Father
Tamang-tama dahil gusto ko rin siyang makausap. Naguguluhan na 'ko sa mga pakikitungo niya sa akin.
Hanggang sa pagtulog ay ang pagkikita pa rin namin ni Celi bukas ang tanging nasa isip ko.
Nagtaka ako nang papunta sa sementeryo ang tinatahak na daan ni Celi.
"C-Celi, bakit rito?" pagtataka ko.
"You'll know later." aniya at nanatiling sa daan nakatingin.
Nang makalabas kami sa kaniyang sasakyan ay sinundan ko siya. Huminto siya sa harap ng isang lapida. Binasa ko ito. Semanio T. Garvo.
Nilingon ko siya. "Ama mo?"
Napakunot ang kaniyang noo at napailing. "No. He's your father."
Napaawang ang aking labi.
F-Father?
"H-Ha? A-Ama k-ko? G-Garvo ang apelyido ng nakalagay sa lapida, Celi."
Hinarap niya ako. "Your mother didn't even tell you the name of my uncle?"
U-Uncle?
Umiling ako.
Tinanong ko noon si Mama kung ano ang pangalan ng ama ko, pero hindi niya ako sinasagot at sinasabing huwag ko na raw tanungin. Kaya wala akong alam na kahit anong impormasyon tungkol sa ama ko.
Umupo si Celi kaya ganoon rin ang ginawa ko.
"My uncle and your mother had a four-year relationship."
Napaawang ang aking labi.
"Totoo-"
"Ssh! Don't talk. This is a long story."
"S-Sige."
Nanatili ang tingin niya sa harap.
"They became together in the year 1996, but they just admitted their relationship to our family last 2000. Tita Vileña was one of my uncle's best friends, who's your father. Tita Vileña admitted her feelings immediately when she found out that Uncle had a girlfriend. But he told Tita Vileña that the woman he only loved was your mother. Because of that, she killed your father."
Napakuyom ang aking mga kamay, at ramdam ko ang pagtulo ng luha ko.
P-Pinatay niya ang ama ko? Sobrang sama niya! Nagkimkim ako ng sama ng loob, dahil akala ko'y iniwan niya kami ni Mama para sa ibang babae! Kaya hindi kayang maikuwento ni Mama sa akin! Iyon pala'y.... dahil p-pinatay s-siya!
"For her not to be put in jail, she told Mom and our family, that your mother has another man. That something happened to them, and that man killed your father. My mother and our family were all ballistic. They pushed your mother away without knowing she was pregnant at that time, and that was you. Tita Vileña manipulated us! She made us believe that you're not Uncle's daughter! That they made love before uncle died, so Reishen was formed! My fake cousin! The truth is, Tita had a one-night stand with a stranger! She isn't just a killer! She's also a liar and a manipulative devil!"
Mas ibinuka ko pa ang aking bibig dahil medyo nahihirapan ako sa paghinga. Hindi ko kinakaya ang mga nalaman ko ngayon. Bakit parang naging isang teleserye ang buhay ko?
Unti-unti kong ini-angat ang aking kanang kamay para kunin ang ini-aabot niyang panyo. Mabilis ko itong ipinunas sa mga luha kong nagbabadya na namang tumulo.
Huminga ako ng malalim nang naikalma ko na ang aking sarili.
"P-Paano mo nalaman ang lahat ng ito?"
BINABASA MO ANG
Found Love In La Union (Probinsyana Series 1)
RomanceUnder Major Editing Warning: Mature Content/R-18 In order to ease the heaviness she felt, Kezzrah Chareel Sandilio was forced to leave the place where she grew up. But everything suddenly becomes complicated when her former boyfriend, Zaichen Anzley...