4

1.2K 30 1
                                    

Three days na nakatira sa amin si Bea at maniwala kayo o hindi napaka annoying niya.

Palagi kaming nagtatalo sa lahat ng bagay. Isang araw nagluto ako ng pancake para sa breakfast namin..at bigla nalang siya sumulpot sa kitchen.

Sana huwag masunog ang pancake ko. Sabi niya saka umalis papuntang sala.

Alam niyo ba ano ginawa ko sinunog ko kabilaan. Saka nilagyan ng syrup at hinatid sa kanya sa sala dahil nanunuod ng tv. Sobrang tamad niya...pa smile2x pa siya sa akin habang papalapit ako sa kanya. Paglagay ko sa table lumaki bigla ang singkit niyang mata.

What did you do to my pancakes?? Oh men!

Gusto mo kumain ng hindi sunog? Magluto ka ng sayo..Sabi ko saka umalis palingon ko...wtf kinain niya ang sunog na pancake...Natawa nalang ako.

May pagkakataon din nag away kami dahil lang sa damit ng baby binibihisan ko si Ellie dress ang pinasuot ko dahil mag mall kami alam niyo anong ginawa niya? Nagalit siya kasi daw ang iksi ng damit ni Ellie sabi ko sa kanya baby pa naman yan...pero matigas talaga si Bea ang ending pinasuot niya ng onesie ang bata.

Ugh! Di ako galit kay Bea naiinis lang ako sa kanya. Kung hindi lang siya gandang gwapo at kung di lang dahil kay Ellie matagal ko na siyang  napalayas.

Ngayong araw ang appointment namin sa abogado para maging legal na kaming parents ni Ellie at saka mabigyan na din siya ng official na pangalan "Ellie". Gusto ni Bea sa kanya ang last name kasi daw pinsan niya si Carly pero nag protesta ako dahil gusto ko isama din ang apelyido ko.

Inayos na namin ang papeles. Pagdating ng abogado nag simula na kaming pumirma sa legal documents. Ako si Bea at ang abogado lang ang nasa table. Matapos namin pirmahan lahat nagtinginan kami sa isat isa hanggang sa ngumiti sa amin ang abogado.

Congratulations Jho and Bea kayo na ang legal at official guardian ni Ellie Maraguinot Del Leon.

Thank you Atty..sabi ni Bea.

Tumayo ang abogado para umalis ng nasa pinto na siya lumingon siya sa amin ni Bea.

Sana kayong dalawa maging isang magandang emhemplo kay Ellie. Ibig sabihin walang pagtatalo sa harap niya kahit baby pa siya at walang away.

Tinuro niya kaming dalawa bago lumabas sa pinto. Tumingin ako kay Bea na nakatingin sa documento habang naka smile.

Narinig mo ang sabi ni Atty? Bawal ang pag tatalo kaya huwag mo akong awayin lagi. Sabi ko sa kanya  habang papunta ng kitchen.

Ako? Bakit ako di naman kita inaaway Buti nga di ko sinusunog ang pancake mo. Sabat pa ni Bea.

Bakit nilutuan mo na ba ako ng pancake? Hindi pa naman diba. sabat ko din.

Oooops...bawal away sabi ni Atty.... Bulong ni Bea na nakangiti.

Nabubuwisit na talaga ako sa kanya kaya napabuntong hininga ako saka umakyat sa room pagbukas ko naabutan ko si mama na pinapatulog si Ellie.

Tapos na ba nak?

Opo ma. Umupo ako sa kama habang nilalaro ang kamay ni Ellie..na dumidede.

Kaninong last name ang ginamit?

Hmmm.. kay Bea nahihiyang sagot ko di ko na sinabi na idea yun ni Bea.

Okay lang naman anak kasi pinsan niya naman si Carly.

Yeah! Sagot ko..Hanggang ngayon marinig ko ang pangalan ni Carly nasasaktan parin ako. Naalala ko na kapag nandito siya palagi siyang pumapasok sa kwarto ko o di kaya nakikita ko siya sa hallway.

Tumingin ako sa pinto ng biglang nagbukas..at niluwa dun ang kapreng si Bea na as always di marunong kumatok.

Bea salamat at nandito ka naisip ko na masakit na ang likod mo sa kakahiga sa sahig ni Jho. Panu kung linisin ko nalang ang kwarto ni Carly at doon ka para di ka mahirapan baka magkasakit kapa kakahiga sa sahig.

Yes pinapahiga ko si Bea sa sahig dahil kung nasa kama siya parang relo at lahat ng kumot sa kanya, kaya naiinis ako at sa sahig ko siya pinahiga.

Oh....okay...tanging sagot ni Bea alam kung ayaw niya sa kwarto ni Carly di nga siya tumagal dun pagpasok namin. Simula nung pagpasok namin sa room hanggang ngayon di na yun naulit.

Okay..bukas mag sisimula akong maglinis para makalipat ka agad. Sabi ni mama saka tumayo para ilagay si Ellie sa crib dahil tulog na ito. Pagkatapos nun umalis na siya sa room ko.

Tumingin ako kay Bea na nakaupo sa bed ko maya2x humiga siya at tumingin sa kisame na parang may iniisip.

Huwag mong pilitin ang sarili mo kung ayaw mo..bulong ko umupo ako sa tabi niya at sumandal sa headboard. Bumangon din si Bea at sinunod ang ginawa ko. Tiningnan niya ako at parang may sasabihin pero tiniklop niya ulit ang bibig niya.

Di ko kayang matulog don Jho. Bulong niya habang nilagay ang mga kamay sa mukha at napayuko. Kapag pumasok ako dun nararamdaman ko ang presence ng pinsan ko. Hindi ko man lang siya nagawang tulungan nung buhay pa siya...Sabi ni Bea habang umiiyak

Lumapit ako sa kanya saka hinaplos ang likod niya..huwag mo sisihin ang self mo Beatriz di mo kasalanan importante sinunod mo ang bilin niya na alagaan si Ellie.

Nagulat ako ng bigla niya akong niyakap. Thank you Jho sa pagtulong kay Carly..Sabi niya at tumulo din ang luha ko dahil sa emotion.






PERFECT Where stories live. Discover now