Chapter 26

971 52 2
                                    


***Mon Shy Gomez***

Halos hindi ako nakatulog dahil sa kaiisip kay Sam at sa pamilya ko.Si Papa hindi ko makontak,ganun din si Ate Nixs.Si Ate Elle sabi niya sobrang busy niya dahil may mga meetings siya with the investors niya sa coffee shop,may inoopen kaseng isang branch nito sa kabilang bayan.

Nagbihis na ako,nakamaong pants ako at nakaputing tshirt lang at nakatuck in ito atsaka ako nagjacket ng itim isinukbit ko ang baril sa aking tagiliran,at ang punyal ni Sam na nakalagay sa maliit na kaha inilagay ko ito sa pocket na nasa loob ng jacket.

Ngumisi ako sa aking repleksyon habang nakatingin sa salamin.
Hinawakan ko ang necklace na nakasuot sa akin at bahagya kong dinampian ng halik.

"Sam,dahil sayo nagkaroon ako ng tapang para lumaban"ibinuhol ko ang aking buhok atsaka lumabas ng kwarto.

"Magandang umaga Boss Mon" nakangiting bungad ni Rhea."Kumain ka na at aalis na tayo"

"Tapos na boss,ikaw nalang hinihintay namin"

"Hindi muna ako kakain,para mas maganda ang laro"nakangisi kong tugon

"Nasabi ni Boss Engr.na bawal ka daw gutumin dahil nawawala ka sa mood" pabiro ni Rhea

"Well,thats my point,lets go"

As usual may mga naunang sasakyan nanaman at meron din sa likod.

Pagbaba ko ng kotse agad akong sinalubong nila Roxanne "Magandang umaga Boss liit" pabirong bungad nito

"Hindi pa ako kumakain Roxanne"irap ko sa kanya

"Naku delikado"saad naman ni Elljay

"Boss halika na andoon sa loob ang nahuli naming marino sa nakaupo sa trono" seryoso ng saad ni Roxanne

"Kumusta ka Miguel" bungad ko dito

"Sino ka! hayp ka,pakawalan mo ako dito" nagpupumiglas nitong sigaw

"Kahit pa mag sisigaw ka walang makakarinig sayo dito"nanlilisik ang mata kong nakatitig sa kanya.

Napansin kong biglang sumeryoso ang mukha ng aming mga tauhan

"Para din siyang si Boss Sam,nag iiba ang awra kapag galit "narinig kong saad ni Elljay

"Anong ginawa mo sa asawa ko" galit kong tanong dito.

"Pinagsasabi mo,hindi kita kilala,at wala akong ginagawang masama sayo" singhal nito

Hinablot kong hinawakan ang leeg nito at bahagyang sinakal "huh,anong wala,kilala mo ba ito"sabay pakita sa larawan ni Sam.

"aaagghh,ba-bakit si sam" nahihirapan itong magsalita dahil diniinan ko ang hawak sa kanyang leeg.

"Sa kanya ka lang may ginawa pero malaking kasalanan sa akin "itinulak ko ito dahilan para matumba ang kinauupuan nito.
Muli akong lumapit at hinawakan ko ang buhok nito at hinila patayo ang upuan.

"Aray,ano ba nasasaktan ako!!" sigaw nito pero tila wala kong naririnig dahil sa napupuno ng galit ang puso ko..
Dahil sayo,nawala sa piling ko yung taong nagparamdam na hindi ako nag iisa,yung taong nagbigay sa akin ng tahanan at pamilya.

"Hayp ka!at binalak mo.pa siyang gahasahin tang*na ka!!isang malakas na tadyak ang ibinigay ko sa kanyang hinaharap.

"Arrghh tama na" nakayuko nitong saad at ipit ipit nito ang gitnang bahagi nito.

Napngisi ako sa itsura nito,Sinensyasan ko si Roxanne at tila nagets naman ang ibig kong sabihin

Kinuha nila si Miguel at iginapos pahiga sa isang higaan na gawa sa kahoy

Kinuha ko ang punyal at pinadaan ito sa damit ni Miguel bahagya ko itong pinunit gamit ang punyal.
Kita ko ang pag alon ng kanyang tiyan at malakas nitong paghinga.
"Alam mo ba kung anong ginagawa ni Sam sa mga taong Manyak?"Habang makaturo ang dulo ng punyal sa kanyang gitnang bahagi

"Hu--hwag,parang aaa--awa mo na,hwag mo ga--gawin yan" naiiyak niya itong pagmamakaawa

"Pinagsi-sihan ko na yung ginawa ko,pa--pangako tutulong ako pa para maitakas si Sam kila Don Delfuego"Isang sak sak ang isinagot ko sa kanya at tumarak ito sa kanyang braso

"Aahhgghh,tama na nah!!" napansin kong napa atras ang iba sa nakitang ginawa ko

"ang mga kagaya niyong traydor ay hindi na binibigyan ng pagkakataong mabuhay,hiyaaah isang sak sak  sa tagiliran nito.

"Boss,agaw pansin ni Roxanne" nanlilisik ang mata kong lumingon dito,bahagya itong napalunok na tila nag aalangan na ibigay ang cp sa akin.

"Si--si Danny may sasabihin lang daw" naalangan itong lumapit

Inabot ko ito gamit ang kamay kong nakahawak sa duguang punyal "Errmmm boss yang pu--punyal ba baka"hindi ko na pinatapos ang sasabihin at hinablot ko na ang cp

"Hello Danny"

"Boss,iconfirm ko lang na nilalason si Boss samantha ayon sa ginawang  eksamin sa tubig na pinapainom kay Boss Engr.kailangan natin siyang makuha sa lalong madaling panahon bago pa tuluyang bumigay ang katawan"

Napalunok ako sa narinig tumingin ako kay Miguel inihagis ko ang cp kay Roxanne na agad naman nitong sinalo.

"Kasalanan mo ang lahat ng ito! aahh !! muli isang tarak sa dibdib nito,Wala na ako sa katinuan,halo halong galit at lungkot at sakit ang aking nararamdaman.tuloy tuloy ang pagbuhos ng aking luha.

"Pa--patawarin nyo ako,Rox anne ,e elljay tutulungan niyo ako,ma matagal na ta tayong magkakatrabaho patawad ku kung nagawa kong  ta traydorin ang grupo" baling nito kila roxanne ngunit umiling ang dalawa na halatang nagpupunas ng mga luha maging ang iba naming kasama..

"Babawasan ko ang manyak sa mundo,para hindi ka pamarisan,siya din naman na wawalain kita lubos lubusin ko na"

"Hubaran nyo yan!!" sigaw ko at bahagya akong lumayo para bigyan ng daan ang aking mga tauhan pinag pupunit nila ang kanyang damit at walang itinira kahit isa.

"Any last message sa kasamahan niyong traydor"baling ko sa bawat isa

Lumapit si Roxanne at isang malakas na suntok ang binitawan nito sa dibdib ni Miguel

"Para sa sinira mong pangako kay Ate Samantha"

Sumunod si Elljay at isang madiin na sakal ang ibinigay nito sabay unt*g nito sa ulo "para sa pag papahamak mo sa taong nagmalasakit sa atin"

Pinag bubugbog siya ng ilan..

Tumingin ako kay Roxanne,tumango ito kaya lumapit ako sa lupaypay na katawan ni Miguel

Idinantay ko ang punyal sa gitnang bahagi nito

"Aahh,isang malakas pag papitik ng punyal at pumalandit ang napakaraming dugo" para sa taong binastos mo.

"waaah hyp ka,aah tama na ..pa patawarin niyo ako"hindi na nito alam kung saan babaling dahil sa sakit na nararamdaman

"Mas hyop ka,dahil sayo kung bakit nasa bingit ng kamatayan ngayon si Sam" at tuluyan na nga akong humagul gol dahil sa sobrang takot na baka hindi na namin mailigtas pa si Sam.
Binunot ko ang baril na nakasukbit sa aking bewang at limang sunod sunod psgputok ang ginawa ko sa dibdib ni Miguel.

"Adios Miguel Del Rio yan ang dapat sa mga traydor at man yak sa mundo"

To be continued..

𝙏𝙃𝘼𝙏 𝘿𝘼𝙔 [𝙁𝙧𝙚𝙚𝙣𝙗𝙚𝙘𝙠𝙮] /𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿/Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon