part 4

2.9K 85 3
                                    


MARIE (POV)

Congrats apo." Sana bigyan mo agad kami ng apo ha."

Napailing ako sa sinabi ni Lolo." Hindi nga kami magkasundo ng asawa ko anak pa kaya." Yeah, asawa ko na si Gideon dahil katatapos lang ng kasal namin." Walang mababakas na emosyon sa mga mata nito at nakatiim bagang din." Galit yata si manong dahil bigla syang kinasal."

Let's sheers to our newly married." Sigaw ni ninong at tinaas ang kanyang baso." Nagsitaasan din ng baso ang mga bisita na halata mo ang kaplastikan." Maliban lang sa taga dito sa amin na halata mo ang saya para sa akin."

Napailing nalang ako, another hell I guess.

May binili akong mansion para sa inyo Marie at Gideon." At gusto ko na ngayong taon mabigyan n'yo na agad kami ng apo."

Napailing ako at natawa." Ilan ba ang gusto n'yo Lolo." Pwede ang pito ha" basta wag lang ang tatlo. Natatawa kong sabi kay Lolo.

Nakita ko ang pag-irap ng mommy ni Gideon ganun din ang pinsan nitong si Lucy." Tumingin ako sa pwisto ni Gideon at nakatitig ito sa akin ng mariin."

Kahit isang dosena apo, okay lang sa amin." Para't saan pa kung walang magmamana ng hacienda natin." Lolo said

Oh, come on Lolo hindi ako inahing baboy para mag anak ng isang dosena." Naiiling kong wika kay Lolo.

Natawa rin ito sa turan ko."

Enjoy the party everyone."!! Malakas na wika ni Lolo.

Nag excuse ako sa kanila at sinabi ko kay Lolo na magpapahinga lang ako sandali.

Pumasok ako sa mansion at tinungo ang aking kwarto." Pagpasok ko hinubad ko agad ang wedding gown na suot ko at kumuha ng maong jumper pants at itim na t-shirt." Papasok nalang ako sa talyer kay'sa makipag plastikan sa angkan ni Gideon. Biglang bumukas ang pinto ng aking kwarto kaya napalingon ako." Nakita ko ang paglunok nito habang nakatingin sa hubad kong katawan." Naka bra at panty lang ako dahil hindi pa ako nakabihis ng pumasok ito.

Masaya kana ba ngayon Marie na kasal kana sa akin ha." Dahil kong ako ang tatanongin mo hindi ako masaya." Walang emosyong singhal nito sa akin.

Lumapit ako sa kanya habang nakangisi." Hindi n'ya ako masisindak at ng angkan n'ya, dahil hindi nila ako kilala.

The feeling is mutual Mr. Gideon Mondragon." Kasal lang tayo sa papel at walang namamagitan sa atin." You can do anything by the way." But not in front of me." Isa lang ang pabor na hihilingin ko sa'yo, "RESPITO" gawin mo na lahat-lahat wag lang sa harap ko." Because I can do worse in the name of my position." Nakangiting wika ko sa kanya at hinalikan siya sa labi.

Tinalikuran ko siya at nagbihis." Sinuot ko rin ang lumang sapatos ko at sumbrero na ginamit ko sa talyer."

Ikaw na ang bahala dito dahil marami pa akong gagawin sa talyer." Hinalikan ko ulit s'ya at sa pagkakataong ito gumalaw ang labi ko." Agad akong lumayo ng maramdaman kong gaganti ito sa halik ko." Marupok ka boy."

Bye, hubby see you when I see you." I said to him at kinindatan s'ya.

Sa likod ako dumaan at kinuha ang multicab na ginagamit ko." Agad kong pinaandar ang sasakyan ko at umalis sa mansion ni Lolo."

Malapit ng matapos ang anim na buwang bakasyon ko at balik kalbaryo na naman ako." Mahilig ako sa mga sasakyan kaya natutunan kong mag kumpuni at tumingin kong ano ang sira ng isang sasakyan." Kaya tuwing bakasyon ko dito sa hacienda ni Lolo palagi ang rota ko dahil may talyer ito at nawiwili ako sa mga alagang hayop Lalo na sa mga kabayo."

Malapit na ako sa talyer ng mapadaan ako sa karendirya ni aling tinay."  ginilid ko ang sasakyan at bumaba."

Pagpasok ko sa karendirya napaka kalat nito at basag din ang ibang upoan. Napansin ko ang ibang customer na nasa gilid at nanginginig." Hindi ko pinansin ang apat na lalaki na nakatayo sa kawawang matanda na nakaluhod."

Ang ayaw namin sa lahat ay hindi kami sinusunod tanda." Baka gusto mong pati karendirya mo ay sunugin Namin." Wika ng matabang lalaki na may hawak na baril at nakatutok kay aling tinay."

Hello po,"! Aling tinay." Ano pon'g nangyari dito," bakit ang kalat po kakain pa naman sana ako."!  Wika ko at pinatayo s'ya.

Tumabko kana diwata." Baka anong gawin nila sa'yo." Bulong ni aling tinay sa akin. Diwata ang tawag ng halos lahat ng tao dito sa akin.

Anong ginagawa mo,"! Gusto mo na bang mamatay." Sigaw akin ng may hawak na baril.

Lumingon ako sa kanya at tinuro ang baril na hawak nya."

Totoo po ba 'yan kuya."? Tukoy ko sa baril na hawak nya.

____&


Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰











"TAMING THE MASTER" (TVDM #3)CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon