52

1K 25 1
                                    

Bea POV

Masakit sobrang sakit parang nawalan ako ng pag asa sa buhay. Akala ko kakayanin ko ang lahat. Akala ko okay ako pagnawala siya pero hindi. Tama nga ang asawa ko kahit anong mangyari ama ko parin siya. Kahit gaani pa siya kasama ama ko pa rin siya.

Nakatangap kami ng balita galing kay mommy na gusto daw ako makita ni dad sa lalong madaling panahon at isasama ko daw ang asawa at dalawang anak ko. Matagal na pala niyang alam kung saan ako nakatira kung anong nangyayari sa buhay ko dahil simula pala magkasakit siya nagbayad siya ng investigator para malaman kung ano na ang lagay ng buhay ko. Kahit daw makita niya nalang ang mga bata kung ayaw ko para makahingi siya ng tawad sa ginawa niya sa akin noon.

Malala na pala ang sakit ni dad at matagal na siyang naka confine sa hospital. Di ko pinansin ang unang tawag ni mommy at sinabihan na hayaan nalang siya mamatay na nag iisa. Pero sa sinabi kong yun hindi ako pinansin ni Jho buong araw. Pati mga bata parang lumalayo sa akin or baka guni-guni ko lang.

Kaya naisipan kong sorpresahin sila pinaayos ko sa abogado ni mommy lahat ng papeles passport at visa ni Jho at ng mga bata papuntang US. Di ko makaya na di ako pinapansin ng asawa ko. Iniwan ko muna kay papa John ang negosyo binilin ko din sa kanya na kung may importanteng lakad pwede niya din naman isarado.

Masayang masaya ang asawa ko sa naging desisyon ko at excited naman ang mga bata bilang ganti sa akin ng asawa ko isang buong gabing sex. Sa dami ng lumabas na tamod sa akin sigurado mabubuntis ko na naman si Jho. Wala naman siyang reklamo sabi niya malaki na si James kaya pwede na kami magkaroon ulit ng baby.

Oras na para umalis kami.

Daddy? Are we going to the US is that far away from home? What we gonna do there? Tanong ni Ellie.

Yeah..we will meet daddy Lolo.

Are we riding to an airplane daddy? Tanong naman ni James.

Yes baby, are you both excited?

Yes!!! Sigaw ng dalawa.

How about you babe? Are you excited?

Napangiti naman si Jho..yes babe how about you?

Little bit..sagot ni Bea.

Pagdating sa airport hawak ni Jho si Ellie at kay Bea naman si James. Pero dahil napapagod na ang bunso niya kinarga niya nalang ito.

Nakatulog sa byahe ang dalawang bata nagigising lang ito pag gutom or may lay over. Si Jho naman sinasabayan niya ang asawa kung matulog si Bea natutulog din siya pag gising ito kinakausap niya para maaliw.

Are you nervous babe? Tanong ni Jho.

I'm anxious I don't know what to do when I see him.

Just relax..kung ano man ang maramdaman mo let out nandito kami ng mga bata para sayo.

I know babe that is why I love you.

I love you too baby.

Nasa LAX airport na sila umaga silang dumating sinundo sila ng driver ni Deth at dinala sa hotel. Dahil sa pagod at time difference nakatulog silang apat hapon na din sila nagising.

Tumawag si Deth kay Bea na susunduin sila ulit ng driver at dalhin sa hospital. Ng naka ready na ang lahat umalis na sila pagdating sa hospital sinabayan sila ng security papuntang vip room kung saan nandon ang daddy ni Bea.

Manghang mangha din si Jho dahil kilala pala sa Los Angeles ang daddy ni Bea isa pala ito sa pinaka mayaman na negosyante. Pero kahit ganon walang pinagyabang si Bea sa kanya. Di naman nagsasalita ang dalawang bata nanibago din sila sa paligid. Ng dumating si Deth yon nalang sila nagsalita dahil kilala naman nila ang Lola mommy nila.

Nasa harap na ng room si Bea. Sa labas ng room may dalawang security guard na naka bantay. Pagkakita nila kay Deth at Bea agad silang nagbigay galang.

Kumatok muna si Bea bago pumasok. Pagpasok niya nakita niya ang payat na payat na taong nakaratay sa kama di na niya masyado makilala ang itsura nito. Marami ding machine ang nakakabit sa katawan niya. Imbis na sasaya siya dahil sa nangyari sa ama niya di niya napigilan ang sarili na umiyak.

Si Elmer naman tumutulo ang luha na nakatingin lang kay Bea. Sa gilid ng kama nakatayo ang abogado ni Elmer mukhang may pinagusapan sila pero agad itong lumabas ng makita si Bea.

Isabel anak ko...mahinang sambit ni Elmer.

Daddy....sagot lang ni Bea habang tumutulo ang luha.

Ang malakas at matatag na bakal ngayon ay mahina na. Anak, ano man nagawa ko sayo noon labis kung pinagsisihan yon. Sana bago man ako mawala mapapatawad mo ako. Patawarin mo ako sa nagawa ko sayo anak isa ako sa walang kwentang ama.

Dad...to be honest with you masakit parin sa akin ang ginawa mo dati pero I know mawawala din ang lahat ng sakit. Maliit pa ako iniidolo na kita sa lahat ng achievements mo sa katalinuhan mo sa lahat ng bagay. Ano man nangyari dati nakatatak na yun lahat sa utak ko ang sakit nandito parin sa puso ko. Nung nagkaroon ako ng anak I promise to myself di ko gagawin sa kanila lahat ng ginawa mo sa akin. I'm willing na patawarin ka para sa ikaka panatag ng loob nating dalawa, ama kita kahit anong mangyari sayo ako nangaling dugo mo ang dumadaloy sa akin. I love you daddy pinapatawas na kita.

Di na sumasagot si Elmer pero nakangiti ito habang tumutulo ang luha kaya nagulat nalang si Bea ng tumunog ang life machine na nakakabit sa daddy niya...straight red line na lahat ang lumalabas sa kaba ni Bea dali-dali siyang lumabas at tinawag ang mommy niya pati ang doctor.

Pagpasok ng doctor pilit nilang sinurvive si Elmer. Pero wala na siyang buhay matapos siyang patawarin ni Bea agad na siyang na maalam sa mundo. Ganon nalang ang iyak ni Deth at Bea.

Umiiyak din ang dalawang bata ng makita na umiiyak ang daddy at mommy nila. Di manlang napakilala ni Bea ang mag ina niya sa daddy niya bago ito pumanaw.

Niyakap naman ni Jho ng mahigpit ang asawa habang nakayakap sa dalawang binti ni Bea ang dalawang anak.







PERFECT Where stories live. Discover now