MARIE (POV)
Totoo po ba 'yan kuya."? Tukoy ko sa baril na hawak nya.
Aba," gusto mo bang iputok ko ito sa ulo mo."!
Mayayabang lang namin kayo dahil taohan kayo ni mayor tama ba ako."
At isa pa hindi ginagamit ang baril para manakot kuya."Masyadong matabil ang dila mo babae."! Sigaw sa akin ng long hair, at akmang sasampalin n'ya ako ng masalo ko ang kamay n'ya." agad ko itong pinilipit at sinipa s'ya sa batok, tulog itong bumagsak sa sahig." At kasabay ng pagsipa ko kay Longhair ang pag-gaw ko sa baril na hawak ng matabang lalaki na nanutok kay aling tinay, at hinampas sa batok ng isa pang lalaki na sumugod sa akin."
Kinasa ko ang baril at tinutok sa matabang lalaki." So tinutok mo ito kay aling tinay kanina na hindi mo nakakasa ha."! Alam mo bang pag tinutok mo ang baril sa kalaban ay dapat mong iputok." Kagaya nito, Wika ko at binaril ang hita n'ya." Namilipit ito sa sakit at sumigaw ng malakas." Tumakbo ang isang kasama nila kaya binaril ko rin ito sa paa."
Pinaka ayaw ko sa lahat ang makakita ng inosente," na walang kalaban-laban at inaapi." Malamig na wika ko sa tatlo.
May humintong Hilux sa harap ng karendirya ni aling tinay at bumaba si mayor at ang tatlong taohan nito."
Anong nangyayari dito."? mayor said
Ang babaeng 'yan mayor bigla nalang kaming binaril." Sumbong ng lalaking binaril ko sa paa."
Mayor del Monte." Wika ko at tumingin sa mga mata ni mayor." Namutla ito at napaatras ng makita ako.
Ang tatapang ng mga taohan mo mayor." Pati walang kalaban-laban na matanda pinatulan." Akala ko ba, Isa sila sa nagpapanatili ng katahimikan dito sa atin." Bakit sila yata ang nagsisimula ng gulo." Walang emosyong wika ko kay mayor.
Ah-m, wag k-ayong mag-alala, p-agsasabihan ko ang mga t-aohan ko." Nauutal na wika nito.
Salamat mayor kung ganun." Mapang-uyam na wika ko. Ipaayos mo Rin sa mga taohan mo mayor ang sinira nila dito." Naglakad ako palapit kay mayor at bumulong sa tenga n'ya."
Sure to do it what you said mayor." Dahil kong hindi," may paglalagyan Ang mga taohan mo." Alam mo kung gaano ako katinik mayor." Huling wika ko at iniwan silang nakanganga maliban kay mayor na namumutla."
___
Pagkapasok ko sa talyer binati ako ulit ako ni bogard." Dumalo ito sa kasal ko kanina, ngunit agad ding umalis dahil marami pa daw syang gagawin dito sa talyer."
Napaka gwapo pala ng asawa mo Marie." Bagay na bagay talaga kayo." Bogard said, nagkibit balikat ako at sumuot sa ilalim ng sasakyan na nakasalang dito sa talyer para ayusin."
Ahm, Marie punta ka sa bahay mamaya ha, mukhang nakalimutan mo kasing ngayon ang birthday ng inaanak mo."
Napahinto ako sa ginawa, dahil tama si bogard nakalimutan kong ngayon Pala ang birthday ni mina, ang anak ni bogard na inaanak ko."
Mabuti't pinaalala mo sa akin bogard," talagang nakalimutan ko magtatampo na naman 'yon sa akin."
Tama ka d'yan," palagi ka nga nong hinahanap at gusto pang sumama sa akin." Kaso ayaw payagan ng ina dahil sagabal lang daw sa atin." Alam mo namang may kakulitan ang batang 'yon.
Natawa ako sa sinabi ni bogard." Totoo kasing makulit ang kuting na 'yon." Natahimik kami ni bogard at may kanya-kanyang ginagawa."
Ilang minuto lang ang dumaan at tinawag ako ni bogard."
Marie lumabas ka muna d'yan dahil may naghahanap sa'yo."! Napatigil ako at tumingin sa siwang sa ilam ng kotseng inaayos ko." Nakita ko ang apat na pares ng mga kaya kinapay ko ang aking mga paa para gumalaw ang plywood na hinihigaan ko sa ilalim ng kotse."
Tumingin ang apat sa akin kaya tumayo ako."
Anong kailangan n'yo at bakit nandito kayo." Wika ko at pinagpagan ang damit ko.
Ganyan kaba talaga kawalang respito." Una tinawag mong tanda si Lolo Alfredo, tapos kasal n'yo ng pinsan namin ngayon at nandito ka lang sa mabahong Lugar na'to na dapat ay pagsilbihan mo ang pinsan namin."
Pwede ba Lucy tumahimik ka," hindi 'yan ang pinunta natin dito. Singhal ni grace sa kanyang pinsan.
Tinaasan ko ng kilay si Lucy." Gusto ko lang ipaalala sayo Lucy na asawa ako ng pinsan mo at hindi katulong." And yeah mabaho nga dito, sinbaho ng bunganga mo." At pwede bang umalis ka dito dahil baka hindi ako makapag timpi at e welding ko ang mukha mo." Mahabang wika ko kay Lucy.
Ahhh..."! Bakit ba ang basurang 'yan ang pinakasal ni Lolo sa'yo Gideon." Pwede namang si Aira nalang na mas maganda at matalino at sikat kay'sa sa babaeng mukhang taong grasa na 'yan."! Tili nito at nilait ako todamax."
Tama na Lucy." Ahm nandito lang kami Marie para sana magpa sama Sayo sa sinasabing falls ni don Enrique." Max said.
Nagkibit balikat ako at ngumiti kay max." Okay max sasamahan ko kayo bukas, alanganin na kase ngayon dahil medyo malayo 'yon." Nakangiting wika ko kay max.
Napansin ko ang pag-ingting ng panga ni Gideon at pagkuyom ng kamao." Anyari sa kanya.
______&
Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰
BINABASA MO ANG
"TAMING THE MASTER" (TVDM #3)Complete
AçãoMarie rhaya Fuentes is a happy go lucky woman." at lahat ng trabaho kaya nyang gawin. pagkukompuni ng sasakyan pag-aayos ng sirang gripo oh kahit ano pa man ay kaya nyang gawin, maliban sa pagnanakaw at manakit ng kapwa ." she's kind and soft hearte...