Paglusob
Buo na ang balanse.
Ang liwanag, ang dilim, at ang kalikasan. Ang anim na elemento ng Veridalia.
"Elio, saan ka pupunta?"
Napasigaw sa gulat si Elio nang bigla na lamang may magsalita. Marahas siyang lumingon pabalik at natagpuan ng kaniyang mga mata si Adam na noon ay nakaupo sa kaniyang bintana, magkasalubong ang mga kilay.
Pinagmasdan ni Adam ang kasuotan ni Elio. Nakasuot ito ng balabal na kulay pula kaya tiyak siyang may pupuntahan ito. Huminga naman nang malalim si Elio. Bumalik siya sa kaniyang kama at umupo, nakaharap sa lalaking nakaupo rin sa nakabukas niyang bintana.
"Narinig mo ba ang balita? Nagbalik na rin ang mga Valthyrian." Tumalon si Adam saka lumapit kay Elio, nagtatanong ang mga mata sapagkat hindi makuha ang pinupunto ng lalaki.
"At?"
"Pupunta ako sa Valthyria."
"Nababaliw ka na ba?" Pinanlakihan ni Elio ng mata si Adam nang sumigaw ito. Napagtanto naman ni Adam ang kaniyang ginawa kaya hininaan niya ang kaniyang tinig, halos bulong na lamang ngunit may diin. "Gabi na, Elio. Nawawala ka na ba sa tamang pag-iisip?"
Bumuntong-hininga si Elio at umiwas ng tingin. "Hindi ako mapakali, Adam. Pakiramdam ko ay may magaganap na hindi kanais-nais." Umupo sa kaniyang tabi si Adam. "Nais ko lamang tingnan ang pangalawang kaharian na muling umusbong. Wala akong gagawin."
Wala rin naman siyang magagawa.
Namayani ang katahimikan sa paligid nila. Tanging kaniya-kaniyang paghinga lamang nila ang maririnig sa loob ng silid ng Pyralian. Kalaunan ay nagsalita si Adam. "Sasamahan kita. Ito'y upang matiyak na wala kang gagawin."
"Hahanapin ka ni Galea."
"Babalik naman tayo, hindi ba?" Napahinto si Elio ngunit ilang sandali lamang ay tumango ito. "Kung gayon ay wala tayong dapat ipag-alala."
Sinabihan niya si Elio na maghintay sapagkat kukuha lamang siya ng balabal. Dahil sa kakayahan nitong gamitin ang lupa bilang lagusan, mabilis din naman itong nakabalik sa dormitoryo ng mga Pyralian. Nag-aalangan pa si Elio na sumama si Adam ngunit mukhang pursigido na ang kaibigan.
Nang lumabas silang dalawa sa lupa ay natagpuan nila ang kanilang sarili sa gubat. "Hanggang dito pa lang ang alam kong direksyon: sa Bellamy." Tumango lang si Elio. Malapit lang din naman ang Valthyria rito. "Sigurado ka ba talaga sa gagawin mo?"
"Wala akong gagawin, Adam," paniniguro ni Elio.
Sukbit-sukbit ang pana at palaso, nagsimulang maglakad si Elio papasok sa gubat. Sumunod naman kaagad si Adam na noon ay nakasabit lang din ang mga baston sa likuran. Kahit papaano ay kailangan pa rin nilang maghanda sapagkat papasukin nila ang kaharian ng isang hindi tiyak kung kakampi o kalaban na kaharian.
Maririnig ang ingay ng mga kuliglig at kuwago, kasama ng iba pang ingay na ginagawa ng mga hayop sa gubat. Hindi maliwanag ang mga buwan; walang buwan sa kalangitan at tanging mga bituin lamang. Nahihirapan si Elio na makakita kaya bumuo ito ng apoy sa kaniyang palad, sapat upang magkaroon ng liwanag sa paligid.
Sa tulong naman ng lupa ay nagagawang malaman ni Adam ang kaniyang daraanan kaya kahit walang liwanag ay tiyak na hindi ito madadapa. Nagpatuloy ang dalawa sa paglalakad sa kagubatan. Yumayakap ang lamig sa kanilang mukha dahil hindi ito natatapalan ng balabal.
"Adam, magagawa mo bang pakiramdaman sa lupa ang lugar ng mga Valthyrian?" Tumango lang ang lalaki. Isa rin sa kakayahan niya bilang Terran ay alamin ang posisyon ng nilalang na nakaapak sa lupa.
BINABASA MO ANG
Veridalia Academy 2: Returned
FantasíaVERIDALIA ACADEMY TRILOGY Kasabay ng pagbagsak ng dalawang bansa, muling naitaguyod ang dalawang nauna pang bumagsak na kaharian. Muling nagbalik ang mga nilalang na iniwan na sa nakaraan. Sa kanilang pagbabalik, isang panibagong giyera ang magagan...