Chapter 5

385 14 5
                                    

JANELLA'S POV

"GO JEA! WOOOHOOO!" Sigaw ni Jerome habang pumapalakpak pa at parang gustong tumalon ng mga paa niya habang nakaupo siya.

Tinatawanan ko na lang siya, hay ang kulit nito. Sabi ko h'wag na akong icheer pero aaminin ko naman na-- I like it. I love it. Bago pa magstart ang volleyball game naminbat inintroduce pa lang kaming pkayers and by our varsity number, todo na ang cheer ni Jerome sa 'kin. Take note, sa akin lang talaga. Kahit sa mga team NKNKK hindi siya ganun. Mahina lang siguro kapag iba na.

Ang hyper ko rin today, tapos noong una lagi akong pumapalya lalo na kapag nagseserve. Pero kapag nakakaspike ako, napapatayo pa siya.

Pero nung minsang nagserve si Jane, halos magslide ako, napaupo pa ako sa sahig. Pero hindi ko nasalo ang bola kaya nakascore ang Team NKNKK. I looked at his reaction, nakipag-apir pa siya at chest bump doon sa Omeng. 'Yung look hair na guy.

I looked around and all the Team NKNKK were cheering.

"Ayos ka lang?" tanong ni Maris.

I forced a smile then nodded, "Yup. Masakit nga lang." Nakagat ko ang labi ko. God! Hindi ko na macontrol ang sarili kong bibig!

"HA? Masakit? Ano, kaya mo pa?" Nag-aalalang tanong niya.

Selfish ba ako kung ako na nga ang lagung chinicheer, tapos minsan lang si Jane, tapos maiinis pa rin ako? I shook my head para mawala 'yung iniisip ko. Ang OA ko lang.

"Ayos lang, masakit lang sa fingers, normal naman 'yun japag nagvovolleyball." I pouted.

She laughed lang then bumalik na sa puwesto niya.

And guess what? WE WON! Team Oh My G volleyball won!

Then 'yung cheering squad ng NKNKK ay nagperform sa court bago nagstart ang Basketball game.

"Goodluck guys! Go! Win!" Sabi ko sa Oh My G boys na nakaupo sa gilid. Nagsipalamat sila sa 'kin at binati rin ang pagkapanalo ng team namin kanina.

Nag thumbs up naman ako kina Marlo at Manolo, I know hindi sila marunong mag basketball pero sana maenjoy lang nila.

Napaupo ako sa gilid at uminom ng tubig. Nakakainis. Gusto ko ring icheer si Jerome katulad ng ginawa niya pero, I really can't. I'm the face of Oh My G, I need to be careful of my actions. At kailangan kong icheer si Marlo. Tama. Kasi kami ang loveteam. Just like what Jerome did to Jane, 'yun siguro 'yon kaya I should understand.

Kaso nakakainis lang, halos buong game parang walang gana si Jerome. Siguro it's because of Jeron. Bukambibig siya ng announcer, puro siya ang nakakashoot sa Team NKNKK sa totoo lang. Mas madalas pa siya makashoot against Oh My G boys, parang it's Jeron versus Oh My G boys na lang. Todo cheer pa nga si Jane. And it bothers me. Nakakabastos nga kay Jerome na dapat ay chinicheer ng kaloveteam niya tulad ng ginawa ko kay Marlo. Inutusan pa nga akong manghirap sa fans niya ng Marlo headbands and face. Tapos todo picture at cheer pa ako. Tapos si Jane ni hindi magawa 'yun kay Jerome. Umalis sa kalagitnaan ng laro si Jeron, may basketball game pa raw kasi siya. Akala ko gaganahan na si Jerome kasi he can lead the group na, nakailang shoot naman siya but no, parang wala pa ring gana. Siguro nawalan na ng pag-asa dahil patapos na ang game. Oh My G won in basketball, too.

Tapos I won an award sa volleyball, six most outstanding volleyball players na lang ang tawag ko. Nakakaproud kasi napasama ako. Sayang at hindi kasama si Jerome sa top 5 sa Volleyball. May award rin pala si Jeron na kinuha ni Jane. Napatingin ako bigla kay Jerome. He's slowly walking away.

"Sigurado ka? And isa pa 'yang like-like na 'yan. Nagpapakapraktikal siya. Kaloveteam niya si Jane na maganda at mabait. Madali lang magkagusto sa kaniya. Kaya malamang sa malamang, pormahan na 'yun ni Jerome hangga't loveteam pa sila para patok. Mas mapapadali sa kanila ang lahat."

Naalala ko bigla ang sinabi ni Marlo. What if.. totoo nga 'yun? Isn't it obvious? Baka mamaya he's just supporting me kasi andiyan ang jernellas. Kasi may movie kami, to promote na rin. Kasi he don't want me to get hurt, kaya kahit si Jane ang gusto niya, sinuportahan niya ako kasi alam niyang masasaktan rin niya ako once na umamin na siya.

No this is not possible. After ng game ay nagshower na agad ako at umalis na. May mga hinabol 'yung van, may nakita akong tarp na JerNella kaya ipinahinto ko rin agad. I don't want to disappoint them kaya ko 'yon ginawa. Tapos nagkagulo dahil ang dami na ring sumugod kaya after ng ilang minutes ay umalis na kami.

Nagvibrate ang phone ko. Huminga ako ng malalim at binasa ang message.

From Jerome Ponzey:

u left me :( and jernellas. dalawa tuloy cake ko haha :p sabi ko kasi sayo hintayin mo ko..

Sumisikip 'yung dibdib ko sa sakit na nararamdaman. Pero hindi ko pinahalata sa nga kasama ko sa Van. I wore again my sunglasses at tumingin sa labas.

Itinago ko na ang cell phone ko. Nanginginig ang kamay ko.

Jerome, akala mo ba talaga magsasawa ako sa 'yo? Eh bakit parang ikaw ang nagsawa sa 'tin. Naiiyak ako habang iniisip 'yon. I bit ny lip to stop myself from crying saka ko pinunasan ang mata ko.

Ito 'yung kinakatakot ko eh. We're too young for this. But I really fell, kaya ngayon ako ang mas masasaktan. Ako ang mas mahihirapan. I thought he loved me much more than I love him.

What's The Real Score? [JerNella]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon