part 29

2.9K 85 2
                                    


MARIE (POV)


"Are you okay captain,? namumutla ka."

Tinaasan ko ng kilay si rubi. "Nahiya Naman ako sa kaputlaan mo rubi, "Eh kulang nalang nga, bumulagta ka dito sa damuhan eh" dahil sa pamumutla mo." Pabulong na wika ko dito. ngayon ang libing ni Cynthia at nandito na kami sa memorial cemetery. Kanina pa gustong bumagsak ng katawan ko pero pinigilan ko lang dahil nandito ang Ilang batalyon ng army at kasama ang matataas na opesyales ng hukbo.

Subrang sama talaga ng pakiramdam ko. At Isang tulak nalang sa akin bubulagta na ako. Pinilipit ko lang na maging maayos ang kilos kanina sa harap ni Gideon, dahil kung nagkataon na nalaman nito ang nararamdaman ko. Malamang sa malamang, sermon na naman ang aabutin ko.

Malayo ang pwesto nito sa akin. Dahil nakabukod ang grupo ng mga military, sa mga civilian. Ramdam ko ang pag-aapoy ng init sa katawan ko dahil sa lagnat. Tumingin ako sa pwesto nila Gideon, pero agad din akong napaiwas dahil nasalubong ko ang madilim nitong mukha habang nakatingin sa akin.

"Okay ka lang ba captain.? Tanong ni troy sa akin, dahil napahawak ako sa kanya ng muntik na akong matumba. "Fuck, ang init mo captain." Bulong ni troy sa tenga ko.

"Shh, wag kang maingay lieutenant, okay lang ako." Ganting bulong ko kay troy. Naramdaman kong may nakatingin sa akin kaya napatingin ako sa pwesto nila Gideon, at agad akong napatayo ng tuwid at bumitaw kay troy, dahil pinipigilan nila dos at kwatro si Gideon dahil mukhang susugodin na nito ang katabi ko.

Nang maibaba na ang kabaong ni Cynthia sa lupa, tinapon ko ang hawak kong isang tangkal ng puting rosas.

"Hanggang sa muling pagkikita natin, Sargent, Cynthia Rivas. Mananatili ka sa puso namin hanggang nabubuhay pa kami." Hinayaan kong tumulo ang mga luha ko, para maibsan ang sakit na dulot ng pagkawala ng matalik Naming kaibigan. Tinatabunan na ng lupa ang kabaong ni Cynthia ng hindi na talaga kinaya ng katawan ko ang nararamdaman. Babagsak na sana ang katawan ko sa lupa ng may sumalo sa akin.

"Fuck,! Wife your fucking burning.! Hindi ko na narinig ang ibang sinabi nito dahil nawalan na ako ng malay tao.

_____

Minulat ko ang aking mga mata at puro puti ang sumalubong sa akin. Patay na ba ako.? Pero bakit ang sakit ng likod ko at subrang malat din ng lalamunan ko. The heck, buhay pa Pala ako dahil may naka kabit na swero sa kamay ko.

"Mabuti't gising kana, captain Fuentes.!

Nanigas ang buong katawan ko at dahandahang nilingon ang nagsalita. Shit, hindi ko alam kung ngingiti ba ako oh ngingiwi.

"Hey, m-om,! Kumusta.! Nakangiwing bulalas ko. Sinamaan ako nito ng tingin at alam kong nagpipigil lang ito para sabunutan ako. Tragesss, saan ba si daddy at bakit hinahayaan n'ya ang asawa nya na mag liwaliw.

"Binalaan na kita, Marie rhaya Fuentes. Na kapag natamaan ka ulit ng bala ay aalis kana sa position."!

Napatuwid ako ng upo, dahil sa kaseryosuhan nito at nanlilisik din ang mga mata. Ito na nga ba ang sinasabi ko eh, dapat talagang binantayan ni daddy ang asawa nyang dragon dahil delikado ito kapag nakawala.

"Mom please, hindi ko naman sinasadyang matamaan ng bala eh. Isa pa kasama 'yon sa trab,-'

"Putanginan'g trabaho 'yan Marie rhaya.!!! Maraming trabaho na pwede mong pasukan na hindi ka natatamaan ng bala.!!!!

Mas lalo akong napangiwi dahil sa lakas ng sigaw ni mommy. Kulang nalang ay bumuga ito ng apoy.

"Please baby, umalis kana sa pagiging army mo. Dahil kung hindi ka aalis, ako na mismo ang babaril sa daddy mo dahil wala man lang s'yang ginawa.! Dugtong na sigaw ni mommy.

Napabuntong hininga ako at sasagot na sana ng bumukas ang pinto at pumasok ang taong nag mamay-ari ng dragon na nasa harapan ko at kasama din nito ang limang sikat na lalaki.

"Baby, what happened hmm.? Malambing na tanong nito kay mommy. Napahagikhik ako ng samaan ito ng tingin ni mommy.

"Wag na wag mo akong mababy Rodolfo.! Ilang beses kunang sinabi sayo na magpadala ka ng resignation sa taas para sa anak mo. Pero hindi ka nakinig kaya tingnan mo ang nangyari sa panganay mo limang araw syang walang malay dahil sa tama ng bala haaa.!

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni mommy. nginaaa limang araw akong walang malay, shit akala ko kahapon lang ako na admit.

"Baby kumalma ka. Nakakahiya sa mga bisita natin." Dad said at mukhang ngayon lang din namalayan ni mommy na may kasama pala si daddy. Nanlaki ang mga mata nito, at bigla nalang umamo ang mukha. Taray, mabuti nalang pala sinama ni daddy ang the Master'ios lalo na si dos dahil idol na idol ito ni mommy.

"Ah-m hi guys. Nand'yan pala kayo." Malambing na wika ni mommy kaya napailing ako. Lumingon ito sa akin at sinamaan ako ng tingin.

"Hindi pa tayo tapos." Pabulong na singhal nito sa akin. Lumapit ito sa Lima, kaya lumapit din si daddy sa akin.

"How was my captain hmm.? Malambing na tanong ni daddy, yumakap ako kay daddy at pinugpog s'ya ng halik sa pisngi.

"I really miss you dad."

"I miss you too sweetheart." Daddy said.




_____&


Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰

"TAMING THE MASTER" (TVDM #3)CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon