Kumakain na kami ngayon sa cafeteria...
"Andami naman niyang inorder mo, mauubos mo ba yan?" tanong ni Laiza.
" Yes." sagot ko habang sumusubo ng kanin.
" Jackie,baka nakalimutan mo meryenda lang yan , hindi pa lunch." Elisa.
" Aminin mo nga sa amin, are you pregnant?." tanong ni Carlo.
Kaya nabulunan ako sa sinabi Ni Carlo. Binigyan rin naman ako ng tubig ni Elisa.
" Hey, are you ok." tanong Ni Carlo. Sabay haplos sa likod ko.
" Are you fine now?." tanong Ni Laiza.
" Yes, I'm fine now." sagot ko.
" Bakit mo naman natanong yon, Carlo?" tanong ko.
" Parang may kakaiba sayo eh.." Saad Niya..
" Ang mabuti na lang wag niyo ng pansinin ang inorder ko." sabi ko. Nagpatuloy na rin akong kumain, ngayon ang kinain ko ay iyong burger naman, marami na ring mga studyante ang nasa cafeteria ngayon dahil tapos na ang klase nila." Hey, do you have problem?" tanong sakin ni Laiza.
" What kind of question is that?" I ask.
" Don't ask me with question" sagot Niya.
" No, I don't have a problem." sagot ko.
"Are you sure?" pagseseguro Niya.
" Yeah" tipid kong sagot habang kumagat ng burger ko.
" How about your relationship with your boyfriend?" tanong Ni Elisa.
" We broke up, already." sagot ko. patuloy pa rin ngumunguya ng burger. Hindi ko pinapahalata na affected ako. Shock ang nakita kong reaction nila, pero ang Carlo parang masaya pa.
" Mabuti naman kong ganon," saad niya pa " Manloloko naman yon eh, kita kong may nilalandi yon kahit magkarelasyon pa kayo, ang mas masakit pa dating kaibigan mo pa." lintanya niya.
" Speaking of the devil."saad ni Elisa sabay nguso dito. Kadadating lang kasi nilang dalawa sa cafeteria.
Hindi ko na pinansin saka nagpatuloy pa rin ako ng pagkain, natapos ko na ang isa, ngayon yong pangalawang burger naman.
" Ang sarap suntukin ng ex mo no, ang sarap bugbugin." saad ni Laiza.
" Balita ko buntis raw si Celine the malandi." Elisa, diinan pa talaga ang malandi.
" Wag na kayong maingay, baka may makarinig sa inyo." saway ko sa kanila.Sila busy sa pagsasalita ako busy sa pagkain ko, hanggang naubos ko, ang tanging chips na lang ang hindi ko pa nakain.
" Woah, naubos mo iyon lahat" manghang saad nila.
" Bilisan niyo na dyan para makapunta na tayo agad sa sa susunod nating klase." saad ko sa kanila.
" Beh, iyong ex mo panay tingin sa gawi natin." Carlo.
Sinulyapan ko rin Ito, sakto na nagkatinginan kami, pero tiningnan ko lang ito na walang emosyon na makikita, na parang Hindi ko siya kilala,kita ko rin na masaya ang kasama niya. Ako na ang umiwas ng titig sa kanya. Binalingan ko na lang ang tingin ang mga kaibigan ko.
" Yan ang gusto kong sabihin sayo na matagal na silang magkarelasyon, kahit magkarelasyon pa kayo." Laiza.
" Yeah matagal ko na ring alam yan, dahil nahuli ko na sila, gusto ko Lang na aminin niya sakin pero hindi, pinalampas ko lang, dahil mahal ko siya." lintanya ko sa mga kaibigan ko.
" Ang pagibig na nga Naman, magiging tanga ka talaga." Elisa.Continuation.....
" Guy's ,wag na natin paguusapan yan, saka wag niyo ng pansinin." saway ko sa kanila.Panay Ang titig Kasi nila doon sa gawi nila Jason at Celine, kasama ang barkada nila.
Alam kong tumitingin rin siya sa gawi napansin ng peripheral vision ko , hindi ko na Lang pinapansin,dahil masasaktan lang ako.
" Tapos na ba kayong kumain." tanong Ni Carlo sa amin.
" Ako, kanina pa," sagot ko.
" Tapos na rin ako," Laiza.
" Me too." Elisa.
" Tara na baka hindi pa ako makatimpi dito." Carlo.
" Wow, bakla akala ko kauri ka namin, ngayon parang umiba kana." biro ni Laiza.
" Tara na nga baka mag iba pa ang tingin ko sa iba diyan." his referring to Jason.
Tumayo na rin kami, saka naglakad na palabas ng cafeteria,hindi ko na rin binalingan ng tingin sa gawi nila Jason.Ngayon naglalakad na kami papunta sa room namin, magkaklase kami sa lahat ng subjects, same course lang naman kami magkakaibigan.
" Guy's kita niyo ang tingin ni Jason kay Jackie kanina." wika ni Elisa.
" Oo nga, panay ang titig niya sayo." Laiza.
" Hayaan niyo siya." saad ko.
" Tama ka diyan girl" Carlo.
" Sana panindigan aiya ang sinabi niya, dahil panindigan ko rin ang sinabi ko sakanya." Saad ko.
" May dapat kang sabihin saamin mamaya ,pag uwi natin sa bahay." Elisa.
"Tama ka diyan, Eli." ayon kay Laiza.
" Parang may something na hindi pa namin nalaman." Carlo.
Nakatingin silang tatlo sakin ngayon, seryosong seryoso.
" Ok fine," sagot ko.
" Saka sa ating magkakaibigan, di ba walang taguan ng sekreto." Laiza.
" Tama ka diyan girl." Carlo.
" Dahil yong dalawang mag jowa may kailangan din sabihin sa atin." Elisa.
" Ano naman? " tanong ko.
" Mamaya, pag uwi natin, sa bahay." Laiza.Kasama ko pala sina Elisa at Laiza sa boarding house na tinutuluyan ko. May kaya naman ang dalawang ito kaso nga tinakasan rin nila iyong parents nila, iyong katulad ko rin na ipapakasal sa hindi nila kilala, dahil sa business din.
Buti mabait ang land lady namin ,kaya mababa lang ang renta namin sa bahay niya. Iisang kwarto lang din naman kami, hindi na rin masama, comfortable naman kami,may sariling kama kaming tatlo, may tubig at kuryente din.
Tinutulungan din namin si nanay Rosing sa paglilinis ng bahay niya, siya lang kasi mag isa sa bahay niya. May pinapaupahan rin siyang apartment malapit lang din sa tinitirhan namin, kaso halohalo na ang tumira doon, may mga lalaki rin, two storey ang apartment house na pinapaupahan ni nanay Rosing, ang nakatira sa ibaba ay iyong mga lalaki, tapos iyong nasa itaas mga babae, mostly studyante ang umuupa ay magaaral. Buti na Lang pumayag si nanay Rosing na tumira kami sa bahay Niya mismo, actually hindi naman kalakihan ang bahay niya,since matandang dalaga, tatlong kwarto lang ang pinagawa niya, para kung may bisita siya doon niya papatulugin sa dalawang kwarto na bakante. Nong una kasing tinutuluyan namin, ang ingay at laging may nagaaway Doon rin kami nagkakilalang tatlo Ni Elisa at Laiza hanggang maging magkaibigan sa hindi inaasahan magkaklase kaming tatlo.
Sa paglipat din namin sa bagong ni rerentahan namin,sa kay nanay Rosing doon rin namin nakilala si Shania, na pamangkin pala niya. Si Shania ang natutulog sa pangatlong kwarto, hanggang naging kaibigan rin namin.Fast forward.....
Tapos na rin Ang klase namin,Hindi pa rin pumasok Ang mangjowa.
" Guy's, hanggang ngayon ba't Hindi pa rin sila pumasok, " Saad ko.
" puntahan na Kaya natin, since Wala tayong klase ." Carlo.
" oo nga kanina pa sila sa clinic, hanggang ngayon Hindi ko rin sila nakita." Elisa
" napano na Kaya si Shania, Sana walang mangyari sa kanya." Laiza.
" Tara " Aya ko sa kanila.
Pagtayo ko biglang nakaramdam ako Ng Hilo,Kaya napahawak ako sa ulo ko.
" hey anong nangyari sayo?" sabay tanong nila sakin.
" o-ok Lang ako, pagod Lang seguro to," Saad ko.
" baka nag overtime ka Naman sa trabaho mo." Elisa
" Hindi Naman" wika ko.
" talaga Lang." Laiza.
" Tara na,ok na ako seguro sa pagod Lang to." Saad ko.
"Andami mo kasing raket." Elisa.
"Tuwing Sunday sa restaurant Nila Carlo, kapag Hindi Naman Sunday nagpapart time job sa coffee shop, pagkatapos Ng klase Doon agad dederetso." Laiza.Kaming tatlo magkasama kami sa coffee shop,minsan magkasama kaming tatlo sa coffee shop. Minsan rin, dalawa Lang kami minsan nga ako Lang dahil iba ang shift ng trabaho.
to be continued........
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...