9

973 34 6
                                    

Kinabukasan nag text sa akin si Nico na ituloy namin ang date kasi naman sana matapos kaming manood ng sine kakain pa kami. Pero dahil sa nangyari di nga namin natapos ang movie umuwi ako agad.

Nagbihis ako sa room habang si Bea nanood ng basketball sa tv na nasa loob ng kwarto ko.

Si Ellie naman nasa tabi niya naglalaro.

Iiwan ko na naman sila sa bahay pero ngayon kampante na ako dahil nandito si mama kaya okay lang na ewan ko sila dito.

Nagpaalam ako kay Bea pero di niya ako pinapansin kaya nag kiss nalang ako kay Ellie.

Pagbaba ko sa baba naghihintay na si Nico sa akin.

Dinala ako ni Nico sa isang restaurant. Di ko alam kung mapera si Nico pero mukhang sosyal tong resto na to.

Umorder na siya ng pagkain pero nagulat ako dahil pagdating kakarampot lang ng serving. Kaya mukha akong nadismaya dahil lang sa kaunting serving nila.

Maaga kaming natapos kumain nagpahatid ako agad sa bahay. Buti naman di na nagtanong si Nico.

Pagdating ko sa bahay tahimik ang paligid. Bakit wala si Bea sa sala palagi yan nanonood ng TV sa sala pag ganitong oras.

Dahil konti lang nakain ko dumiritso ako sa kitchen at nasalubong ko si Mama.

Anak, bakit ang aga mo naman ata?

Kasi ma gusto ni Nico na maaga akong ihatid ayaw niyang gabihin kami responsibilidad niya daw ako.

Aba napaka gentleman naman ni Nico. sabi ni Mama habang nakangiti.

Ma, asan si Bea?

Nasa taas kanina pa yan di lumalabas simula nung umalis ka ayaw din kumain.

Di na ako nagtanong pa kay mama agad akong nagpaalam para umakyat sa kwarto. Gusto kong makita ano ang ginagawa ng dalawa.

Dahan2x kong binuksan ang kwarto si Bea nasa kama nagbabasa ng libro. Si Ellie naman nasa tabi niya natutulog.

Nag ingay ako sa kwarto para mapansin ni Bea. Naghubad mg sapatos saka nagligpit ng bag ko. Di man lang siya tumingin sa akin.

Bigla siyang tumayo saka binuhat si Ellie at nilagay sa crib bumalik ulit sa kama para magbasa.

Pinuntahan ko sa crib si Ellie saka hinalikan. Tumingin ulit ako kay Bea sumenyas siya sa akin na tumabi ako sa kama.

Umakyat ako sa kama para makita kung ano ang binabasa niya.

Bakit nilagyan mo ng highlights ang mga words dito sa book mo? Tanong ni Bea.

Gusto ko lang. Tipid na sagot ko.

Cool! bulong niya.

Do you think it's cool? Ikaw palang ata nakapagsabi niyan sa akin dahil lahat ng friends ko Sabi nila weird daw ang ginagawa ko.

I think so it's cool. Di naman ako katulad ng mga friends mo.

Kamusta pala ang date mo sa pangit na Nico na yun?

Aba makapagsalita siya...sa isip ko lang di na ako nag protesta sa pangit.

Uhmmmm...okay...nam....di ko na natuloy ang sasabihin ko dahil tumunog na ang tyan ko.

Tumawa naman ng malakas si Bea...bakit gutom kapa ata di ba kumain kayo?

Ano eh...konti lang serving kaya di ako nabusog sabi ko kasama eye role sa kanya.

Tamang tama gutom din ako gusto mo pizza tayo? Ako ang taya.

Wow! Yes, please excited na sabi ko saka tumayo sa kama at nagbihis ulit. Ganon din ginawa ni Bea.

Siya ang nag drive ng sasakyan papuntang bagong bukas na pizza parlor.

Sikat na sikat ang pizza na to dahil sa nabrin sa mga bagong menu nila.

Dala dala namin si Ellie umupo kami malapit sa entrance para di kami mahirapan sa stroller ni Ellie.

May pumunta na waitress sa amin.

I'm Kiana may I have your order handsome?

Ng marinig ko ang sinabi niya napaangat ang ulo ko nakangiti siya kay Bea habang kumukuha ng order. Si Bea naman nakangiti habang binabangit ang order niya.

Umalis na ang waitress at nagsabi babalikan kami para e serve ang order namin.

Matagal ko na gustong kumain dito ganda ng settings nila diba? Tanong ni Bea sa akin sa inis ko sa waitress tumango nalang ako kay Bea.

Maya2x bumalik na ang waitress para e serve ang order namin. Pagkatapos niya mag serve.

Ummm...sorry to ask this but are you single? Tanong niya kay Bea

Yeah! Sagot naman ni Bea habang nakangiti.

Yes! Can I have your number? Baka pwede tayong lumabas sometimes.

Sure! Agad na sinulat ni Bea ang number niya sa braso ng waitress.

Thank you handsome enjoy your meal.

Nag wink pa ang gagong Bea. Humanda ka mamaya.

Bwisit ginawa pa nila akong audience di ba ako nakita ng Kiana na yun? Hello may kasama kaming baby di ba niya naisip na isang pamilya kami. Walang hiya.

Ano ang sinisimangot mo dyan? Tanong ni Bea.

Thank you handsome enjoy your meal....sagot ko kay Bea na sinusunod ang boses ni Kiana.

Kumunot naman ang noo niya. Are you jealous?

Ako nagseselos? Bakit naman ako magseselos kung magkatabi tayong natutulog gabi2x. Bakit nakita ka na ba niya panu maglaway at mag snore pag natutulog?

Ohhh!! I don't snore no I don't snore... Jho naman.

Ewan ko sayo.





PERFECT Where stories live. Discover now