Still Jackie'' Pov
Naputol iyong tawag.
Magbabasa na ulit ako sa mga messages ko, pero tumunog iyong messenger ko. Kaya tiningnan ko Ito Kung Sino Ang tumawag sakin, my eldest sister Lang pala.
Her name is Luan 25 years old, her twin brother name Lian, I miss them already but because of my pride and also to avoid my father, tiniis Kong Hindi sila Makita.
Pinindot ko na rin Yong answer button. Inayos ko na rin Yong sarili ko, para Wala silang masabi sakin.
Nakita ko silang tatlo, wait parang may kulang where's my brother.
“ Anak bumalik kana dito sa atin, Hindi kami galit sayong ginawa, it's our fault dahil Kung di namin yon ginawa Hindi ka sana umalis dito sa atin.” paliwanag Ng Mom Namin. Kita ko Ang lungkot sa kanyang mukha saka napansin ko rin ang pagbabago Ng katawan Niya.
“ Nak, I'm really sorry for what I've done to you, Hindi ko inisip Kong anong maramdaman mo. Padalos dalos Lang ako sa desisyon ko.” naputol ang pagsasalita Ng Dad ko dahil umiiyak na Ito, Kita ko rin Yong sincerity Niya habang binibigkas Niya Ang mga salitang iyon. “ Please ,I'm begging you na bumalik kana dito sa bahay,Hindi kami galit sayo,Hindi ako galit sayo, sa katunayan nagsisi ako sa mga nagawa ko,sa pagkakamali ko sayo, Sana mapatawad mo na ako anak,” patuloy parin sa pagiyak si Dad “ dahil don, nagalit Ang kuya mo sakin, Kaya Wala ka raw sa tabi namin ngayon, Sana mapatawad mo ko anak, Mahal ka Ng papa.” patuloy Niya pa.
Habang ako nakikinig Lang sa mga paliwanag nila, di ko rin mapigilan na maiyak rin.
Kita ko sa kanila Ang sincerity, Yong lungkot na naramdaman nila na naramdaman ko rin. Makita mo talaga sa mga mukha nila Yong pangungulila sakin, Ganon rin ako sa kanila.
“ One year and half we're not together, my little sis.” wika Ni Luan.
“ Oo nga ate eh, ” sabay kamot sa ilong ko. Kita ko din Yong parents ko na panay tingin sakin parang ayaw na nilang kumurap.
“ I'm sorry din PO Mom,Dad, ate pati na rin,Kay kuya.” pasimula ko “ Hindi ko Lang matanggap kasi yong matali ako sa tao na Hindi ko pa kilala, ayaw ko din makasira Ng relasyon Ng ibang tao, if ever man Kung may karelasyon yong taong mapapangasawa ko Sana, at Isa pa baka pagkinasal nakami baka iba Ang trato Niya sakin,Kaya na isip ko yon na umalis Ng bahay.” paliwanag ko dito, naiiyak na rin ako.
" I'm sorry talaga, anak.” malungkot na Saad Ng Mom ko.
“ Matagal ko na po kayong mapatawad Mom, Dad.” sagot ko.“ Teka, Saan po si kuya Lian? ” tanong ko dito.
“ Ahh, Yong kuya Lian mo, nasa work siya ngayon.” sagot Ni Mom.
“ I hope anak, bumalik kana sa Amin.” wika din Ng Dad.Mayamaya may narinig na akong bumusina sa labas Ng bahay, NASA Sala Kasi silang tatlo. Hanggang sa may narinig akong nagsalita.
“ Good evening Mom, Sis.” wika Niya saka lumapit Kay Mom at nagmano at humalik sa pisngi. Nakatalikod siya sa camera ,Hindi Niya napansin na may camera sa likod Niya,nasaktan rin ako dahil parang hangin Lang si Dad sa kanya.
“ Good evening,” Mom and ate Said.
“ Bro, si Dad di mo babatiin.” Saad Ng ate.
“ Babatiin ko Lang siya Kong ibabalik Niya dito Ang baby sister ko.” sagot Niya, parang na lungkot din ako dahil nagalit Ang kuya ko Kay Dad, saka masaya din ako dahil Mahal na Mahal talaga ako Ng kapatid ko.“ Ako ba, di mo rin ba ako Babatiin.” wika ko Kay kuya Lian,Kaya lumingon Naman siya sakto rin nakaharap siya sa laptop.
“ Bunso.” wika Niya sakin, lumapit pa Ito sa laptop ,Kung seguro sa personal Ito mahigpit na ako nitong yinakap. Kita ko Ang lungkot at pangulila sa mga Mata Niya.
“ Kuya” garalgal na rin Ang boses ko.
“ Please umuwi kana dito, magpakita kana sa Amin.” malungkot niyang Saad .“ please, I'm begging you my baby sis.” umiiyak na rin Ito.
“ Ok fine,” wika ko. Umaliwalas din Ang mga mukha nilang lahat.
“ But in one condition” Saad ko
“ Ano yon? ” tanong Niya.“ Can you please forgive dad.” pakiusap ko Kay Kuya.
“ Ok,but magpakita ka sa Amin” sagot Niya.
“ Can you do it now kuya.” pakiusap ko ulit sa kanya.Humarap din Ito Kay Dad. Saka narinig ko na rin na umiiyak silang dalawa.
“ I'm sorry Dad, sa malamig na trato ko sayo, nasaktan Lang talaga ako sa ginawa mo sa baby sis ko.” umiyak parin Ito
“ I'm sorry din sayo anak, pati ikaw na galit sakin dahil sa ginawa ko sa kapatid mo ,Yan tuloy umalis siya Ng bahay,Hindi natin siya kasama ngayon.” wika din Ni Dad Kay kuya. Nagyakapan din sila sa harapan ko. Ako Naman naiiyak ako dahil sa Saya na nakausap ko na silang lahat , isang taon at Kalahati di ko Nakita at nakausap sila especially mga parents ko.
" Hmm , Dad , Mom,ate, Kuya,” yeah Ng pansin ko sa kanila, kinakahaban ako sa sasabihin ko sakanila baka magalit sila sakin.
“ Sana wag kayong magagalit sakin, I know nakakagulat man,bat I think I need to share this, I don't want to lie ”dagdag ko pa pero kinakabahan na ako sasabihin ko.
“ Ano yon.” they said .
“ Promise ,Hindi layo magagalit sakin .” Saad ko pa.
“ Tell us anak.” Saad Ng Mom.
“ Promise anak,Hindi kami magagalit sayo.” Sabi Ng Dad,Kita ko sa mga mukha nila na curious sa sasabihin ko.“ baka may boyfriend kana.” si kuya Lian.
Nalungkot Naman ako sa Sinabi Ni Kuya. Secret boyfriend ko Kasi si Jason, Hindi nila Alam na may boyfriend ako.
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...