Still Jackie's pov
Kasalukuyang kinukulit ni Deo.
“ Tumigil ka na Deo. ”saway ko sa kanya.
“ Sagutin mo muna ako. ” pabiro niyang saad sa akin aka tumingin kay Jason. Parang inaasar niya lang kanyang kaibigan.
“ Wala ka pa ngang tanong eh.” balik ko sa kanya.
“Meron na kaya.' laban pa ni Deo.
“ Ano naman iyon.” wika ko pa.
“ Hmm, about your baby's father relationship” tanong ni Deo sa akin. Tiningnan ko muna si Jason bago ako sumagot.
“ You mean may SPERM DONOR, ” diniinan ko talaga ang huling sinabi ko.. .
“ Hmm, di ko iyon boyfriend.” pagsisinungaling ko pa. Nakita ko na umigting ang panga ni Jason, hindi ko alam kung bakit siya affected.
“ You mean, donor? ulit niyang tanong sa akin. Parang natigilan pa siya sa tanong niya at sa sinabi ko.
Kita ko rin ang mga kaibigan ko na naguguluhan tiningnan ko rin sila na ” I'll explain later.”“ Yes,” tipid kong sagot sa kanya, pero ang sarap ngang sabihin kay Deo na ang ama ng magiging anak ko walang kwenta, pero pinigilan ko lang ayaw kong mageskandalo saka di ko rin ugali yon. Pabayaan ko na lamang siya, total yon rin naman ang gusto niya, saka di rin naman niya kami mahal ng anak ko eh.
“ By the way Deo, aalis na kami ng mga kaibigan ko dahil konting oras na lang din ang natitira , may klase pa kasi kami.” paalam ko sa kanya.
” Ahh, ganon ba.” sagot niya pa sa akin.
Tumango ako.
“ Maiiwan ko na kayo.” paalam ko sa kanila. Tumango lang din sila sa akin.Umalis na rin kami doon, papasok na kami sa klase.
“ Hey, anong sabi mo kanina kay Deo ,sperm donor, ano iyon?” tanong ni Marco.
“ Oo nga, si Jason naman di ba ang ama ng baby?” Laiza.
“ Di namin naiintindihan ang sinasabi mo.” Elisa.
“ Saka parang galit ata ang isa kanina.” sabat pa ni Carlo.“ Ok fine, I'll answer all your questions." wika ko pa.
“ Sperm donor ang sinabi ko dahil andon siya tapos naalala ko lang ang sinabi niya sa akin na di niya anak ang dinadala ko baka sa ibang lalaki at isa pa gusto niyang ipalaglag ang baby ko. Siya nga ang ama ng baby ko, pero masakit lang isipin na di niya tanggap ang magiging baby ko. Dahil magkakaroon na sila ng baby ng ex bestfriend ko, kaya nangako ako sa kanya na hindi ko na guguluhin pa silang dalawa ni Celine. Kung nakita niyo naman na parang galit siya, wala lang seguro yon alam niyo naman di ba mahal niya ng totoo si Celine.' paliwanag ko sa kanya.“ At isa pa, wag niyo ng mabanggit ang pangalan niya kung tungkol lang naman sa ama ng baby ko, mas mabuti pa segurong isipin niyo na lang nagbayad lang ako ng tao para sa sperm para magkaroon lang ako ng anak.” dagdag ko pa, this time naluha na ako . Di ko na napigilan ang sarili ko na maiyak.Dinaluhan naman ako ng parents ko.
“ Tama na sa pagiyak Jackie, papangit ka niyan." banta sa akin ni Carlo. Pero naiiyak pa rin ako, nasa hallway kami ngayon nakatayo. Malapit na naman iyong room namin konting lakad na lang naman.
“ Ganito na lang libre ka na lang namin mamaya.” suhestiyon pa ni Laiza. Kaya lumiwanag ang mukha ko, pinahiran ko na rin iyong mga luha ko.
“ Talaga?, sabi mo yan huh , aasahan ko iyan mamaya.” wika ko sa kanya.“ Ang bilis magbago ng mood swing ng isang to.” komento ni Elisa.
“ Oo nga , kanina ang dramatic pa pero ng sabihin libre siya mamaya biglang lumiwanag ang mukha parang walang problema.” ayon pa kay Marco.“ Tara na nga, ang dami niyong sinasabi sa akin, malalate na tayo niyan." nakangusong wika niya.
“ Wag mo nang isipin ang loko na iyon ang importante safe si baby." sabi Elisa.
“ Andito kami lagi para sayo.” wika din ni Laiza.
“ Kaya nga love na love ko kayo eh." saad ko pa sa kanila.Nakapasok na rin kami sa loob ng silid aralan, sa bandang likuran kami pumwesto ng mga kaibigan ko. Wala pa naman ang guro namin.
Ilang segundo dumating na rin ang guro namin, nagdiscuss lang naman siya sa oras ng klase niya hanggang matapos ,nagbigay lang siya ng assignment para sa amin.
After , lunch break na rin namin kaya excited ako dahil libre nila ako ngayon.
“ Tara lunch na tayo gutom na ako.” masayang saad ko sa kanila.
“ Bakit masaya ka?” tanong ni Carlo.
“ Dahil manglilibre kayo sa akin, di ba?” sagot ko.
“ Wala akong sinabi.” balik niyang saad sa akin.
” Hmm sabi niyo kanina na libre niyo ko.” nakangusong saad ko sa kanila. Kunwaring nalulungkot dahil di nila tinupad iyong sinabi sa akin.“ Oo na, binibiro nga lang.” bawi niyang sabi sa akin.
“ Lets go guys, may mga gagawin pa tayo mamaya after nating kumain.” Sabat Ni Marco.“ Ayee, excited ako.” bahagi ko sa kanila.
“ Na ano?” tanong ni Laiza.
“ Sa libre niyo, especially you dahil ikaw may sabi sa akin kanina na manglilibre kayo.” paalala ko sa kanya.Kasalukuyang nasa cafeteria kami ngayon, since ni libre nila ako, sila na lang din ang oorder sa kakainin ko alam naman nila ang mga di ko kinakain eh, at iyong mga paborito ko.
Nakabalik na rin sila, may dala ng pagkain. Bawat isa sa kanila may binili para sa akin. Oo aminin ko ang daming binili nila sa akin. Tingnan natin kung mauubos ko na talaga lahat.
“ Oh ito na ang pagkain buntis ,magpakabusog ka para sa inaanak namin.” sabi nila sa akin.
“ Woah,ang dami naman nito" komento ko pa. ” Pero tingin ko masarap naman to lahat eh, thanks you libre niyo.” masayang anas ko dito.Masayang kumakain ako ngayon with friends, sa di inaasahan na pagkakataon nakita ko si Celine na nakatingin sa gawi namin.As usual kasama niya jowa niya at mga kaibigan nito, pati na rin sa niyo friends niya.
Napansin din pala ng friend ko kaya sinuway nila ako.
“ Jackie focus on your food, not the cheater.” mahinang saway sa akin nj Laiza.
“ Tama si Laiza, baka mawalan ka na naman ng gana kumain niyan. Madami pa naman kaming binili na pagkain para sayo.” paalala ni Elisa sa akin na may pagbabanta sa akin habang nakatingin sa pagkain na nakahain sa mesa, in short sa mga inorder nila para sa akin.“ Oh, bat ka nakatingin sa pagkain ko.” komento ko dito.
“ Lagi ka kasing nakatingin don sa gawi nila Celine eh, alam mo naman na masasaktan ka lang di ba.” may pagalalang sabi ni Elisa.“ Oo na po ma'am, " biro ko, di na rin ako tumingin sa gawi nila nagfocus na lang ako sa pagkain, di ko namalayan naubos ko lahat ang inorder nila para sa akin, pati rin sila nagulat dahil naubos ko talaga lahat.
“ Woah ang lakas mo namang kumain, walang natira kahit konti." manghang wika sa akin ni Marco.
“ Masarap kumain eh.” tipid kong sagot dito.
“ Kaya pala.” di niya natuloy ang sasabihin niya dahil sumabat ako bigla.
“ Kaya pala ano, dahil mataba na ako,ganon ba iyon." laban ko dito.Sa tingin ko din may kaibahan na rin ang aking katawan compare nong di pa ako buntis.
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...