"Thank you so much, Ms. Reyes, for giving me a chance to have a special exam in your subject po. "sabi ko pagkalapag ko ng test paper sa table niya.
"No problem Ms. Lacaforte."sagot niya sabay baling ng tingin sakin.
"You have a valid reason for not taking your exam last week, as you got sick for several days. Just make sure you can pass all your exams, okay? "Dagdag niya pa na ikinangiti ko.
"Yes po, Ma'am"sagot ko.
"Alis na po ako. Salamat po ulit"pahabol ko pa na ikinatango niya lang.
Nakangiti akong lumabas ng classroom matapos mag take ng exam sa subject ni mam.
"Asukal! Ano kumusta? Ang ganda ni Ms. Reyes di ba?" Bungad agad ni Ery pagkalabas ko ng classroom.
Hindi ko mawari kung ano ba ang kinukumusta niya. Ang pagsagot ko ba sa pagsusulit o ang kagandahan ni Ms. Reyes.
"Sayang noh, dapat pala nag request din ako ng special exam para masulo ko si mam"may panghihinayang niyang wika ng nakanguso.
Napapairap na lang ako ng wala sa oras dahil sa pag ra-rant niya.
"If you're still not okay, we can tell the dean that you're still in bad shape and give you time to rest, Sugar"biglang singit naman ni Syn na ikinabaling ko sa gawi niya.
"Obviously, you're still not okay, both physically and emotionally. "dagdag niya pa.
She knows kahit di ko man sabihin.
"Maayos ako physically-"
"Physically"singit niya sa sasabihin ko at pabagsak ang balikat na nakipagtitigan sakin.
"You're still not ready to face her again, sugar. Let's go home and take that stupid exam next time."pinál niyang sabi na akala mo nanay ko kung mag mando.
"Eh teka, bakit next time pa?. Isang subject na lang natira eh, tsaka nakaya niya ngang sagotan sunod sunod ang lima kanina"sabi ni ery na ikinasama ng tingin ni Syn.
Napaangat bigla ang kilay nito na siyang ikinatigil namin pareho ni Ery.
"Stop being dumb Ery. Makiramdam ka naman"pagtataray nito na ikinapikit ng mata ko.
Oh god, ngayon pa talaga sila mag-aaway.
"Hindi ako manhid Adisyn."kalmadong sabi ni ery. Biglang nag-iba din ang tono ng boses nito na ikinabahala ko.
Away malala na naman ito.
"Huwag mong ipareho itong si Sugar sayo na tumatakbo at nagtatago na lang pag nasasaktan."sabay lapit nito sa harap ni Syn na walang ganang nakipagtitigan lang sa kanya.
"Hindi kailanman naging solusyon ang pagtatago, Syn. Wake up and stop pretending na kayang gamotin ang sakit na iniinda mo ng walang kwentang pagtatago mo na yan."may diin ang bawat salitang binibitawan nito.
"Maging matapang ka naman kahit isang beses lang."deretsong pahayag niya na ikinalikot ng mata ni Syn.
Napapamaang na lang ako sa gilid nila at imbis na pigilan si Ery sa mga pinagsasabi niya ay hindi ko magawa, dahil kahit ako ay parang natauhan sa mga narinig.
"Sabihin na nating hindi ka manhid. Duwag ka lang!"pasigaw niyang sabi na ikinagulat ko.
"You don't know the feeling of being hurt, that's why you have the audacity to say those words "mahinahong pahayag nito.
"Akala mo ba kayong dalawa lang ni Sugar ang nakaranas ng mabaliwala at nagpakatanga dito?. I joke around and laugh like an idiot, but I'm not exempt. I have my suffering too, but I have to be brave to slap her in the face and tell her that I am stronger than those pains!"mangiyak ngiyak niyang pahayag na ikinataranta ko.
BINABASA MO ANG
Mrs. Lhust (Marupok Series#1) [Unedited]
HumorIntersex | GxG | ProfxStud | R18 Started: Oct/02/2022 End: June/13/2023