Chapter 12

1.1K 58 1
                                    

***Samantha Claire Villoso***

"Hello Roxanne anong balita" dinig ko ang pagsinghot nito sa kabilang linya

"Boss andito kami hospital"at tuluyan na ngang humagulgul si Roxanne,alam kong may gusto siya kay Peach ngunit nahihiya lang itong umamin.

"Nasaan na ang bangkay nya ngayon"malungkot kong saad

Matapos ang aming pag uusap,sakto namang dating ni Mon.
Tinitigan ko siya,she looks tired and sleepy eyes.

"take a nap,aalis tayo mamaya" mahina kong saad.

"Kumusta na kaya si Peach,nasaan na kaya siya ngayon"usal nito habang dahan dahan  itong umupo sa mahabang upuan.Ramdam ko ang lungkot sa kanyang mata.

"You need to rest"seryoso kong tingin sa kanya naupo ako sa tabi niya at hinila ito na mahiga,pinaunan ko ito sa aking hita

"Iglip ka lang saglit,lalabas tayo mamaya"habang hinahaplos ang kanyang buhok, unti unti naman itong pumikit.

20 minutes ang nakalipas ng gumalaw bigla itong bumangon

"Sorry Maam nakatulog ako" habang ginugusot nito ang mata.

"Gising na pala siya,umakyat na kayo nakahanda na ang damit niyo" saad ni Nay Agnes.

Sumunod ka sa kwarto baling ko sa knyang sabay ng aking paglakad.
Magbihis ka,pupuntahan natin si Peach.Seryoso kong iniabot ko sa kanya ang inihanda ni nay agnes na damit nito..
Pagkatapos naming magbihis agad kong tinungo ang garahe at sumunod lang naman ito.

Wala kaming imik habang binabagtas ang daan.
Hanggang sa ipinasok ko na ito sa compound ng hospital

"Diba pupunta tayo kay Peach ,bat dito sa hospital"naguguluhang tanong nito

Hinawakan ko siya sa kamay at iginiya papunta sa loob,

"Boss, Maam,andito na pala kayo" bungad ni Elljay

"Nasaan siya"seyoso akong tumingin sa dalawa

Inginuso nila ang morgue,napalunok ako

"Bakit doon,da--dapat nasa loob siya ng rooms dapat naka dextrose sya kung naksidente man ,bakt nasa Morgue " hindi na mapakaling saad ni Mon kaya hinawakan ko ito at tumuloy kami sa loob.

"Eto po siya Boss"mahinang wika ni Roxanne,

Ramdam ko ang panginginig ng kamay ni Mon,kaya idinaop ko ang aking palad para makalma ng konti.
Nng unti unting ibinaba ni Elljay ang kumot na puti na nakatakip sa katawan ni Peach.

"Oh my God"tanging naiusal ko ng makita ko ang itsura nito puno ng galos ang mukha

"Hi--hindi,hindi si Peach yan,hindii!!!Peaacchhh!!,hindi ikaw to,sabihin mo nag jojoke lang sila,hindi,hindi ikaw to.,waaahh nnohh Peach,anong ginawa nila sayo,Peach gumising ka andito na ako Peach..." hagulgul ni Mon habang mahigpit na niyayakap ang katawan ng kaibigan.

Nakita kong tumutulo na din ang luha ni Roxanne,ngunit nanatili itong kalmado.

"Peaacchhhh!!!, hayop sila,..magbabayad sila sa ginawa nila sayooo" puno ng galit ang boses nito..

Bahagya kong inilayo si Mon dahil kukunin na ang bangkay para mailabas na ito.

Niyakap ko ito at sumiksik sa aking dibdib habang nakapulupit ang kanyang kamay sa aking bewang.

Ng mapakalma ko na si Mon,"Aalis lang ako saglit,didiretcho na ako sa bahay nila Peach mamaya" habang nakatitig ako sa kanya
Tumango lang ito.

"Roxanne ,Elljay kayo na ang bahala muna,Bantayan nyo ng maigi ang paligid "paalala ko sa dalawa.

Habang naglalakad ako sa pasilyo ng hospital tinawagan ko ang lahat ng aking mga tauhan na babae.
at Nagkita kita kami sa safe house

"Kailangang buhay niyo silang dakipin,walang galos o kahit ano"
Bilin ko sa mga ito.

Agad namang kumilos ang mga ito.

Humanda kayo Enzho at Von  matitikman niyo ang lupit ko.
Habang nakatingin sa larawan ni Peach na kinuhanan nila Roxanne noong dugu an pa ito.

Ilang oras pa ang nakakalipas ng may mga kotseng nagsidatingan.
Napangisi ako ng makita ang dalawang  demonyo.

Agad na huminto ang mga ito ng makita akong
"Bo--Boss" halos sabay nilang saad

Ngumiti ako sa kanila
"sa dinami dami ng pwede niyong traydorin ako pa talaga ang napili niyo"isang malakas kong sinikmuraan si Enzho

"Ngayon ipaparanas ko sa inyo ang ang sentensya ng isang traydor" isang malakas na suntok ang pinakawalan ko sa dibdib ni Von

halos mamilipit sila sa sakit.

"Hubaran nyo sila "galit kong sigaw sa aking mga kasama.

"Boss,patawarin mo kami,nabulag kami sa pangako ni Miguel na malaking halaga" pagmamakaawa ng mga ito hanggang sa underwear nalang nila ang natira sa knilang saplot.
Igapos nyo sila sa gitna,

"Boss eto ang latigo" Kinuha ko ito lumapit sa kanilang dalawa

"Ano ang ginawa nyo kay Peach Suarez" nanggalaiti kong tanong

"Boss wala kaming ginawa,si Master Miguel ang  nanakit sa kanya,oo plinano naming gahasain pe-pero hindi naman kami nagtagumpay boss,pakawalan mo na kami" takot na takot ang kanilang boses

Isang malakas na hampas ng latigo sa kanilang mga hita
"Aaghh,waahh boss aray tama na!!" halos sabay nilang sigaw

"Nagmakaawa ba si Peach sa inyo na pakawalan niyo siya?

"o--opo" isa dalawa tatlo hindi ko mabilang ang binitawan kong hampas sa kanila pagrinig ko ng sagot.Tanging alingawngaw ng sakit at pagdudusa ang aking naririnig .

"Boss eto na yung mga alaga nating langgam na pula" ngumisi ang aking mga kasamahan sa ipinakita ni Dannylyn.
Nakalagay ito sa plastic bottle
Tumayo ako at sinenyasang itaob ito sa loob ng under ng dalawang bihag

"Ano yan anong ginawa nyo,wag nyo ilagay yang mga langgam diyan" Naglakad ako palabas ng safe house at narinig ko ang tawanan ng aking mga tauhan.Impit na sigaw ng dalawa.

Ipakain nyo sa langgam yang kamanyakan niyo...

TBC..

𝙏𝙃𝘼𝙏 𝘿𝘼𝙔 [𝙁𝙧𝙚𝙚𝙣𝙗𝙚𝙘𝙠𝙮] /𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿/Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon