Chapter 23

950 51 2
                                    


***Mon Shy Gomez***

Ang liwanag ng buwan,mula dito sa bintana sumisilip ang liwanag nito.
Kung nasaan ka man ngayon sana ligtas ka.Sana bumalik ka.Huwag mo sanang kakalimutan na may isang tao kang pinangakuan.
Miss na miss na kita..nag unahang maglaglagan ang aking mga luha.
Habang hawak hawak ko ang pendant ng necklace na nakasuot sa aking leeg.bahagya ko itong dinampian ng halik.

"Sobrang nangungulila na ako.Magparamdam ka naman kung nasaan ka na" mahina kong hikbi

"Mon iha,kumain ka na hindi ka pa nag lalunch gabi nanaman hindi pa kumakain" malungkot na saad ni Nay Agnes. "Tama na ang pag iyak,babalik si Sam kilala ko siya alam kong lalaban yon at hindi basta susuko"

Patuloy ang pag agos ng aking luha "miss ko na siya Nay" garagal kong tugon "Isang buwan na ang nakakalipas simula nangyari ang pananambang kay Sam, nay umaasa akong buhay pa siya"

"Buhay si Samantha nak,ramdam ko yan at hindi yon basta susuko" nakangiti nitong saad, "Halika na naghihintay na sila sa hapagkainan kumpleto na silang lahat"

Inakay niya ako pababa ng hagdan,nakahanda na ang mgq pagkain sa mesa.Lahat sila nakaupo na sa upuan at tanging ako nalang ang hinihintay.Hinila ni Nay Agnes ang upuan sa pinakauluhan ng mesa.
Isang mahabang mesa na  lahat ay mga tauhan ni Sam.
"Magandang gabi Boss Mon" halos sabay sabay nilang yukod ng makaupo na ako.

"Ganon din sa inyo,pasensya kung naghintay kayo,sige na kumain na muna tayo atsaka natin pag usapan ang dahilan kung bakit ko kayo pinatawag"

Tahimik lang kaming kumain,hindi rin ako nakakain ng madami sa kadahilanang wala akong gana.

"Anong balita" panimula ko ng matapos na ang lahat na kumain at tanging deserts nalang ang kinakain ng mga ito.

"eermm bo--Boss Mon" tila nag aalangan na nagsalita

Pinanliitan ko ng mata si Roxanne,halata padin ang mga galos sa kniyang mukha dahil sa mga basag na salamin ng sasakyan na tumama sa knila noong sumabog ito.
Bumaling ako kay Elljay at tumingin sa kamay nitong nakapatong sa mesa kita padin ang marka peklat sa kanyang kamay
Si Danny na hanggang ngayon hindi padin tuwid ang paglalakad dahil nagka fracture ang tuhod nito.

Kung mas maaga ko sana siyang tinawagan sana nailigtas namin siya at ang ibang kasamahan nila.

"Sam andiyan na ba kayo kila Peach" tanong ko ng sagutin niya ang cellphone.

"Mon basta yung bilin ko sayo ha,kahit anong mangyari tanging mga taong sinabi ko sayo pagkatiwalaan mo walang iba" sunod sunod na putok ang aking naririnig.

"Sam anong nangyayari diyan,nasaan ka pupuntahan kita" hindi na siya nagsasalita.

"Iligtas nyo si Boss dali,pumunta kayo sa talahiban "
sigaw ng isang babae,kinabahan ako,natakot ako.tanging mga tunog ng mabilis na pagtakbo ang aking nririnig,mga kaluskos at ilang gma pagsabog.

Talahiban,alam ko yon nadadaanan yon papunta kila Peach,kung saan doon walang mga kabahayan at maging mga ilaw ay wala.

Wala na akong naririnig,namatay na ang cp niya.

"Rhea bilisan mo kailangan natin maabutan sila Sam" garagal kong saad.

Binigyan ako ni Sam ng sarili kong mga tauhan,kaya sila ang kasama ko.Pagdating namin sa lugar wala ng tao tanging mga pulis at mga duguang katawan ang nakahandusay.Hinanap ko si Sam ngunit wala.

"Sam!,nasaan si Sam!" naiiyak kong sigaw.

"Roxanne,Elljay!!" yugyog ko sa knila buhay pa sila at nakalagay na sil sa strecher,naka oxygen ang mga ito.

Lumipat ako sa isang ambulansya si nagbabakasakaling andon si Sam.

"Danny!,asan si Sam" ng makita ko ang naghihinang si Dan
"Im sorry Ms.Mon hindi ko na protektahan si Boss" naiiyak niya saad.

Doon na ako humagulgol ng iyak..

"Sam nasaan ka na" bulong ko sa sarili

"Anak" napamulat ako dahil nakatakip ang aking kamay sa aking mukhang habang inaalala ang lahat ng mga nangyari sa araw na yon.

"Boss Mon,nakita na si Boss Samantha hawak siya ni Don Dominador" nag aalalang saad ni Elljay

"Kailangan natin siya maitakas"

May inilabas si Roxanne at dahan dahan nitong inilapag sa harap ko.Isang sobre na animoy wedding  Invitation

"Dom Leith Delfuego & Samantha Claire Villoso"

Nanlaki ang mata ko " A-anong ibig sabihin nito" hindi ako makapaniwala sa nababasa

"kami din Boss naguguluhan ayon sa spy sa mansion ng Delfuego malaya daw na nakakakilos si Boss Samantha at okay naman daw ang relasyon niya sa mga Delfuego"

"Paanong ikakasal siya,kasal kami ni Sam" tumingin silang lahat sa akin. at tila may pag aalala sa kanilang mata.Alam kong kapag naikasal si Sam maaring mawala ang lahat ng mga pinaghirapan niya

"Boss panoorin mo to"ipinakita sa akin ni Elljay ang isang video clips na kung saan may tinutusok si Miguel kay Sam "Hayop ka Miguel,binatawan nyo ako" sigaw ni Sam mula sa video

"Akin ka na ngayon Samantha" akmang hahalikan niya ito ngunot biglang namatay ang video

"Nahanap na din namin kung saan siya nagtatago pero hindi namin alam kung paanong napunta si Boss sa mga Delfuego"

"Gumawa kayo ng paraan para makuha ang manyak na yan,gusto ko bago sumapit ang umaga nakuha nyo na sya" galit akong tumingin sa bawat isa " Dalhin nyo siya sa hide out ni Sam ako ang magbibigay ng leksyon sa hayop na yan"

Agad naman silang tumayo "Guys tara sa meeting room pag usapan natin ang plano" saad ni Roxanne

Naiwan akong nakaupo padin sa hapagkainan habang tinititigan ang larawan ni Sam at Dom.
Mas ahead sa akin si Dom ng ilang taon .Bakit ako nasasaktan sa nakikita ko.Pumayat na si Sam,hindi ba sya nakakain ng maayos.Nag aalala ako sa kanya halatang wala sa sarili si Sam ramdam ko may ginawa sila sa kanya

Binuksan ko ang facebook ko friend kami ni Dom kaya nagdecide akong i stalk ito.
Nagpost siya ng larawan na kung saan hawak ni Dom ang kamay ni Sam at nakangiti si Sam sa kanya
at nakacaption sa larawan ang
"Soon to be partners in life Iloveyou my Engr."

Biglang namuo ang luha sa aking mata.Pero hindi ako papayag na mqpunta sa wala ang lahat babawiin ko si Sam.Ako ang nagmamay ari sa kanya!

"Nay Agnes! pakilinisan yung punyal ni Samantha,at yung baril" galit kong sigaw

"Kasalanan mo ang lahat ng ito kung bakit napunta sa sitwasyon na ganon si Sam,Humanda ka Miguel Del Rio,aalisin natin ang kamayakan mo hhmm " nanlilisik ang aking matang nakatingin sa Video clips.at ibinaling ang mata sa larawan ni Sam at Dom
"Pfft Dom Leith Delfuego !! Akin lang si Engr.Sam,humanda kayo at babawiin ko ang akin!"

Walang imik si Nay Agnes na inilapag ang nangingislap na punyal sa aking harapan.
Napangisi ako at hinawakan

"Matagal ka din pinagpahinga ni Sam,baka namimiss mo ng mamutol" nakangisi kong saad habang pinadaan ko sa larawan ang patalim nito.

"Ako ang magtutuloy ng iyong nasimulan Samantha!"

To Be continued.....

𝙏𝙃𝘼𝙏 𝘿𝘼𝙔 [𝙁𝙧𝙚𝙚𝙣𝙗𝙚𝙘𝙠𝙮] /𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿/Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon