part 2

3K 74 2
                                    


MARIE (POV)

Pagpasok ko sa gate ng bahay tanaw," ko agad ang maraming sasakyan Kasama na ang van na inayos ko kanina." So bisita pala sila dito o baka Isa sa kanila ang magiging asawa ko." Napailing nalang ako.

Bumaba ako sa multicab na sinasakyan ko at naglakad papasok ng bahay." Kung ano ang hitsura ko kanina ganun parin ngayon."

Pagpasok ko sa pinto si Lolo agad ang Nakita ko at ang isa pang matandang lalaki. Nilibot ko ang aking paningin at halos lahat yata ng angkan ng lalaking pakakasalan ko ay nandito.

Good evening everyone."!! Malakas na wika ko kaya lahat sila napatingin sa akin. Natawa ako ng panlisikan ako ng mga mata ni lola.

What the hell."

The fuck."

Eww, s'ya 'yong babae kanina na amo'y kanal.

Hi, Marie,"!

Ngumiti ako kay grace at max at hindi ko na pinansin ang tatlo maski tapunan sila ng tingin hindi ko ginawa.

Oh, apo magbihis kana dahil may bisita tayo." Ngumiti ako kay Lolo at nag mano ganun din kay Lola." Tumingin ako sa isa pang matandang lalaki na kaharap ni Lolo at ngumisi."

Long time no see tanda." Napahalakhak ito sa tinuran ko sa kanya. At ramdam ko ang pagtahimik ng buong paligid at tanging ang halakhak lang ng matandang lalaki ang maririnig.

Hindi ka parin nagbabago ca,'- Marie." Ikaw parin ang babaeng kilala ko." Nakangiting wika nito, lumapit ako sa kanya at humalik sa pisngi." I'm happy to see you again ninong." Wika ko sa kanya.

Masaya din ako apo na makita ka ulit." Sagot nito sa akin.

Maglinis kana muna apo pagkatapos ay bumaba ka dito. Wika ni Lola sa akin. Tumango ako at naglakad pa akyat sa aking kwarto na hindi tumingin sa ibang bisita dahil Isa lang naman ang makikita mo sa kanilang mga mata kundi pandidiri sa akin.

Pumasok ako sa Cr at hinubad lahat ng saplot ko." A perfect shape of body hmm." Tumapat ako sa shower at hinayaang bumuhos sa akin ang malamig na tubig." Pumayag ako sa kasunduan ni Lolo at ninong Alfredo na magpakasal sa apo nito." Wala namang problima sa akin dahil malapit na rin akong mawala sa kalindaryo." At Ayaw ko namang tumanda at mamatay na virgin no." Sana lang magkasundo din kami ng mapapangasawa ko dahil pag hindi baka lumipat kami sa Iraq.

Binilisan ko ang pagligo dahil gutom na ako." Pagkatapos kong maligo lumabas ako sa Cr na nakatapis lang ng towalya." Lumapit ako sa closets at kumuha ng puting t-shirt na may kahawagan at maroon short na hanggang tuhod." At pagkatapos kong magbihis ay sinuklay  ko ang mahaba at alon-alon kong buhok na hanggang beywang, pagkatapos ay naglakad pababa."

Wala ng tao sa sala ng makababa ako at mukhang nasa dinning room na sila." Nagpatuloy ako sa paglalakad at pumasok sa dinning room. Pagbukas ko ng pinto, Lahat sila ay napatingin sa akin, at ang mga bisita ay nakanganga habang nakatitig sa akin." Problima ng mga taong to."

Tumikhim si Lolo ng makalapit ako sa tabi nya at umopo."

Kumain na muna tayo, Bago natin pag usapan ang pakay n'yo dito kumpare." Wika ni Lolo kay ninong.

Tumango si ninong at inaya ang mga kasama n'ya na kumain na." Habang kumain ramdam ko ang isang pares ng mata na nakatitig sa akin." Inangat ko ang ulo ko at tinaasan ng kilay ang lalaking nasaharap ko." Nakatitig ito sa akin ng malamig at walang emosyon na mababakas sa mga mata."

So, kumpare kailan idadaos ang kasal ng mga apo natin." Wika ni Lolo

Ano kaba Enrique ipakilala mo muna si Marie sa apo ni Alfredo." Bago natin pag-usapan ang kasal. Lola said

Ay, oo nga pala." Marie s'ya nga pala si Gideon ang mapapangasawa mo." Nabilaukan ako dahil sa sinabi ni Lolo." Shit ang lalaking mukhang nakalunok ng microphone ang mapapangasawa ko." Ngumisi ito sa akin at nababasa ko ang pahiwatig ng mga mata nito."

Nice to meet you Marie." Mapang-uyam na wika nito habang Hindi parin nawawala ang ngisi." Ngumisi din ako sa kanya habang walang emosyon na mababakas sa aking mga mata." Yeah nice to finally meet you Gideon. Nakita ko ang pagkagulat nito dahil sa inasal ko."

Napaka ganda mo pala Marie." Halos hindi kita makilala ngayon." Max said

Ngumiti ako sa kanya." At napansin ko ang pamumula ng tenga nito. Kaya napailing ako.

Pinakilala ako ni ninong sa lahat ng Kasama n'ya pati narin sa mga magulang ni Gideon at pansin ko sa mga mata ng mama nito ang pagka disgusto sa akin." Wag lang nila akong tratohin na parang hayop at magiging mabuti ang pakikitungo ko sa kanila."
Dahil sa Oras na mangyari 'yon pasensyahan nalang.

_____&

Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰

"TAMING THE MASTER" (TVDM #3)CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon