Jackie's POV
Pag uwi namin ng bahay, umakyat agad ako sa itaas para makapagbihis na rin ng pambahay.
Dahil busog pa naman ako sa kinain namin kanina. Gumawa muna ako ng schoolworks ko dahil kinabukasan ang pasahan ng mga ito.
Nagbihis agad ako,after ,pumunta sa study table ko at sinimulan ng magsagot sa mga takdang aralin at sa mga pinapagawa ng prof namin.
Muntik ko ng makalimutan may online class pala ako sa isang prof ko. Buti na lang nagmessage siya sa akin sa mismong phone number ko, dahil di ako masyadong nag oonline sa Facebook account ko.
Kaya inopen ko na ang account ko. Well, marami naman kami , kasama ko pala dito si Shania sa online class namin dahil di na siya nakakapasok sa school dahil sa kalagayan niya.
” Goodmorning everyone. " bungad sa amin ng prof.
Naka zoom na kami ngayon.
“ Morning Miss Sanchez. " bati rin namin..
“ Kumusta naman kayo, kumusta iyong task niyo." paalala niya sa amin.
“ Ok naman po, Miss Sanchez." sagot ko naman.
“ Mabuti naman, how about the other's? " baling niya sa ibang studyante.“ Ok din po, Miss Sanchez. " sagot naman ng iba kasama na doon si Shania.
Katulad ko din ang ibang studyante, buntis at ang iba naman ay mga may asawa na at mga anak na di maiwan-iwan sa bahay.
Pero minsan kailangan rin pumunta sa school, para sa performance task. May ipapagawa ang prof namin, pero minsan nakikiusap na lang ako kung pwede gawin sa bahay , dito ko na lang gagawin. Napakiusapan naman ang prof namin, basta paalala niya sa akin after kung manganak dapat magpakita na ako sa school kahit mga ilang beses lang tuwing may pasok.
Then, I agree naman.
Nag discuss lang si Miss Sanchez sa amin saglit. At nagbigay ng konting pagsusulit sa amin.
After non, nagbigay siya ng takdang aralin sa amin.
“ Students, I'll remind everyone, in a few weeks may gaganapin sa school. Gusto ko sa class kong to, may representative tayo, exhibit sa mga gawa niyo sa kurso niyo. Kahit na di kayo pumunta lahat, kahit isa lang sa studyante ko dito ang pumunta for one day lang naman." lintanya pa niya.
“ Miss I suggest, Miss Duterte." wika ng isang kaklase ko.
“ Iba na lang, wag ako please." makaawa ko sa kanila.
“ Why, miss Duterte." prof ask.“ Im pregnant Miss, baka antukin lang ako don sa araw ng exhibit.” pagrarason ko pa dito.
“ Well, anyone. Dahil si Miss Duterte buntis ganon rin Miss Shania, kahit isa lang man sa inyo?" wika ng prof namin.“ Miss ako na lang po, since, iyong naisipan namin na representative di siya pwede, iyong akin lang po, sana tulungan nila ako sa gagawin namin na project para sa exhibit namin." one of my classmate volunteer.
“ Mabuti naman may nagvolunteer, class agree ba kayo sa kanya na tulungan siya sa gagawin na project.?" prof ask again.
“ Oo naman po." sagot namin.
“ Well, may ipapagawa ako sa inyo na project related sa kinuha niyong kurso,kayong lahat ang gagawa. Kayo na rin pumili kung anong gagawin niyo as long as related lang sa kurso niyo. Ilagay niyo lang pangalan niyo sa project na ginawa niyo para recognize naman ng ibang studyante kung sino ang gumawa. Students malinaw ba, " wika ng prof namin.
“ Yes,prof." sagot namin.
“ Regarding sa project niyo pwede niyong ipadala dito sa school kapag tapos niyo ng gawin." huling saad niya.“ Our class, dismiss." pahabol niya pa.
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...