Chapter 8: Wag kang lilingon

41 2 0
                                    


Taong 2005 parin ito.

Hindi lang kami ang lumipat ng lugar nun kundi pati din ang pamilya ng kapatud ng nanay ko na galing pa sa Cavite.

Nang naging kaclosed ko na ang dalawa kong pinasan na babae na anak ng tito ko na taga Cavite dati ay lagi na lang nila ako sinusundo sa bahay para dun matulog.

Twing friday ng hapon ay bumibisita sla sa amin para kunin ako at sa hapon ng linggo ay umuwi naman ako dahil papasok pa ako sa skul sa monday.

Hindi naman nagkakalayo ang mga edad namin.

Kasing edad ko ung panganay na si Sarah at isang taon lang ang agwat namin nung bunso na si Yen .

Nasa Qatar naman nagtratrabaho ang tatay nila bilang Engineer at nagresigned naman sa pagtuturo ang nanay nila dahil sa paglipat nila dito sa Cotabato.

Habang hindi pa sla nakakahanap ng dealer ng lupa pansamantala muna sila nakatira sa apartment na pag aari ng pinsan ng nanay ko.

Tatlo sila nakatira dun kasama na ang pinsan namin na galing abroad at kapatid nito na lalaki bali lima lang sila dun.

Pinaniniwalaan pa naman na may nagpaparamdam daw sa apartment na un.

Gabig gabi na un at kagagaling lang namin mag pinsan sa bahay ng anak na tita Bekz namin (ung may ari ng apartment minsan lang kasi sila tumira dun sa bahay nila nila kadikit ng aprtment pagkaiba lang malawak ung lugaw nila kz sla ang may ari ehh. Pero minumulto din un. Malalaman din ninyo sa next next chapter kasi minsan din kami nakatira dun basta next chap na lang.) Para bumili ng foods kasi may mini grocery sila kaso mga dalawang kanto pa bago makarating dun.

Dahil gabi kami pumunta dun ay naglakad lang kami papunta at pauwi.

Dahil sa basa ako ng pawis napagpasya kong maligo ulit. Kaya umakyat na ako sa taas
.

Pagpasok sa kwarto ng pinsan ko kung saan andun damit ko ay sinalubong na akong ng ihip na hangip na pra yelo sa lamig.

Napakunot noo naman ako ng nakita kong parang takot ang pinsan kong lalaki na mga 9 yrs old.

"Uhh bat gising ka pa?"

Siya kasi ang mag isang natulog sa kwarto.

" ate takot ako"

Hindi ko na lang pinandin sinabi nya at dumiretso na ako sa bag ko pra kumuha ng damit.

Habang takot na takot ang batang sa likod ko pinalakas ko naman ang senses ko.

Puti ang dinding ng kwarto at dalawa lang kwarto ng apartment.

Isahan na ang layer ng anim na window glasses na may puting kurtina.

Nanlamig ako nun at pasimple akong lumingon sa kanan gamit lang ang mata ko at napagat ako ng labi ng ung kurtina sa unahan lang ang prang hinahing at ung katabi niya hanggang huli ay hindi gumalaw kasabay ng paghangin ay ang tinig ng isang babae na syang nagpataas ng balahibo ko.

" a-ate rinig mo un?" pautal na sambit ng pinsan ko ko at napapaiyak na sa takot.

Nakiramdam muna ako at nag tumigil ang paggalaw ng kurtina at ung tinig ay nilingon ko ang pinsan ko at nagkunwaring matapang sa harap niya.

" wala akong narinig kaya matulog ka na" at lumabas na sa kwarto

Nakahinga ako ng maluwag ng hindi ko na naramdaman at narinig ung tinig ng babae pagbalik ko dun. Tulog na din ang pinsan ko at naawa din dahil rinig ko rin ung narinig nya.

Nang magpasyahan na namin matulog nang nasa hagdan na ako at ung iba papunta na sa kwarto ay hindi ko inaasahan na marinig ulit ung tinig kaya sumilip ako sa kwarto ng pinsan ko.

"Ate..anjan na naman"

Awang awa ako sa kanya dahil umiiyak na sya at napagalitan pa nung pinsan namin nang sumilip sya. Nagpumilita pa sya na matulog sya dun sa kwarto namin.

Dahil sa awa ko ay pinilit ko na lang sila na dun na makitulog ung pinsan kong bata kaya naman mabilis niya kinuha ang kumot nya.

"Hhmmmmmmmppp...ajdjgvgdhsjsfjgigjd" tinig ng multo sa kabilang kwarto na umiiyak pagkatapos ay may sinasabi na hindi mo maintindihan.

Gusto ko man pakinggan ang sinasabi ng multo kaso hindi ko talaga maintindihan..malabo ung words na binibigkas nya at umiiyak pa sya pero kutob ko ay humihingi sya ng tulong.

Habang sinasabayan naman ng pinsan ko (ung bunso) sa pagsasalita ung multo samantala ako ay nagdarasal.

" yen ang inggay mo" saway ng ate nya

" kaya nga para tumigil na sya at di ba sabi ng iba dapat nainggay pra hindi matakot"

Napatingin ako sa pinsan ko na katabi ko at napaisip na hindi pala kami ang nakakarinig kundi kaming lahat.

Misteryo parin sa akin ung narinig kong sambit ng multo na umiiyak dahil sa hindi maintindihang sambit nya.

Pero naisip ko na baka ito ung sinasabi nila na nursing student na nirape at pinatay na tinapon ang bangkay sa likod ng apartment.

Kung sya man ung sana makamit na nya ang hustisya.

UNWANTED SENSES true story  ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon