MARIE (POV)
"Wala kana ngang pinag-aralan, nag mumukha kapa'ng pokpok, sa hitsura mo."
Pagpasok namin sa bahay, panlalait agad ni Lucy ang sumalubong sa akin.
"At anong karapatan mo na tutukan ng baril si kwatro haa.!!" At saan ng galing ang baril mo haa isa ka bang rebeldi."!! Dagdag na sigaw ni Lucy.
Nagkibit balikat ako sa kanya, at ngumiti ng matamis. "Kalma lang Lucy, masyado ka namang high blood eh."
Nakasunod sa akin ang limang mga Greek god, kaya siguro umaakto ng ganyan si Lucy.
Nakita ko ang pagtayo ni Aira at lumapit kay Gideon.
"Are you okay babe.? Malambing na wika nito.
Yes I'm fine don't worry." Gideon said, natawa ako. Kaya napalingon silang lahat sa akin.
"Mukhang nakakalimutan mo na Mondragon ang sinabi ko ah." Walang emosyong wika ko kay Gideon. "Bakit mo dinala ang kabit mo dito sa pamamahay natin tres hmm." Dugtong ko.
Nakatitig ito sa akin ng malamig at walang emosyon ang mababakas sa mga mata nito.
"May karapatan si Gideon na patuluyin si Aira dito sa bahay n'yo Marie dahil kasintahan n'ya ito at kasal lang kayo sa papel."
Napangisi ako sa sinabi ni Lucy. Habang hindi pinupotol ang pagkakatitig ko kay Gideon at ganun din ito sa akin.
"Really Gideon Mondragon, may deal tayong walang pakialaman sa isat-isa Diba. Pero dahil ikaw ang unang nakialam sa akin, so mangingialam na din ako sa'yo ngayon." Mapang-uyam na wika ko sa kanya. Hindi ito sumagot at nakatitig lang sa akin ng mariin.
"Palayasin mo ang babaeng 'yan sa pamamahay ko ngayon mismo oh kakalat ang dugo nyan dito." Nakangising wika ko, tinago ni Gideon si Aira sa likod n'ya kaya mas lalo akong napangisi. Protective boyfriend huh.
"Sino kaba talaga Marie rhaya Fuentes."? Walang emosyong tanong ni Gideon sa akin.
Naglakad ako papunta sa couch at naka dikwatrong umupo sa tabi ni dos. Umangat ang t-shirt na suot ko kaya nakatunghay sa apat na lalaki ang makikinis kong hita. Napasipol si kwatro at binato naman ni singko ang throw pillow na hawak n'ya.
"Fucking cover your legs woman." Sigaw ni singko sa akin kaya hindi ko maiwasang mapabungisngis.
"Relax babe, you can touch it anyway." Malanding wika ko dito at kinindatan s'ya habang kinakagat ko ang aking ibang labi.
"Fuck."!!!! Malutong na wika ni dos, kwatro at singko, habang si uno Naman ay napapailing.
"Napakalandi mo Marie, hindi kana nahiya sa asawa mo. Sigaw ni Lucy sa akin. Umakto akong nasasaktan at humawak sa dibdib ko.
"Talaga Lucy, so anong tawag mo sa pinsan mo ngayon."? Hindi ito nakasagot sa tanong ko, kaya tumingin ako kay Gideon na ngayon ay subrang dilim na ng mukha habang nakatingin sa suot ko.
"Tinanong mo diba, Mr. Gideon Mondragon kung sino ako." Nakangiting wika ko, then magpapakilala ako ng maayos sa inyo ng hindi kana mahirapan sa pagpapa imbestiga sa akin kung sino talaga ako hmm." Nakita ko ang gulat sa mga mata ni Gideon, siguro iniisip nito kung bakit alam ko na nagpa imbestiga ito tungkol sa akin.
"My name is Marie rhaya Fuentes Rodrigo "hubby. 29 years old and former American navy. At alam kong hindi ka maniniwala pati na rin ang angkan mo pag sinabi kong anak ako ng presedente ng pilipinas. Natatawang wika ko, mas natawa ako sa hitsura ng ibang kasama namin dito maliban kay Uno na kilala ako. Halata sa mga mukha nito ang gulat at hindi makapaniwala.
"Paano nangyari 'yon."" Lucy said. "Oh, alam ng buong pilipinas na may dalawang babaeng anak ang presedente natin Lucy diba. But hindi hinayaan ng presedente na makilala ng mga tao ang dalawang anak n'ya para sa kaligtasan ng mga ito. Ngunit dahil sa katigasan ng ulo ng kapatid ko, habol na s'ya ng kapahamakan ngayon. Mahabang litanya ko. "Habol din Naman ako ng kapahamakan, ang kaibahan lang namin ng kapatid ko ay marunong akong ipagtanggol ang sarili ko." Dugtong ko.
"And oh I forgot, bakit kailangan mo pang magpa imbestiga hubby. Bakit hindi ka nalang nag tanong sa girlfriend mo, she knows me anyway."
Nakita ko ang pamumutla ni Aira kaya napangisi ako. Alam kong ito ang sumusulsol kay vice commander Delgado na ipadala ako sa mga dilikadong mission.
"A-nong s-inasabi m-o." Nauutal na wika ni Aira. Tinaasan ko s'ya ng kilay tatanggi pa talaga ang bruhang ito ha.
Nagkibit balikat nalang ako, dahil nakakapagod mag explain. Hindi parin naalis ang pagkakatitig ni Gideon sa akin ng mariin.
Tumayo ako kaya napasunod ang mga mata nila sa akin. Tumingin ako ng walang emosyon kay Gideon at lumapit sa kanila ni Aira.
"Kung hindi mo ako kayang irespito bilang asawa, pwess irespito mo ang kasal natin Mondragon. Limang buwan nalang at magiging malaya kana. Hintayin mo nalang ang araw na 'yon."" Malamig na wika ko sa kanya at dahil sa inis ko, bumalik ako sa couch at siniil ng halik si singko sa labi. Hindi ito nakagalaw, kaya pinalalim ko ang halik sa kanya. At ng magsawa ako humiwalay ako sa labi nito. At bumulong sa tenga nya. "Nasasaktan ako ngayon kion" pwede bang ilayo mo ako dito." garalgal ang boses na bulong ko kay singko.
_____&
Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰
BINABASA MO ANG
"TAMING THE MASTER" (TVDM #3)Complete
AcciónMarie rhaya Fuentes is a happy go lucky woman." at lahat ng trabaho kaya nyang gawin. pagkukompuni ng sasakyan pag-aayos ng sirang gripo oh kahit ano pa man ay kaya nyang gawin, maliban sa pagnanakaw at manakit ng kapwa ." she's kind and soft hearte...