MARIE (POV)
Ahm, hi." Alanganing sagot ni Gideon kay Aira.
Ahmm, Aira this is Marie Gideon wife." Pakilala ni grace sa akin kay Aira.
Wag kang makialam grace." Sigaw ng isang babae at mukhang ito ang mommy ni grace.
Ahm, hi ako nga pala ang girlfriend ng asawa mo bago kayo ikasal at alam mo bang hanggang ngayon girlfriend n'ya parin ako," diba babe. wika nito at tinanong si Gideon."
Hindi ako kumibo at nanatiling tahimik." Hindi din sumagot si Gideon at ramdam ko ang titig nito sa akin.
Wow." Ito ba ang bagong labas na bag ng GUCCI Aira. Oh My god napakamahal nito iha ah," it's a one million cost." tita Lori said at tumingin sa akin. Alam kong pinaparating nito sa akin na hindi ko kayang bumili ng ganun ka mahal na pang regalo." For Pete's sake kaya ko syang regalohan ng cruise kung gugustohin ko."
It's okay tita, Basta para sa inyo ibibigay ko." Aira said
Kinuha ko ang baso ng juice at uminom." Nakasunod sa bawat galaw ko ang mommy ni Gideon at ang mga ante n'ya. Mukhang hinihintay nilang may mapuna sa akin."
Bakit hindi ka nakapagtapos ng pag-aaral Marie, Diba haciendera ka."? Tita Lori said, kung alam ko lang na wala kang pinag-aralan Marie. Lumuhod na sana ako kay papa," para hindi matuloy ang kasal n'yo ni Gideon. Si Aira ang nararapat sa anak namin dahil marami na syang narating at isa pa syang sikat na Modelo." Mahabang litanya nito.
Matapang ako, ngunit tao parin ako." Na nasasaktan."
Tama ka Lori, sana tinulungan ka nalang namin kay uncle Alfredo na magmakaawa." Sabat ng mommy ni max.
Balita ko, pinalayas ang mama mo ni don Enrique marie." Dahil pumatol ito sa taohan n'yo."
Sagad na sagad na ako."
Enough mommy."! Sigaw ni Gideon." Natahimik ang lahat, Nakita ko ang pagkuyom ng kamao ni Gideon sa ilalim ng mesa."
Nakapagtapos ako ng law sa Harvard." Natigilan ang lahat sa sinabi ko." At hindi mo gugustohin ang mangyayari sayo Mrs. Mondragon pag narinig ni mommy ang sinabi mo kanina." At wag kayong mag-alala after six months. Pwede na kaming mag divorce ni Gideon at ako mismo ang maglalakad ng divorce paper Namin." Walang emosyon kong wika sa kanila. Mas gugustohin ko pang makasama ang mga magsasaka kay'sa sa mayayaman na katulad n'yo." Dugtong ko at tumayo.
Alam n'yo po bang kanina ko pa gustong isuka ang kinain ko, dahil halos hindi tanggapin ng sikmura ko ang pagkain'g galing sa tulad n'yo." Excuse me po." Huling wika ko at tumalikod.
Ng makalabas ako ng mansion nila Gideon, mas binilisan ko ang lakad para tuluyang makaalis sa lugar na'to." Mag tataxi nalang ako pa uwi.
Ng makalabas ako ng subdivision, pumara agad ako ng taxi." Tama ang instinct ko kanina na wag sumama." Sana natulog nalang ako sa bahay, napakuyom ang kamao ko dahil sa panlalait nila kay mommy." Hahuntingin ko kung sino man ang nagkakalat ng balitang 'yon.
Ilang Oras lang at nakauwi na ako sa Bahay." Nagulat pa si manang mela pagpasok ko, dahil wala akong sasakyan na dala."
Magandang gabi manang." Bati ko dito." Abay magandang gabi din po ma'am." Bakit ang aga n'yo po ma'am at bakit wala po kayong sasakyan na dala.?
May nangyari po manang eh." Sagot ko sa kanya, hindi na ito nag salita pa." Ramdam siguro ni manang na pagod ako.
Naglakad ako papunta sa taas, dahil gusto ko ng humilata at matulog." Pagpasok ko sa kwarto, naghubad agad ako ng saplot. Maliban sa panty at bra." Patalon akong sumampa sa kama at dumapa." Ah.. heaven."! Bulalas ko.
Aayusin ko ang divorce paper namin ni Gideon bukas." Para pagdating ng anim na buwan pipirma nalang kami." Nangilid ang luha ko kaya natawa ako ng pagak at tumihaya ng higa." I know you don't remember me Gideon." Ako lang naman 'yong batang babae na pinangakuan mo ng kasal noon." Fuck,"! Pinunasan ko ang kumawalang luha sa aking mga mata."
Si singko nalang kaya ang ayain kong magpakasal." Natawa ako sa aking naiisip. Kinuha ko ang aking cellphone. Tatawagan ko si Lucas para hingin ang number ni singko. Napahagikhik ako.
Hello luky."
Yes, diwatang rhay-rhay." Lucas
Can I get singkos number luky." Natahimik ito sa sinabi ko."
Anong plano mo." Lucas asked
Gusto ko lang s'yang kulitin." Natatawang bulalas ko.
Okay, wait a minute." Lucas said at pinatay ang tawag. Ilang minuto lang at narecieve ko na ang number ni singko. Agad ko itong dinial at ilang ring lang sinagot na nito."
Hey, babe miss me."
What the fuck."! Where did you fucking get my number ha." Singhal nito
Napabuntong hininga ako." Gusto ko lang ng kausap kion," natahimik ito at rinig ko ang pagbuntong hininga nito."
Nasasaktan ako ngayon kion." I said to him, pumatak ang luha ko hanggang naging hikbi." Matapang ako pero may kahinaan din ako."
Can I kiss you kion." Pang-aasar ko dito para pagtakpan ang sakit na lumulukob sa puso ko.
The fuck,"! Sarap mo talagang isako babae ka."! Singhal nito at pinatayan ako ng tawag. Napahalakhak ako, nababaliw na talaga ako.
______&
Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰
BINABASA MO ANG
"TAMING THE MASTER" (TVDM #3)Complete
AksiMarie rhaya Fuentes is a happy go lucky woman." at lahat ng trabaho kaya nyang gawin. pagkukompuni ng sasakyan pag-aayos ng sirang gripo oh kahit ano pa man ay kaya nyang gawin, maliban sa pagnanakaw at manakit ng kapwa ." she's kind and soft hearte...