Chapter 2 Ang H.E room

86 5 0
                                    

Ang school ang naging pangalawang tahanan natin. Doon tayo natototo ng iba't ibang lingwahe, meet new friends, seatmate, classmate,schoolmate , playmates , loving or terror teachers , hating math subject at pinaninindigan na best subject ang Recess time ^__^. Minsan batid din natin na may mga kakaibang kasalamuha din tayo sa school o sa room na hindi basta nakikita ng naked eyes.

Ang kwento ko ay tungkol sa grade school year ko as a Grade 1 pupil .

Maganda sa skul ko kahit public lng ito . Maraming buildings, hall kung saan nglalaro lahat ng bata pag mainit sa labas ,  may library din, may stage sa tabi ng main gate na nasa kaliwa ng stage ay ang malaki't matanda ng puno ng narra na pinaniniwalaan na may kapre at dwende daw dahil sabi ng nakatira sa gilid ng skul ay may naririnig daw silang naglalaro sa may stage at totoo nga ang mga yun dahil minsan na sila nagpakita sa kaklase ng kuya ko na 2nd cousin namin na babae.

May sliding din dun (malalaman nyo din f anong mayrun sa sliding sa next chap.) at iba pang gamit panglaro (hindi ko lam f un ba ang tamang salita dun).

Isang araw habang andun kami sa harap ng pinto at hinihintay ang pgdating ng adviser namin ay may sumigaw na kaklase ko na parating na daw si ma'am. Dahil sa may pagkatopak ako ay binulungan ko ang aking seatmate/bestfriend na si May na magtago kami sa H.E. building. Hindi ko na inintay ang tufon nya dahil hinila ko na siya papunta run.

Mejo malayo ang H.E kasi nasa pinakadulo ito na malapit na sa irregation at palayan. May pagkacreepy din sa paligid ng H.E dahil tahimik at may mga nagrataasang damo rin sa gilid malapit sa irregation.

Hawak ko parin kamay ni May habang kami tumatakbo. Nadadaanan din namin ang G-1-B at G-1-C kasi isahan lng ang building ng grade 1 at 3 section lng ito. Sunod naman ang room ng A.P tapos katabi ang lumang room na hindi na ginagamit. Sunod naman ang isa pang room na sira-sira at ilang hakbang pa ay ang H.E room.

Hinila ko sya para dun kami magtago sa likod ng H.E. Sa likod nito ay palayan na at may malaking punong mangga. May back door din ito nakatabi ay lababo, mga armchairs at sa tapat ang blackboard. Nakasilip kami sa gilid at naghahabang kung may maghahanap sa amin habang ngumingisi kaming dalawa.

Natigil ang kulitan namin nang biglang may na buhos na tubig sa likod namin kaya sabay kaming napalingon sa likod. Nangunot noo kami dahil galing ang tubig sa loob na lumabas sa tubo ng lababo. Napahawak sa akin si May habang ako ay nagtataka sapgkat napaka aga pa dahil wala pang 7 am at sarado pa ang room ng H.E. Kaya walang alinlangan kong sinilip ang butas na nasa taas ng tubo. Laking gulat ko na wala akong makita sa sobrang dilim kaya pinasilip ko din si May at gaya ng nakita nya madilim din sa loob. Wala paring tigil ang pagbuhos ng tubig galing lababo kahit wala naman kaming nakitang tao sa loob. Napatingin kami sa isa't isa at sabay karipas ng takbo.

Hingal na hingal kami pagdating sa room namin at bumungad sa harapan namin ang pinsan ko.

san kayo galing ? Takang tanong nya sa amin.

Sa H.E. nagtago lang. Tugon ko at tinalikuran ko na siya at kakalimutan na namin ang nangyari kanina sa H.E room.Napaisip ko rin na baka ung white lady ang sinasabi nila na multo sa H.E room ang siyang nanakot sa musmos na gaya namin.

Simula nun ay hindi na kami magtatago sa may H.E room.

Kayo mag- ingat din kayo sa lugar kung saan kayo magtatago, baka hundi nyo batid nasa likod mo na pla siya.

UNWANTED SENSES true story  ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon