Chapter 11: Puting bilog na lumulutang

37 1 0
                                    


Way back when I was 4th yr.

As I said sa previous chap maaga talaga ang pasok namin dahil half day class lang kami.

Mga 4'o clock na un nang palabas na ako mula sa pinto ng kusina para maligo sa labas.Madilim pa pati ang paligid ay gayon din. Tanging ilaw lang sa kusina at likod bahay ng tita ko ang may ilaw.

Hindi ko alam kung bakit ako napalingon sa kaliwa .

Nashocked ako sa nakita ko na hindi ko akalain na makikita ko ito.

Hindi man ako nakaramdam ng takot pero nagtaka naman ako.

Ung kasi sa kaliwa na tinignan ko ay pader o bakod na cemento ng kapitbahay, sa boundry nun ay may puno ng niyog.3 meters un mula sa kinatayuan ko.

Nagtataka ako kung ano ung bagay na lumulutang,sinuri kong maagi at isa pala itong puting bilog na may 5cm yata ang buntot. Hindi naman ito nakakasilaw ang kaputian. Mabagal ang paggalaw o mas magandang sabihin paglutang. Straight kasi ang direction nya. Titig parin ako sa patutunguhan nito.

Kung gaano ka straight ang bakod un din ang direction nya.

Naagaw pansin kp ang paglabas ng tita ko kaya napalingon ako.

Nang lumingon ulit ako sa kaliwa ay bigla na lang nawala ang lumulutang na puting bola.

Tanda ko kasi malapit na un puno ng niyog ang patutunguhan nito.

Nagtaka naman ako dahil bigla na lng nawala, nagtaka naman ang tita ko nang nilapitsn nya ako.

" tita nakita nyo po ba ung puting bilogjan banda sa ibabaw ng bakod?" Lakas loob kung tanong kahit alinlangan ako kung maniniwala ba sya.

"Wala"

" ehh kasi may nakita akong puting bilog na ang bagal gumalaw tapos may buntot din sya"

" ahh! Un ba hindi ko alam pangalan nun pero sabi sabi ay tungkol daw un kamatayan."

"Kamatayan?!"

" oo, at sabi pa nila pagtinamaan man sino puntirya nun ay magkakasakit hanggang sa mamamatay. May isang baryo daw na maraming lumulutang na mga ganun sa gabi. Uhh sya at maiwan na kita jan" aniya.

Nagtaka naman ko kung saan baryo un. Pero palaisipan parin sa akin kung bakit bigla na lang lumitaw un at bigla na rin nawala. Sino kaya ang puntirya nun.



=======<<<<<<

Actually ay nakalimutan ko na un name ng puting bilog kaya pagpasensyahan nyo nat nagkakaamnesia na c ako..

UNWANTED SENSES true story  ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon