One year later
Bumalik sa dati ang routine ng mag asawa trabaho si Bea sa umaga habang housewife si Jho ang naiiba lang buntis na si Jho ng pangatlong anak nila ni Bea saka nakabili na rin sila ng bahay na may malapad na bakuran.
Matapos ma cremate si Elmer kinausap ng abogado niya si Deth kasama ang family ni Bea.
Iniwan ni Elmer ang 50% na share na pagmamay ari niya sa negosyo kay Deth ang 50% naman kay Bea. Ang bahay at lupa sa iba't ibang bansa hahatiin sa mga anak ni Bea depende kung ilan ang magiging anak nila ni Jho at hindi kasali ang anak sa labas sakaling mangaliwa si Bea.
Ang bahay bakasyunan at negosyo sa Singapore pinangalan lahat kay Jho depende sa kanya kung ibebenta niya ito.
Lahat ng iniwan ng daddy ni Bea sa pangalan niya di niya ginalaw. Hinayaan niya ang mommy niya lahat mangasiwa at ang proceeds ng profits ay e donate sa orphanage or sa school kung saan nag aaral ang mga anak niya.
Patuloy parin sa pag auto repair si Bea pinapahinto na siya ni Jho pero ayaw niya rason niya ma bored lang daw siya.
Kaya minsan niyaya siya ni Jho na mamasyal sa ibang bansa pag walang pasok ang mga bata para naman di siya ma bored.
Di naman makapaniwala ang magulang ni Jho ng malaman na mayaman pala si Bea at instant yaman na din ang anak at apo nila.
Naging mahilig sa swimming si Ellie si James naman chess ang pinagkaka abalahan.
Minsan napapagalitan ni Jho ang asawa dahil napapaiyak ni Bea si James dahil sa chess ayaw kasi magpatalo ni Bea sa anak.
Napag isip ni Jho na ibenta ang share sa negosyo at magpapatayo ng sariling negosyo sa Pinas sa tuwing lalabas ang pinagbubuntis niya. Sinabihan niya si Bea na hanggang tatlong anak lang ang kaya niya ibigay sa asawa. Pero nag katwiran naman si Bea na si Ellie di naman si Jho ang nag ere nun kaya may isa pa silang hahabulin pag lumabas ang bunso.
Di naman maka rason si Jho sa sinabi ni Bea. Tama nga siya magiging dalawa palang ang lalabas sa kanya kaya may isa pa dahil tatlo ang limit nila.
Linggo family day walang trabaho si Bea wala din pasok ang mga bata. Napag isipan ng mag asawa na mag barbecue sa labas.
Nagpatayo ng pool si Bea para kay Ellie dahil ito ang request ng anak last Christmas kaya tinupad agad ni Bea.
Si James naman gusto ng basketball court kaya nagpatayo din si Bea ng court sa likod bahay dahil malapad naman ang bakuran ng bagong bahay nila.
Dumating ang kaibigan ni Jho pati na ang mga bagong friends ni Bea kasama anak nila at asawa.
Pare, ang ganda naman ng pwesto mo dito malapit kana sa main road napaka ganda pa ng tanawin sa likod. Sabi ni Jeffrey regular na customer ni Bea sa shop.
Yeah, ang asawa ko talaga nagpili ng lugar na to para naman malapad ang tatakbuhan ng mga bata at maka garden pa si Mrs.
Mahal na mahal mo talaga ang Mrs mo. Minsan sama ka din sa amin ng mga tropa para mamingwit.
Mamingwit ng isda? Naaahh.. fave yan ni James tiyak sasama yan sa akin.
No pare mamingwit ng babae....bulong ni Jeffrey.
Huh? Hmmmm...bago sumagot si Bea dumating si Jho bitbit ang cellphone ng asawa.
Beatriz! Sino yang Angelie na yan? Kanina pa yan tumatawag bigyan mo ako ng magandang sagot tungkol diyan pag nalaman ko na nambabae ka pati dila mo lalagyan ko yan ng pasa. Huwag mo akong subukan. Galit na galit na sabi ni Jho.
Sa narinig ni Jeffrey bigla siyang napalunok ng laway...mahirap pala kalabanin ang asawa ni Bea kaya pala loyal na loyal ito sa asawa.
Babe, remember Angelie she's applying for maid she's already 57 babe ano ka ba. Tumatawag yan dahil sabi ko tawagan ako pag ready na siyang pumasok. Believe me di ko kayang mambabae.
Akin na ulit ang phone mo at kakausapin ko siya. Sabi ni Jho agad naman binigay ni Bea ang phone sa asawa ng umalis na si Jho.
Pre alam mo na anong sagot ko sa tanong mo okay? At di ako ganyang tao mahal na mahal ko ang asawat anak ko.
Kitang kita naman pre pasensiya na at nagyaya pa ako.
That's okay but you know what mas maganda parin pag walang problema sa family yung wala kang tinatago sa asawa at anak mo. Isipin mo pare nasa huli lage ang pagsisisi.
Scratch that! Di na rin ako tutuloy sa pagpa mingwit. Hahaha sabi ni Jeffrey.
Daddy!! Let's eat na daw sabi ni mommy...tawag ni Ellie.
Sure honey pupunta na kami diyan ng Tito Jeff mo.
Masayang nagsalo salo ang lahat..ng matapos ang kainan nagtulong tulong din sila sa pagligpit.
Babe, pagod kana umupo ka muna ako na bahala diyan at mamasahiin nalang kita mamaya..Sabi ni Bea.
Beatriz.. that's why I love you.. you're so sweet..Sabi ni Jho sabay halik sa lips ni Bea.
I love you too baby....Basta pagkatapos ng masahi ibang masahi din ang gusto ko ha.
Hmmm....it depends sa mood ko.
That's okay baby marami pa namang time. Mahal na mahal kita.
Mahal din kita Beatriz.
YOU ARE READING
PERFECT
FanfictionPanu kung naging instant mommy si Jho at instant daddy si Bea sa iisang baby subalit hindi naman sila magkakilala. Possible ba yun? Gip Bea