part 42

3.1K 78 1
                                    

MARIE (POV)

"Nanay Esay,! Sino po ang nakabili ng hacienda ng mga del Monte.? Tanong ko matandang katiwala nila Lolo dito sa hacienda.

Magdadalawang taon na ako dito. Dahil dito ako nagpahatid kay dos, galing sa private island ni Gideon.

At simula noon,! Wala na akong balita kay Gideon. Umaasa parin naman ako na magkikita kaming muli.

"Iha nakikinig ka ba."!!

Nabalik ako sa ulirat dahil sa sigaw ni nanay Esay sa akin.

"P-o,! Nakangiwing tanong ko.

Paano ba naman kaseng hindi sisigaw si nanay eh,! umabot yata sa galaxy ang iniisip ko.

"Ansabi ko,! Billionaryo daw ang nakabili ng hacienda ng mga del Monte."! Ulit ni nanay.

"Ah, galit po ba kayo nay.?

Nakangiwing tanong ko dito.

"Ah, hindi naman iha. Sige maiwan na kita at ako'y mangunguha pa ng gulay." Paalam nito sa akin.

Tumango nalang ako dito,! at tipid na ngumiti.

Pagka-alis ni nanay Esay.! Lumabas din agad ako ng bahay at pumunta sa kwadra.

"Hey,! Sky! How are you baby."!

Humalinghing ito sa akin kaya napangiti ako.

"Marie.!!

Napalingon ako sa may likod, dahil sa pagtawag sa akin ni bogard.

Naglakad ito papunta sa akin,! Habang may bitbit na toolbox.

"Anong sadya mo bogs.? Tanong ko dito habang nilalagyan ng tubig ang inuman ni sky.

"Makikisuyo sana ako sayo Marie,! Kung pwedeng ikaw nalang muna ang pumunta sa hacienda ng mga del Monte. Tumawag kase sa akin ang bagong may-ari na may  sira daw ang tubo sa may lababo nila. tumawag din kase si misis na mataas daw ang lagnat ng inaanak mo eh. Kaya kailangan kong umuwi ng maaga."!

Napahinga ako ng malalim dahil ako yata ang nahirapang huminga dahil sa taas ng sinabi ni bogard.

"Walang problema bogs.! Ngayon na ba.? Tanong ko dito.

"Oo Marie eh,! Kalilipat lang kase ng bagong may-ari."

Tumango nalang ako at kinuha ang toolbox na dala nya.

"Let's go sky."! Saad ko sa aking kabayo at nilabas ito sa kwadra.

"Mauna na ako bog's.! Kita nalang tayo bukas.! Paalam ko kay bogard at sinimulang patakbohin si sky.

Hindi naman kalayuan dito ang hacienda ng mga del Monte. Dahil katabi lang ito ng hacienda ni Lolo.

Napahinto ako sandali ng marinig ko ang lagaslas ng falls. Napangiti ako sabay taas' baba ng kilay.

"Dadaan ulit ako dito mamaya, para maligo sa falls."! Bulalas ko.

Ilang minuto lang at narating ko na Ang hacienda ng mga del Monte. Kaya tinali ko muna si sky sa malaking puno at pumasok sa gate ng bahay.

Kung titingnan mo nga naman ang mansion ng mga del Monte ngayon ay nagmumukha na itong haunted house, dahil sa malalabong na mga damo.

Ilang taon na kaseng walang nakatira dito, Simula ng bumagsak ang mga negosyo ng del Monte. Kaya pati itong mansion nila ay kinuha ng bangko.

Pagdating ko sa harap ng bahay,! Kumatok ako ng tatlong beses.

Nagulat pa ako ng bumukas ito, at iniluwa ang matandang babae na nakasuot ng bistidang itim.

"Ahm,! Magandang araw po manang. Ako po 'yong pinadalang mag aayos ng nasirang tubo sa lababo nyo."! Magalang na wika ko na may kasamang ngiwi.

Paano ba naman kase,! Para akong lulunokin ni manang kung makatitig sa akin.

"Pumasok ka."!

Nanayo ang balahibo ko sa batok, dahil sa boses nitong parang hinugot sa ilalim ng lupa. Shit,! Baka pina mumuhayan na ang mansion na ito ng mga engkanto dahil sa tagal nang walang nakatira. Tapos ang m-atandang nasa harap ko ay isa sa kanila.

"Iha,!

"Ay tikbalang kang gago ka.!!! Nanlaki ang mga ko at napatakip pa ako sa aking bibig dahil sa lumabas dito,! dahil sa gulat.

"Hala,! Manang pasinsya na po,! Nagulat lang po talaga ako."! Nakangiwing paghingi ko ng pasinsya.

Nang gugulat naman kase eh.

"Pumasok kana iha,! Hindi 'yong kung ano-ano pa ang pumasok dyan sa utak mo."! Saad ng matanda sa akin at tinalikuran ako.

Napabuntong hininga muna ako bago sumunod dito.

Kanina ko pa nararamdaman na may nakatingin sa akin. Hinaplos ko ang aking mga braso dahil sa pananayo ng mga balahibo ko.

Ako lang yata 'yong sundalo na hindi takot sa bala.! Pero takot sa multo.

"Tingnan mo nalang kung anong sira iha. Dahil hindi lumalabas ang tubig sa gripo pag binuksan."!

Napatalon ako ng bigla na namang nagsalita ang matanda.

"Ah, okay po m-anang ako na po ang b-ahala dito."! Tipid kong saad dito.

Agad naman itong umalis kaya sinimulan ko na ang dapat kong gawin. Nang makaalis agad ako sa mansion na'to.

Iwan ko ba! May tao naman pala dito,! Bakit hindi nito binuksan ang mga bintana. Napakadilim tuloy dito sa loob kahit umaga pa.


______&



Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️😘

"TAMING THE MASTER" (TVDM #3)CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon