"That smells good, babe." Yumakap si Regina sa nakatalikod na si Narda. Nagluluto ito ng breakfast nila.
"Saglit nalang ito, love. Magbihis ka kaya muna kung ayaw mong ikaw ang kainin ko for breakfast." Natatawang sita nito sa kanya. Nagtapis lang kasi s'ya ng kumot at hindi na nag-abala pang magsuot ng damit paggising n'ya.
"Saan ba ako pupwesto?" Nakangisi n'yang tanong.
"Aba't ang agang naghahamon. Pag 'yang hamon mong 'yan kinagat ko. Ewan ko nalang." Nilingon s'ya ni Narda at patingkayad na hinalikan sa pisngi.
Napapikit naman si Regina ng makaramdam ng pagkahilo.
***Blurry thoughts***
"I'm ready, love." Bitbit ni Regina ang maleta n'ya paglabas ng kwarto nila.
Yumakap s'y dito mula sa likod habang nagluluto ito.
"I'm gonna miss you."
"Me too, pretty. Miss na nga kita kahit hindi ka pa umaalis." Hinagod nito ang kamay n'yang nakayakap dito. "Breakfast muna tayo before ka umalis, love. Saglit nalang ito."
"Hmmm. Your adobo smells good. But you smell even better, love." Inamoy n'ya ang leeg nito. "Ikaw nalang kaya gawin kong breakfast?"
Nilingon s'ya nito saka ikinulong sa mahigpit na kayap.
"Tigilan mo 'yan, baka hindi ako makapagpigil at ikaw ang maihiga ko d'yan sa lamesa para kainin."
"Kung 'di ko lang talaga kailangang umalis ngayon."
***End of blurry thoughts***
Napaupo si Regina sa silya habang sapo ang ulo. Napansin naman ito ni Narda.
"Okay ka lang, love?" Nag-aalalang inabutan s'ya nito ng tubig.
"Yes. Don't worry, Narda. Nahilo lang ako ng konti. Okay na ako ngayon."
"Sure ka ha?"
"Yes. I'll just take a bath. Tapos after breakfast, pwede bang payagan mo akong maglibot mag-isa? I need some fresh air."
"Hmmm. If you'll promise na hindi ka pupunta sa daungan or sa crowded places, papayag ako."
"No. No. I might go to the hills. I want to take some pictures of the island from up there."
"Okay then. Pero sure ka ba na kaya mo ng mag-isa?"
"Narda, i'm not a kid anymore. Kaya ko na ang sarili ko."
"Okay then. Call me just in case."
"I will. Promise."
Dumukwang si Narda saka hinalikan s'ya sa labi.
"Please don't let me lose you again, Regina. Baka hindi ko na kayanin."
Regina saw pain in Narda's eyes.
Hinawakan ni Regina ang mukha ni Narda and gently returned her kisses.
"If something like that happens, i'll find my way back to you, no matter what it takes, Narda."
Narda rested her forehead on her forehead. "Panghahawakan ko ang mga salita mo, Regina. Just like I always do."
She patted her checks. "I'll be okay. Stop worrying. Walang mangyayaring masama sa akin. Besides, sa malapit lang naman ako eh. Hindi naman ako aalis sa isla."
Huminga ito ng malalim saka ngumiti. "I love you, Regina."
She wanted to say I love you to her too pero hindi n'ya alam kung tamang panahon na ba para doon.
BINABASA MO ANG
In Another Lie
FanfictionRegina and Narda left the chaotic world and lived quietly on the island as lovers but Regina soon meet an accident where she forgot about her present life with Narda. After 5 years... Regina tries to regain her lost memories. Narda also reappears in...