? Kaya niya kayang alagaan yon panu kung hindi?
Nico, excuse kailangan ko lang tumawag sa bahay. Babalik ako agad. Tumayo ako saka lumabas sa sinehan habang dina dial ang number ni Bea.
Hello?
Beatriz is everything okay?
Uhmmmm..yeah..why? Sagot niya habang tumatawa sa kabilang linya.
Nagtataka lang ako anong ginagawa mo ngayon?
Uhmmmm...baking...yeah baking a cake.
Cake?
Yeah..cake oooh shit!!! sigaw ni Bea sa kabilang linya saka naputol ang pag uusap namin dahil nag hang up siya.
Alam kong may nangyaring mali sa bahay. Bakit ko ba iniwan si Bea mag alaga ng baby? Di niya nga maalagaan ang sarili niya.
Nagtext ako kay Nico na kailangan ko umuwi asap. Nakita ko siyang tumatakbo palabas ng sinehan. Humingi nalang ako ng pasensiya at ipagpatuloy nalang namin ang date namin the next day. Hinatid ako ni Nico sa bahay.
Pagbukas ko ng pinto narinig ko agad ang tawa ni Ellie saka ang tunog ng mixer. Pumunta ako sa kitchen at na abutan ang mixer na may butter sa loob walang takip lahat ng butter tumilapon sa mukha ni Bea saka ni Ellie yung iba nasa sahig na kaya ganon nalang ang tawa ng bata.
Maraming flour din ang nagkalat sa sahig.Beatriz? Tawag ko sa kanya.
Jho? Ba't andito kana? Takang tanong ni Bea.
Anong ginawa niyo Beatriz? Sabi ko habang tinitingnan ko ang kalat niya...humakbang ako papunta kay Ellie pero bigla akong nadulas dahil sa butter na natapakan ko buti nalang naka kapit ako sa counter.
Lumapit si Bea sa akin habang nakatali ang isang braso niya...kaya nagtataka ako ano nangyari sa kanya.
Ithinkibrokemyarm...mabilis niyang sagot.
Wait...what? Tanong ko ulit dahil na confuse ako habang nakapikit ang mga mata ko.
"I said I think I broke my arm"
YOU ARE READING
PERFECT
FanfictionPanu kung naging instant mommy si Jho at instant daddy si Bea sa iisang baby subalit hindi naman sila magkakilala. Possible ba yun? Gip Bea