38

23 3 0
                                    

Habang nasa comfort room siya ay gustong gusto kong hablutin ang cellphone niya at i-delete ang message pero noong gagawin ko na ay napatigil ako.

Okay lang naman pala ang reply ko. Parang wala namang mali para sa akin. Hinayaan ko na lang at hinintay siyang lumabas ng CR.

At habang pinapanood ko siyang lumapit sa table namin ay naalala ko naman ang sinabi ng papa niya noong nasa counter silang mag-Lolo kanina.

“I remembered my son before, he was having trouble whether to continue studying abroad right after meeting you, but before you came, he was so certain about everything. There is this something about you that made my son knock off of his feet, when we discovered who you are, he asked me, Dad, will I be selfish if I fell in love with the woman who is connected with our dark past?” I blinked my eyes several times.

“That moment I knew it was you, but hearts can’t be dictated. No matter how much infliction it caused my son, it’s always you he kept coming back. He always steal glances at you from afar.” He laughed before looking back at his son, I saw love and I know he’s proud of his son who’s currently laughing with his Lolo too.

I somewhat felt jealous, I wish my family can be like that too. We could have been like them too. I smiled watching them, hindi maikakailang maglo-lolo sila.

“Vixen Hija, wala kang kasalanan sa lahat ng nangyari, hindi rin galit sa iyo ang anak ko. Umasa akong malalaman mo ito pero dahil dakilang torpe ang anak ko, ako na ang magsasabi.” Bahagya kaming napatawa dahil doon.

“Noong umalis siya, sabi niya babalikan ka niya, pero nalaman nila Caren ang kung ano mang mayroon kayo. They threatened my son and if it’s not so obvious, my son is head over heels for you. So he tried to distance himself but later he realized, that love is something we should fight for, so he decided to accept your Mom’s case but he will go back here, so your Dad and Caren will not suspect anything. He’s always there Miss Vixen. Kaso ewan ko ba sa batang iyan.” Napailing ang ama niya samantalang parang hinahaplos naman ang puso ko dahil sa sinabi niyang iyon.

Kinikilig ako dahil doon, all this time I thought there is no chance for us anymore but I was wrong, maybe there is. Kasi tulad niya, I never let go of what we had, vocal naman ako kaya alam kong alam niyang umaasa pa rin ako sa kaniya. He just need to make a move, ganiyan ako karupok.

Wala e, I got it bad for him.

Napasinghap ako, hindi ko alam na naiyak na pala ako. Bigla siyang naaligaga bago iniabot sa akin ang tissue, he reminds me of his son.

“Hala don’t cry anak, aawayin ako ni Kaiden.”

Natawa ako ng bahagya, ganito pala ang pakiramdam noon. Iyong tanggap kayo ng lipunan.

“Kunwari wala akong sinabi sa iyo ha? Sesermunan na naman ako niyan, alam mo naman abogado,” natawa pa siya kaya naman tumango na ako.

“Papà’s so jovial talking to you, what did you guys talked about?” He asked after minutes of silence. Kanina pa siya nakatingin sa cellphone niya simula noong makabalik siya. Siguro nawiwirduhan sa reply ko? 

Sinilip ko ang screen niya at gulat nang makita kong binabasa niya iyong scoop tungkol sa amin. Awkward naman ng tanong mo bro.

“Life in general.” I answered shortly before sipping on my coffee. He nodded before standing up. He bid his goodbye to the crews before walking out, iniwan ako. 

Silhouettes of the Past | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon