***Mon Shy Gomez***Hindi ko alam kung matutuwa ba ako sa kanya o ano,
Ayaw niyang hahawakan ko siya,tapos kapag siya ang humawak sa akin ayos lang ang unfair.
Arrghh nagkajowa ako ng wala sa oras at sa prof ko pa.Hindi man lang nanligaw ang swerte naman ata niya masyado.
Tapos bigla bigla nalang nanghahalik ng walang paalam."Isshhh kainisss!!" halos hindi ko na nasusundan ang ginuguhit ko sa illustration board.
"Bunso late na ang uwi ah, sino yung naghatid sayo bakit hindi mo manlang pinatuloy" usisa ni Ate Nixs habang nakahawak ito ng isang tasa ng kape at isang baso ng gatas,inilapag niya sa tabi ko ang gatas,habang nanatili itong nakatayo na humihigop ng kape.
"Si Engr.Villoso ate,nagpasama lang kanina nagabihan naman na kami" sabay guhit ng linya sa illustration board
"ahh yung crush mong Engineer" panunukso nito sa akin.
"Ate naman hindi ko na crush yon ang suplada pala niya "nakanguso kong saad.
"Sus,kunwari pero kinikilig,siya nga pala bukas hindi ako makakauwi,isa ako saga Doctor na ipapadala sa Mountain Province para matignan ang kalusugan ng mga tribo doon."
Huminto ako sa aking ginagawa at tumingin sa aking kapatid
"Hmm matatagalan ka ba doon?, si Papa may seminar din sa Baguio,si Ate Elle busy sa trabaho,hay nakakalungkot naman mag isa ko nanaman dito sa bahay,mag isa ko lang sa birthday ko" habang nilalaro ko ang lapis na pinapaikot ikot sa aking daliri.
"Baka abutin ako ng isang buwan doon,hindi pa nga ako nakapagpaalam doon sa crush kong pasyente eh" mahina itong napatawa
"Ikaw pala may crush Ate eh...Si Ms.Nicole ba yan yung pinakita mong picture sa akin noong nakaraan" usisa ko sa kanya
"Uhmm,ganda noh,bagay kami ,maganda siya tapos pogi ako" sabay kindat nito
"Ang kapal talaga ng mukha mo Dra.Gomez"Sabay irap ko dito
"Naku dapat mgpaalam ka doon diba sinabihan mo na pupuntahan mo siya bukas tapos aalis ka"."Susubukan ko siyang ireach out bukas ,siya mauna na akong matulog,huwag ka din masyadong mgpuyat,Atsaka bunso mahal na mahal ka ni ate,lagi mong tatandaan yan." yumakap siya ng mahigpit mula sa aking likod at dinampian ako ng halik sa ulo.
"Goodnigjht ate,I love you too"tugon ko dito habang papunta na ito sa kanyang kwarto.
Tinapos ko na din ang akong ginagawa.
Message Recieved:
Unknown number
××××××××
××××: Are you awake?"Sino to?"
Muling nagreply,ang bilis naman ata niya magreply.
××××: Check your messenger
Dali dali akong nag online at sunod sunod na messages ang narecieved ko
Samantha Claire Villoso
Hi
Can't sleep
Anong ginagawa mo
Tulog ka na siguro
Goodnight MonAno bang irereply ko dito
"Hello Ma'am good evening,katatapos ko lng mag guhit" matapos kong isend nagligpit na ako ng mga gamit
Ilang minuto pa ang nakalipas hindi padin ito nagrereply.
"Tulog na siguro siya""Bat gising ka pa?,ang liit liit mo na nga nagpupuyat ka pa ng ganyan" reply nito,
Magchat lang ba eto para inisin ako
"Engr.Villoso nanahimik ang height ko,kaya huwag mong idinadamay 🙄" reply ko
"And so??"reply nito
Magtatype na sana ako ng biglang nagpakita ang Video Calling
Halla hindi pa ako nakakapaghilamos,baka magalit nanaman to pag diko sagutin ibabagsak pa ako .
"Hi Ma'am" alanganin kong kaway sa screen
Seryoso parin ang mukha nito sa personal man o sa video call.Mabilis kang tumanda kung ganyan lagi awrahan mo,
"susunduin kita bukas,Hintayin mo nalang ako,goodnight" sabay off nito.
Hays,inambaan ko ng suntok ang cp ko dahil sa inis.Hindi manlang niya ako pinagsalita.Namumuro ka na Samantha Claire..
Yun lang pala ang sasabihin kailangang video call pa,kunot noo akong humiga.,hanggang sa hindi ko na namalayang nakatulog na ako..
__________
"Pa,Ate Nixs" nilibot ko ang bahay pero mukhang maaga silang umalis siguradong ayaw lang nilang storbohin ang tulog ko.
Nagpunta ako sa kusina may nakalagay na sticky note sa labas ng ref.
"Hindi ka na namin ginising dahil alam namin na late ka na din natulog 3am na ngayon,aalis na kami sabay na kami ni Ate nixs mo ,mag iingat ka nak,babawi kami pagbalik namin.Advance happy birthday.May iniwan akong pera sa kwarto kunin mo doon,mahal ka namin Love Papa" nakaramdam ako ng lungkot,ganito nalang lagi kapag sabay sabay ang mga activities sa work nila lagi akong naiiwang mag isa.
Biglang nag ring ang cp ko si Engr nanaman aga aga.
"Hello ma'am goodmorning"bati ko sa kanya"Bakit ang tagal mo,5minutes na akong nag hihintay dito sa labas"halatang naiinis ang boses nito.
"Halla sorry Ma'am,wait lang po palabas na po ako"Dali dali kong kinuha ang gamit ko at hindi na ako kumain sa school nalang.Nilock ko ang bahay atsaka ako lumabas ng gate
Andon na nga nakasandal ito sa hood ng kanyang sasakyan at matalim ang matang nakatingin sa akin habang papalapit ako sa kanya.
Minsan nakakatakot ang tingin niya ni hindi ko pa Nakitang ngumiti manlang pero ang ganda padin niya.Naka blackjeans at white shirt na pinatungan niya ng manipis na blackjacket.
"Sorry Maam nakalimutan kong susunduin mo ako" nakayuko kong bungad
"Hindi kita susunduin,sadyang madadaanan ko lng ang bahay niyo kaya huminto na ako mahirap na magcommute ka pa" seryoSo nitong tugon.
Ang assumera ko talaga,pero malinaw yung sinabi niya kagabi na susunduin niya ako.
"Beeppp." bigla akong napalundag dahil sa pagbusina nito
"Ano dika pa sasakay?" nakairap niya dungaw sa bintana ng kotse.
Dali dali akong pumasok at agad naman niyang pinaandar ito,
Hindi ako kumibo,ganun din siya"Nagbavibrate phone mo,sagutin mo" seryoso niyang sumulyap sa akin
Napalunok ako at kinuha ang aking phone.
si Tita Pia."Hello tita goodmorning" masaya kong bati sa ginang
"Iha nakita mo ba si Peach,hindi kase umuwi kagabi paalam niya may catering sa school kaya malelate ang uwi pero hindi siya nakauwi,hindi rin makontact,yung kotse niya naiwan daw sa harap ng D.U sabi ng mga classmate niya." nag aalalang saad ni Tita.
"Dont worry tita,malapit na ako sa school pupunta po ako sa department nila para makibalita po sa mga nakasama niya kagabi"
"salamat iha,tawagan mo agad ako ha,bye"
Lumingon ako kay Engr.Sam na "Nawawala yung bestfriend ko" kabado kong saad.
TBC..
BINABASA MO ANG
𝙏𝙃𝘼𝙏 𝘿𝘼𝙔 [𝙁𝙧𝙚𝙚𝙣𝙗𝙚𝙘𝙠𝙮] /𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿/
Fanfiction𝙂×𝙂 ⚠️🔞𝘽𝘼𝘿 𝙒𝙊𝙍𝘿𝙎 🔞⚠️ ⚠️🔞𝙒𝘼𝙍𝙉𝙄𝙉𝙂🔞⚠️ :THIS MAY CONTAIN SEXUAL AND VULGAR WORDS,THIS STORY IS ONLY MADE BY AUTHOR IMAGINATION IF YOUR NOT COMFORTABLE ON THIS SCENES JUST SKIP IT.